Giao thông khu vực BOT Cai Lậy ra sao trong ngày đầu thu phí?

16:59, 07/10/2022

Ngày đầu BOT Cai Lậy thu phí trở lại, lượng phương tiện qua 2 trạm có đông nhưng không xảy ra ùn ứ.

Theo ghi nhận của PV Báo Giao thông, đến 15h chiều 7/10 giao thông qua khu vực trạm thu phí BOT Cai Lậy trên QL1 cũng như tuyến tránh thị xã Cai Lậy, tỉnh Tiền Giang luôn ổn định.

Dù lượng phương tiện qua 2 trạm có đông nhưng khi lưu thông qua các làn phu phí tự động không dừng cũng như làn hỗn hợp đều thuận lợi, không có sự cố bất thường xảy ra.

Theo ông Lê Trung Duy, Giám đốc Công ty TNHH đầu tư QL1 Tiền Giang (doanh nghiệp dự án), hệ thống thu phí tự động không dừng luôn hoạt động ổn định. Lực lượng bảo vệ của Công ty đã phối hợp chặt chẽ với lực lượng TTGT, các lực lượng chức năng khác đảm bảo an ninh trật, ATGT khu vực trạm.

Giao thông khu vực BOT Cai Lậy ra sao trong ngày đầu thu phí? 1

Giao thông ngày đầu thu phí tại BOT Cai Lậy ổn định, không xảy ra ùn ứ

Trong ngày, Công ty tiếp tục giải quyết hàng chục trường hợp cá nhân, tổ chức trên địa bàn 41 xã, phường, thị trấn khu vực lân cận đến làm thủ tục miễn, giảm phí qua trạm.

“Việc này, vẫn tiếp tục thực hiện trong những ngày tới và cả suốt thời gian thu phí tại dự án này”, ông Duy cho biết.

Chiều cùng ngày, ông Nguyễn Xuân Cường, Cục trưởng Cục Đường bộ VN trực tiếp đến dự án BOT Cai Lậy kiểm tra việc thu phí. Tại đây, ông Cường yêu cầu Công ty TNHH đầu tư QL1 Tiền Giang (doanh nghiệp dự án) trong quá trình thu phí, đặc biệt là thu phí không dừng nếu có xảy ra sự cố hệ thống thì phải nhanh chóng xử lý, tạo thuận lợi cho người tham gia giao thông.

Giao thông khu vực BOT Cai Lậy ra sao trong ngày đầu thu phí? 2

Ông Nguyễn Xuân Cường, Cục trưởng Cục Đường bộ VN trực tiếp kiểm tra việc thu phí tại trạm BOT Cai Lậy

Đồng thời, nhà đầu tư phải quan tâm đến vấn đề miễn, giảm cho người dân ở khu vực lân cận trạm thu phí, ngoài xem xét chính sách miễn giảm theo quy định, cần phải linh hoạt trong giải quyết thủ tục nhằm tạo sự đồng thuận.

Bên cạnh đó, trong quá trình thu phí cần phải tiếp tục công tác duy tu, sửa chữa những hư hỏng mặt đường, đảm bảo lưu thông an toàn.

Đặc biệt, phải phối hợp tốt với lực lượng công an, chính quyền địa phương giữ gìn an ninh trật tự quanh trạm thu phí khi có những tình huống gây mất an ninh trật tự hoặc cản trở giao thông; phối hợp với các lực lượng TTGT Cục QLĐB IV, cần thiết sẽ tổ chức phân luồng giao thông trên tuyến khi có dấu hiệu ùn tắc.

Dự án xây dựng QL1 qua thị xã Cai Lậy dài 38,5 km, tổng mức đầu tư ban đầu hơn 1.390 tỷ đồng, bao gồm tăng cường mặt đường hơn 26 km, và xây tuyến tránh dài 12 km.

Trạm BOT Cai Lậy ban đầu đặt trên QL1 để thu phí cho hai tuyến đường. Tuy nhiên, từ khi trạm hoạt động ngày 1/8/2017, nhiều tài xế đã phản ứng, tụ tập đông người người gây ùn tắc, mất an ninh trật tự nên phải dừng thu. Sau đó, tỉnh Tiền Giang chỉ đạo nhà đầu tư xây thêm trạm mới để thu phí cho tuyến này. Trạm cũ thu hoàn vốn cho phần tăng cường mặt QL1, đoạn qua Tiền Giang.

Từ sáng 7/10, BOT Cai Lậy tiến hành thu phí trở lại. Việc thu phí được thực hiện trên 2 trạm (trạm trên tuyến tránh và trạm đặt trên QL1).

Trong đó, mức thu phí ở tuyến tránh có giá thấp nhất là 24.000 đồng, cao nhất là 137.000 đồng/xe.

Ở tuyến trên QL1, mức thu phí thấp nhất là 14.000 đồng, cao nhất là 118.000 đồng/xe, tuỳ loại.

Đến nay, Công ty đã xét miễn, giảm đợt 1 cho 1.370 phương tiện ở địa bàn 41 xã, phường, thị trấn trong phạm vi bán kính 10 km quanh trạm thu phí. Việc miễn, giảm này sẽ được thực hiện trong suốt thời gian thực hiện thu phí hoàn vốn tại dự án.

Lê Lối