• An Giang
  • Bình Dương
  • Bình Phước
  • Bình Thuận
  • Bình Định
  • Bạc Liêu
  • Bắc Giang
  • Bắc Kạn
  • Bắc Ninh
  • Bến Tre
  • Cao Bằng
  • Cà Mau
  • Cần Thơ
  • Điện Biên
  • Đà Nẵng
  • Đà Lạt
  • Đắk Lắk
  • Đắk Nông
  • Đồng Nai
  • Đồng Tháp
  • Gia Lai
  • Hà Nội
  • Hồ Chí Minh
  • Hà Giang
  • Hà Nam
  • Hà Tĩnh
  • Hòa Bình
  • Hưng Yên
  • Hải Dương
  • Hải Phòng
  • Hậu Giang
  • Khánh Hòa
  • Kiên Giang
  • Kon Tum
  • Lai Châu
  • Long An
  • Lào Cai
  • Lâm Đồng
  • Lạng Sơn
  • Nam Định
  • Nghệ An
  • Ninh Bình
  • Ninh Thuận
  • Phú Thọ
  • Phú Yên
  • Quảng Bình
  • Quảng Nam
  • Quảng Ngãi
  • Quảng Ninh
  • Quảng Trị
  • Sóc Trăng
  • Sơn La
  • Thanh Hóa
  • Thái Bình
  • Thái Nguyên
  • Thừa Thiên Huế
  • Tiền Giang
  • Trà Vinh
  • Tuyên Quang
  • Tây Ninh
  • Vĩnh Long
  • Vĩnh Phúc
  • Vũng Tàu
  • Yên Bái
Văn hóa giao thông

Giao thông lộn xộn vì đèn tín hiệu rẽ phải

12/03/2020, 10:02

Nhiều tuyến đường Hà Nội dù lòng đường hẹp, việc kẻ vẽ mũi tên chỉ dẫn làn phương tiện cụ thể chưa có nhưng vẫn tổ chức đèn tín hiệu rẽ phải.

Giao thông lộn xộn tại nút giao La Thành - Hoàng Cầu khi phương tiện rẽ phải xung đột với các xe đi thẳng dừng đèn đỏ

Sáng 10/3, có mặt nút giao Nguyễn Tuân - Ngụy Như Kon Tum, PV Báo Giao thông chứng kiến trạng thái giao thông vô cùng lộn xộn khi hàng loạt ô tô, xe máy lưu thông hướng Ngụy Như Kon Tum rẽ ra hướng Nguyễn Trãi liên tục xung đột, tranh phần đường với các xe đi thẳng, rẽ trái về hướng đường Lê Văn Lương.

Nguyên nhân là do việc thiết lập, điều hướng của đèn tín hiệu tại ngã tư này còn bất hợp lý với hạ tầng lưu thông.

Cụ thể, khi đèn tín hiệu chuyển đỏ, các phương tiện từ Ngụy Như Kon Tum rẽ phải ra Nguyễn Tuân vẫn được phép di chuyển trong lúc các phương tiện đi thẳng, rẽ trái phải dừng lại. Song, đường Ngụy Như Kon Tum đang được chia tách làm đôi, mỗi làn đường chỉ rộng hơn 3m, một hàng ô tô và một hàng xe máy đứng song song đã gần hết mặt đường. Các xe rẽ phải gần như không còn diện tích lưu thông, nên đua nhau nhấn còi để giành lối đi, trật tự giao thông thường xuyên đảo lộn.

Tình trạng tương tự cũng diễn ra tại nút giao La Thành - Hoàng Cầu. Theo ghi nhận, làn đường cho các phương tiện đi từ La Thành về hướng Ô Chợ Dừa tại nút giao này hiện chỉ rộng gần 4m. Đèn tín hiệu tại đây cũng được thiết lập theo hướng đèn chuyển đỏ, xe đi thẳng La Thành phải dừng lại, phương tiện rẽ phải về Hoàng Cầu vẫn được lưu thông.

Bất cập thấy rõ mỗi khi đèn chuyển đỏ, trong lúc các phương tiện đi hướng La Thành - Tôn Đức Thắng đang chen nhau từng chỗ để dừng lại thì nhiều xe buýt số 23, 28 liên tục ập tới, bóp còi inh ỏi để rẽ phải ra đường Hoàng Cầu. Tại thời điểm đó, các xe đi thẳng buộc phải dồn lên quá vạch kẻ dừng, lấn cả phần đường di chuyển của phương tiện hướng Hào Nam - Hoàng Cầu để nhường chỗ cho chiếc xe buýt có bề rộng gần bằng cả mặt đường. Nguy cơ va chạm giao thông luôn thường trực.

Trao đổi với PV, chuyên gia giao thông, TS. Nguyễn Hữu Đức cho rằng, hiện nay, nhiều tuyến đường của Hà Nội dù lòng đường hẹp, việc kẻ vẽ mũi tên chỉ dẫn làn phương tiện cụ thể chưa có nhưng vẫn tổ chức đèn tín hiệu rẽ phải khiến giao thông rơi vào trạng thái bất ổn, có thể kể đến như: Nút giao Nguyễn Lương Bằng - Hồ Đắc Di, Thái Thịnh - Yên Lãng…

Theo TS. Đức, việc cho phép các phương tiện được rẽ phải khi có đèn đỏ cần tuân thủ các yêu cầu kỹ thuật như: mặt đường phải rộng 2 - 3 làn xe (để có 1 - 2 làn dành cho xe đi thẳng, dừng lại khi có đèn đỏ, làn ngoài đủ rộng cho xe rẽ phải), góc cua của ngã tư phải lớn hơn 90 độ và không có vật cản che khuất tầm nhìn.

“Đối với các tuyến đường Hà Nội, mật độ phương tiện thay đổi bất thường. Cùng một cung đường, ngã tư có thể hôm nay ùn tắc, mai lại thông thoáng nên về dài hạn, các khu vực nút giao cần được nghiên cứu, áp dụng hệ thống giao thông thông minh. Hệ thống này có thể nhận dạng được lưu lượng phương tiện, từ đó điều tiết thời điểm khi nào xe có thể rẽ phải khi đèn đỏ, khi nào không”, TS. Đức nói.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.