• An Giang
  • Bình Dương
  • Bình Phước
  • Bình Thuận
  • Bình Định
  • Bạc Liêu
  • Bắc Giang
  • Bắc Kạn
  • Bắc Ninh
  • Bến Tre
  • Cao Bằng
  • Cà Mau
  • Cần Thơ
  • Điện Biên
  • Đà Nẵng
  • Đà Lạt
  • Đắk Lắk
  • Đắk Nông
  • Đồng Nai
  • Đồng Tháp
  • Gia Lai
  • Hà Nội
  • Hồ Chí Minh
  • Hà Giang
  • Hà Nam
  • Hà Tĩnh
  • Hòa Bình
  • Hưng Yên
  • Hải Dương
  • Hải Phòng
  • Hậu Giang
  • Khánh Hòa
  • Kiên Giang
  • Kon Tum
  • Lai Châu
  • Long An
  • Lào Cai
  • Lâm Đồng
  • Lạng Sơn
  • Nam Định
  • Nghệ An
  • Ninh Bình
  • Ninh Thuận
  • Phú Thọ
  • Phú Yên
  • Quảng Bình
  • Quảng Nam
  • Quảng Ngãi
  • Quảng Ninh
  • Quảng Trị
  • Sóc Trăng
  • Sơn La
  • Thanh Hóa
  • Thái Bình
  • Thái Nguyên
  • Thừa Thiên Huế
  • Tiền Giang
  • Trà Vinh
  • Tuyên Quang
  • Tây Ninh
  • Vĩnh Long
  • Vĩnh Phúc
  • Vũng Tàu
  • Yên Bái
ATGT địa phương

Gia Lai: Xe tải chở cát phá nát đường liên xã

29/10/2021, 21:09

Xe chở cát từ mỏ cát Trang Đức (xã Ayun, huyện Chư Sê, tỉnh Gia Lai) chạy rầm rập đêm ngày khiến tuyến đường liên xã hư hỏng nghiêm trọng.

Nhiều năm qua, đường liên xã Kông Htôk - Ayun (huyện Chư Sê, tỉnh Gia Lai) dài hơn 7km đã xuống cấp nghiêm trọng và trở thành nỗi ác mộng với người dân nơi đây. Đường xuống cấp bởi đa phần do xe chở quá tải...

Xe tải chở cát từ mỏ cát Trang Đức lưu thông từ mỏ cát ở xã Ayun hướng về trung tâm huyện Chư Sê

Đường liên xã bị cày nát

Mùa mưa năm nay kéo dài, đoạn đường từ đèo Tung Ke dẫn về xã Ayun càng xuống cấp nghiêm trọng hơn. Con đường chịu tải trọng13 tấn nhưng xe Kamaz, xe ben chở cát chất đầy thùng.

Theo ghi nhận của PV Báo Giao thông, trên dọc tuyến đường tồn tại nhiều điểm nền đường bị cày nát, tạo thành những ổ trâu, ổ voi. Mặt nhựa đã biến thành khe rãnh lởm chởm đất đá. Một số đoạn bị cắt, sửa nham nhở với chi chít đá tảng gây khó khăn cho người điều khiển phương tiện.

Đoạn nguy hiểm nhất trên tuyến đường này là khu vực đèo Tung Ke (xã Ayun) với độ dốc cao, ngoằn ngoèo, lòng đường nhỏ, nhiều điểm trên đèo bị xuống cấp. Các phương tiện lưu thông trên đèo thường gặp bất ngờ với khúc cua đất, đá bị xới tung, nền đường bị sụt lún nghiêm trọng.

Anh A Nh. người dân đồng bào dân tộc trú ở làng Tung Ke (xã Ayun) khi gặp chúng tôi chỉ biết lắc đầu thở dài. Đang chở mẹ đi rẫy từ làng Tung Ke, anh phải dừng xe lại để tránh một chiếc xe tải chở cát từ dưới đèo đi lên. "Ổ gà choán hết đường, bây giờ không dừng xe lại lỡ tai nạn thì sao?", anh A Nh. nhìn chúng tôi cười và cho biết, cách đây độ chục năm, đường này thuận lợi lắm. Nhưng rồi dần dần đường hỏng do xe quá tải chở cát từ khu vực hai mỏ cát ven sông Ayun chạy lên.

