• An Giang
  • Bình Dương
  • Bình Phước
  • Bình Thuận
  • Bình Định
  • Bạc Liêu
  • Bắc Giang
  • Bắc Kạn
  • Bắc Ninh
  • Bến Tre
  • Cao Bằng
  • Cà Mau
  • Cần Thơ
  • Điện Biên
  • Đà Nẵng
  • Đà Lạt
  • Đắk Lắk
  • Đắk Nông
  • Đồng Nai
  • Đồng Tháp
  • Gia Lai
  • Hà Nội
  • Hồ Chí Minh
  • Hà Giang
  • Hà Nam
  • Hà Tĩnh
  • Hòa Bình
  • Hưng Yên
  • Hải Dương
  • Hải Phòng
  • Hậu Giang
  • Khánh Hòa
  • Kiên Giang
  • Kon Tum
  • Lai Châu
  • Long An
  • Lào Cai
  • Lâm Đồng
  • Lạng Sơn
  • Nam Định
  • Nghệ An
  • Ninh Bình
  • Ninh Thuận
  • Phú Thọ
  • Phú Yên
  • Quảng Bình
  • Quảng Nam
  • Quảng Ngãi
  • Quảng Ninh
  • Quảng Trị
  • Sóc Trăng
  • Sơn La
  • Thanh Hóa
  • Thái Bình
  • Thái Nguyên
  • Thừa Thiên Huế
  • Tiền Giang
  • Trà Vinh
  • Tuyên Quang
  • Tây Ninh
  • Vĩnh Long
  • Vĩnh Phúc
  • Vũng Tàu
  • Yên Bái
An toàn giao thông

Giật mình kết quả cân xe tại trạm BOT đầu tiên trên QL1

14/07/2014, 07:57

Để ngăn xe quá tải hoành hành, Tổng công ty Xây dựng công trình giao thông 4 đã tự triển khai lắp đặt hệ thống cân động tốc độ thấp từ ngày 26/6 tại Trạm thu phí BOT cầu Bến Thủy II.

Trạm thu phí Bến Thủy 2 - nơi đặt hệ thống cân lưu động tốc độ thấp
Trạm thu phí Bến Thủy 2 - nơi đặt hệ thống cân lưu động tốc độ thấp


Một nửa số xe vượt tải trọng


Trao đổi với Báo Giao thông, ông Nguyễn Tuấn Huỳnh - Phó Tổng giám đốc Cienco 4 cho biết, trạm cân tốc độ thấp do Cienco 4 đầu tư chỉ khoảng 1,2 tỷ đồng. “Mục đích Cienco 4 đề xuất được tự trang bị trạm cân là để tường tận tình trạng xe quá tải lưu thông trên các tuyến giao thông nói chung và trên tuyến tránh TP Vinh, QL1 mở rộng đoạn Vinh - Hà Tĩnh do đơn vị làm chủ đầu tư nói riêng. Từ số liệu này, Tổng công ty sẽ báo cáo cụ thể với các cơ quan chức năng để có giải pháp xử lý triệt để và hiệu quả” - ông Huỳnh nói.


Thống kê số liệu tình hình xe quá tải trong vòng 10 ngày đầu khi trạm cân bắt đầu hoạt động cho thấy kết quả rất đáng lo ngại. Qua ghi nhận 27.100 xe lưu thông qua tuyến QL1 ở cả hai chiều, trạm đã phát hiện được gần 12.000 xe quá tải trọng, chiếm khoảng 41%. Đáng lưu ý là tỷ lệ xe quá tải vượt trên 20% chiếm tới 25%; Còn vượt trên 30% tải trọng cũng khoảng 17%.


Theo ông Huỳnh, những số liệu này rõ ràng không giống với bất kỳ trạm cân nào khác đang hoạt động tại các tuyến đường trên địa bàn cả nước. Trong khi hầu hết các trạm cân đều báo cáo tỷ lệ xe quá tải giảm nhiều, có khi chỉ hơn chục, thậm chí vài phần trăm. Tuy nhiên, trạm cân do Cienco 4 triển khai lại ghi nhận những kết quả hoàn toàn ngược lại.

Số liệu hoàn toàn khách quan, chính xác


“Hiện tại, Nghệ An và Hà Tĩnh đã đặt hai trạm cân tại Diễn Châu và TX Hồng Lĩnh. Tuy nhiên, các trạm cân này hiệu quả còn hạn chế do nhiều xe đi đường vòng trốn trạm, một số xe không tự giác vào cân, có xe xử phạt rồi tiếp tục cho lưu thông nên không thể làm triệt để vấn đề xe quá tải. Vì vậy, Cienco 4 đã đề xuất với Bộ GTVT xin được đầu tư trạm cân điện tử đặt tại hai cầu Bến Thủy, để cân lại các xe quá tải, cập nhật thông tin báo cáo với Bộ qua một phần mềm tự động. Trạm thu phí cầu Bến Thủy II cũng là trạm thu phí đầu tiên lắp đặt hệ thống cân tự động trước khi Bộ trưởng Bộ GTVT có quyết định lắp đặt trạm cân tại các trạm thu phí dọc các tuyến quốc lộ trên địa bàn cả nước” - ông Huỳnh chia sẻ.


“Khi điều khiển xe qua trạm cân, hệ thống cân này sẽ tự động kiểm tra tải trọng phương tiện mà các tài xế đều không thể phát hiện được xe đang bị "soi" tải trọng. Trạm cân hoạt động liên tục 24/24h, kết nối trực tiếp với hệ thống thiết bị của Trạm thu phí nên không tốn nhiều nhân lực. Chỉ có duy nhất một người vận hành, theo dõi hệ thống máy tính. Số liệu báo cáo về xe quá tải trọng của Cienco 4 là con số khách quan, chính xác nhất để các cơ quan bộ, ngành biết được thực trạng khai thác của tuyến đường, đồng thời tham mưu cho các đơn vị có biện pháp hình thức xử lý đối với các phương tiện quá tải lưu thông trên tuyến đường do Tổng công ty làm chủ đầu tư” - ông Huỳnh nói.


Phó Tổng giám đốc Cienco 4 cũng đề xuất Bộ GTVT và các cơ quan chức năng có giải pháp mạnh mẽ, quyết liệt hơn để xử lý triệt để xe quá tải lưu thông trên đường, bảo vệ kết cấu hạ tầng giao thông. Nếu được sự hỗ trợ của các cơ quan chức năng, chẳng hạn như cử lực lượng xử lý trực tiếp tại trạm cân BOT, yêu cầu lái xe dỡ tải… chắc chắn sẽ mang lại hiệu quả thiết thực. 

Thắng Mạnh
 

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.