Ngành GTVT Thanh Hoá tập trung giải ngân vốn đầu tư công

30/12/2022 19:31

Năm 2022, dù còn gặp nhiều khó khăn do biến động giá xăng dầu, nguyên vật liệu... ngành GTVT Thanh Hoá đã nỗ lực hoàn thành mục tiêu kế hoạch.

Sở GTVT Thanh Hoá cho biết, trong năm 2022, mặc dù còn gặp khó khăn, những tháng đầu năm dịch Covid-19 diễn biến phức tạp, giá xăng dầu, nguyên vật liệu khan hiếm, song Đảng ủy, tập thể cán bộ, người lao động ngành GTVT Thanh Hoá đã nỗ lực hoàn thành mục tiêu kế hoạch.

Trong đó, nổi bật là đã kịp thời tham mưu cho UBND tỉnh ban hành các phương án, hướng dẫn về hoạt động vận tải hành khách bằng xe ô tô trên địa bàn tỉnh đảm bảo thích ứng an toàn, linh hoạt, kiểm soát hiệu quả dịch Covid-19; Tham mưu UBND tỉnh ban hành quy định về quản lý, vận hành khai thác và bảo trì công trình đường bộ; Hoàn thành dự án Đại lộ Đông - Tây, TP Thanh Hóa và thông xe đoạn từ nút giao đường vành đai phía Tây đến cầu Nỏ Hẻn…

Ngành GTVT Thanh Hoá tập trung giải ngân vốn đầu tư công 1

Ông Mai Xuân Liêm - Phó chủ tịch UBND tỉnh Thanh Hoá phát biểu tại Hội nghị tổng kết

Bên cạnh đó, Sở đã tích cực tham mưu UBND tỉnh và phối hợp chặt chẽ với các đơn vị trực thuộc của Bộ GTVT để giải quyết các khó khăn, đẩy nhanh tiến độ thi công dự án đường bộ cao tốc Bắc - Nam đoạn qua địa phận tỉnh Thanh Hóa, nhất là giải quyết về nguồn cung ứng vật liệu thi công.

Đề xuất Bộ GTVT xem xét đầu tư hoàn chỉnh nút giao Đồng Thắng từ đường bộ cao tốc Bắc - Nam đến hết trạm thu phí. Sở GTVT Thanh Hoá cũng đã hoàn thành báo cáo đề xuất nâng cấp QL 217 (đoạn từ QL.1A đến đường HCM) sử dụng vốn vay Ngân hàng thế giới, báo cáo Bộ GTVT trình Thủ tướng Chính phủ xem xét, phê duyệt.

Đồng thời, phối hợp chặt chẽ với các Chủ đầu tư trong quá trình triển khai thực hiện các dự án giao thông trọng điểm trên địa bàn tỉnh, như: Dự án đường Vạn Thiện đi Bến En; dự án đường nối QL1A và QL 45 từ xã Hoằng Kim, huyện Hoằng Hóa đến xã Thiệu Long, huyện Thiệu Hóa,….

Công tác quyết toán các dự án, gói thầu đã được tập trung thực hiện theo đúng chỉ đạo của Chủ tịch UBND tỉnh, đã phê duyệt quyết toán 10 gói thầu/14 gói thầu hoàn thành, đạt 72%; còn lại 4/14 gói thầu đang hoàn thiện các hồ sơ thủ tục để trình phê duyệt quyết toán quyết toán.

Đã thực hiện tốt chức năng quản lý nhà nước về đầu tư xây dựng công trình giao thông trên địa bàn tỉnh; Sở đã tổ chức 09 lượt kiểm tra chất lượng xây dựng công trình giao thông do các huyện, thị xã, thành phố làm chủ đầu tư, qua đó kịp thời chấn chỉnh các sai sót; đã thẩm định các dự án theo phân cấp 96 hồ sơ với kinh phí trình/kinh phí thẩm định là 7.151 tỷ đồng/7.069 tỷ đồng; giảm được chi phí là 82 tỷ đồng (1,14%).

Năm 2022, tổng kế hoạch vốn đầu tư xây dựng các dự án do Sở làm chủ đầu tư là 2.109 tỷ đồng, tăng 46% so với năm 2021; (trong đó: vốn các dự án Bộ GTVT quản lý 315 tỷ đồng, vốn dự án do tỉnh quản lý 1.794 tỷ đồng).

Dự kiến đến 31/01/2023 sẽ cơ bản giải ngân hết vốn giao năm 2022 theo đúng niên hạn, còn lại một số dự án sẽ đề nghị cấp có thẩm quyền cho phép kéo dài thời hạn giải ngân vốn đầu tư công năm 2022 sang năm 2023.

Ngành GTVT Thanh Hoá tập trung giải ngân vốn đầu tư công 2

Năm 2022, ngành GTVT Thanh Hoá thực hiện tốt chức năng quản lý nhà nước về đầu tư xây dựng công trình giao thông, giải ngân đầu tư các dự án giao thông trên địa bàn.

Sở GTVT Thanh Hoá cũng cho biết, tình hình TNGT trên địa bàn giảm sâu cả 3 tiêu chí. Năm 2022 xảy ra 316 vụ tai nạn và va chạm giao thông, làm chết 123 người, làm bị thương 288 người, so với 2021 giảm 57 vụ TNGT (giảm 15,2%), giảm 13 người chết (giảm 9,5%), giảm 38 người bị thương (giảm 11,6%).

Phát biểu chỉ đạo tại hội nghị, ông Mai Xuân Liêm - Phó Chủ tịch UBND tỉnh Thanh Hoá đánh giá cao những kết quả đạt được trong công tác xây dựng Đảng và thực hiện nhiệm vụ chuyên môn năm 2022 của Sở GTVT.

Trong năm 2023, Phó chủ tịch tỉnh Mai Xuân Liêm đề nghị Đảng ủy Sở cần tiếp tục quan tâm giáo dục chính trị tư tưởng cho cán bộ, đảng viên, phát huy sức mạnh tổng hợp, đoàn kết thực hiện có hiệu quả các nhiệm vụ chuyên môn.

Trong đó, Sở GTVT cần kiến nghị với Bộ GTVT, Cục ĐKVN và UBND tỉnh những bất cập trong công tác quy hoạch các trung tâm đăng kiểm và tăng cường vai trò quản lý nhà nước đối với công tác kiểm định phương tiện; Nâng cao chất lượng đào tạo, sát hạch, cấp giấy phép lái xe. Tăng cường ứng dụng công nghệ quản lý hoạt động vận tải thông qua thiết bị giám sát hành trình.

Ông Mai Xuân Liêm cũng yêu cầu, Sở GTVT Thanh Hoá rà soát và làm tốt công tác quản lý nhà nước trong công quy hoạch bến xe, phân luồng phù hợp; đặc biệt cần phối hợp với UBND các huyện, thị xã, thành phố nâng cao trách nhiệm của chính quyền địa phương trong việc kiểm tra hoạt động xe dù, bến cóc và hành lang ATGT.

Phúc Tuấn