Sáng 18/3, Thượng tá Nguyễn Văn Dũng, Trưởng phòng CSGT Công an tỉnh Tiền Giang cho biết, Giám đốc Công an tỉnh đã chỉ đạo xác minh, kiểm tra tải trọng đối với những ô tô chở gỗ trên QL1 như Báo Giao thông phản ánh.
Cũng theo Thượng tá Dũng, CSGT đã xác định ô tô chở gỗ mang BKS 63C-1229 kéo sơmi rơmoóc 63R-00613 do tài xế Nguyễn Phi Hùng (SN 1981) điều khiển chở gỗ từ sông Ông Vẻ lên lộ nông thôn ra QL1 vừa qua Báo Giao thông phản ánh là có cơ sở.
Tuy nhiên, liên tục từ ngày 18 - 20/2, lực lượng CSGT đã nhiều lần kiểm tra tải trọng ô tô mang BKS 63C-1229 kéo sơmi rơmoóc 63R-00613 chở gỗ trên QL1. Kết quả cho thấy, các thông số về trọng lượng cả 5 lần kiểm tra đều không vi phạm tải trọng, không quá khổ chiều dài, chiều cao của xe theo qui định tại Thông tư 46/2015-BGTVT ngày 7/9/2015 qui định về tải trọng, khổ giới hạn đường bộ; lưu hành xe quá tải trọng; xe quá khổ giới hạn, xe bánh xích trên đường bộ; vận chuyển hàng siêu trường, siêu trọng; giới hạn xếp hàng hóa trên phương tiện giao thông đường bộ khi tham gia giao thông trên đường bộ.
Trong khi đó, trao đổi với PV Báo Giao thông, ông Phan Vĩnh Thanh, Phó Giám đốc Sở GTVT Tiền Giang cho biết, qua kiểm tra cấp phép vận chuyển hàng siêu trường, siêu trọng; giới hạn xếp hàng hóa trên phương tiện giao thông đường bộ khi tham gia giao thông trên đường bộ... Sở GTVT khẳng định, không cấp giấy phép cho phương tiện ô tô mang BKS 63C-1229 kéo sơmi rơmoóc 63R-00613 vận chuyển gỗ trên QL1 qua địa bàn huyện Cái Bè.
“Những xe gỗ như thế này nếu chở gỗ không vượt quá khổ theo qui định thì không phải xin phép. Còn nếu chở quá khổ, chủ phương tiện phải xin giấy phép vận chuyển trên những tuyến đường đi qua. Cục QLĐB IV, Sở GTVT đều được quyền cấp phép nếu chủ phương tiện đó có đơn xin gửi đến đơn vị”, ông Thanh cho biết thêm
Liên quan đến vụ việc này, Thanh tra giao thông (TTGT- Cục QLĐB IV) cho biết, hiện việc xử lý xe quá khổ, quá tải được áp dụng theo Thông tư 46 của Bộ GTVT. Cụ thể muc 2 điều 9 quy định xe quá khổ giới hạn có một trong các kích thước bao ngoài kể cả hàng hóa xếp trên xe (nếu có) vượt quá kích thước tối đa cho phép của các phương tiện khi tham gia trên đường bộ như: Chiều dài lớn hơn 20m hoặc lớn hơn 1,1 lần chiều dài toàn bộ của thân xe.
Chiều rộng lớn hơn 2,5m, chiều cao tính từ mặt đường bộ trở lên lớn hơn 4,2m (trừ xe chở container). Việc xác định quá tải quá khổ phải kiểm tra bằng cân tải trọng và đo mới xác định được. Đối với các xe thực hiện nhiệm vụ đặc biệt chở quá khổ, quá tải cầu, đường phải được các cơ quan chức năng có thẩm quyền cấp phép. Do đó để xác định ô tô tải chở gỗ ở Tiền Giang có quá tải, quá khổ hay không phải kiểm tra bằng cân tải trọng và đo mới xác định được.
Như Báo Giao thông trước đó thông tin, người dân ấp Mỹ Quới, xã Mỹ Đức Đông, huyện Cái Bè (Tiền Giang) phản ánh, có nhiều ô tô tải vận chuyển hàng chục cây gỗ tròn lưu thông trên QL1, có dấu hiệu quá khổ, quá tải. Cụ thể, ô tô tải mang BKS 63C-1229 kéo sơmi rơmoóc 63R-00613 chở nhiều cây gỗ tròn với chiều dài hơn 15m, số gỗ này được lấy từ sông Ông Vẻ đưa lên ô tô rồi vận chuyển theo đường giao thông nông thôn ấp Mỹ Quới ra QL1.
Điều đáng nói, phương tiện này chở gỗ cồng kềnh, nhiều cây gỗ to đùng được chất trên thân xe có chằng buộc nhưng chưa chắn chắn, nguy cơ mất ATGT cao. Nhiều người đi đường phải né tránh khi phát hiện phương tiện này.
Bình luận bài viết (0)
Gửi bình luận