Theo người dân nơi đây, ban ngày ước chừng khoảng 20 xe tải xuất phát từ mỏ cát chở đi. Còn ban đêm, mỏ cát hoạt động xuyên đêm. Xe chở cát rầm rập chở nhiều nhất vào thời điểm 0h đêm đến 5h sáng mà không thấy có lực lượng nào kiểm tra. Cứ mỗi sáng, người dân lại thấy đường hỏng thêm mà không biết phản ánh với ai.

Xe tải cày nát một đoạn đường liên xã Kông Htok - Ayun, gần đèo Tung Ke

Sợ xe tải chở cát, con trẻ không đến trường

Lần theo chỉ dẫn người dân, PV Báo Giao thông đã đến bãi khai thác cát thuộc mỏ cát của Công ty Trang Đức nằm bên sông Ayun. Một chiếc xe tải BKS 81C-178.81 đang được máy múc đầy thùng, bắt đầu xuất phát từ khu vực mỏ cát đi ra ngoài. Chiếc xe băng ngang qua trụ sở của UBND xã Ayun sau đó vượt đèo Tung Ke hướng về phía xã Kông Htok (Chư Sê). Chiếc xe cứ như thế lặc lè vượt đường đèo dù tải trọng của mặt đường chỉ là 13 tấn.

Theo UBND xã Ayun, tình trạng hư hỏng đường diễn ra từ nhiều năm qua. Trước đây, UBND tỉnh cho tổ chức đấu thầu khai thác 2 mỏ cát ở sông Ayun gồm của Công ty Trang Đức và Công ty Quang Đức. Theo cam kết, nếu đường hư hỏng trong quá trình khai thác thì cả hai đơn vị này phải làm lại đường. Thời gian qua huyện Chư Sê đã tiến hành xử phạt hai công ty trên và yêu cầu khắc phục hư hỏng. Tuy nhiên, thời gian gần đây không thấy doanh nghiệp sửa đường.

Ông Nguyễn Đức Cường, Chủ tịch UBND xã Ayun cho biết: "Thời gian vừa qua, xã đã phát hiện dấu hiệu nghi ngờ người ở mỏ cát Trang Đức đưa thuyền máy và máy hút cát trái phép ngoài vị trí được cấp phép. Mới đây, lực lượng chức năng của xã mật phục và bắt tại trận người ở mỏ cát Trang Đức dùng thuyền máy chạy ra lòng sông hút cát không đúng vị trí cấp phép. Các nhân viên ở đây còn không ký biên bản. Xã đã lập biên bản và báo cáo huyện xử lý".

Cũng theo ghi nhận của PV Báo Giao thông, cán bộ xã tại đây nhiều lần đến vận động người dân đưa con em mình đi học, nhưng các phụ huynh lấy lý do xe tải làm hư đường, sợ con bị tai nạn nên không cho đi học trên tuyến đường mà xe chở cát thường xuyên lưu thông.

"Một nghịch lý là đường chỉ chịu tải trọng 13 tấn nhưng xe chở cát lúc nào cũng đầy thùng, cao hơn thùng. Không có xe tải chở cát nào dưới 13 tấn hết", một cán bộ xã khác nói đồng thời cho rằng "các đơn vị khai thác khoáng sản chỉ chăm chăm lợi ích của mình mà không màng đến hạ tầng nơi khai thác và công tác đảm bảo ATGT".

Đường Kông Htok đi Ayun lởm chởm đá

Tài xế đối phó

Theo Đội CSGT Công an huyện Chư Sê, trong thời gian từ 15/01 đến ngày 15/10/2021, lực lượng này đã bố trí 195 ca TTKS với tổng số 675 lượt CBCS tham gia tuần tra, xử lý các trường hợp vi phạm trên tuyến đường xã từ thị trấn Chư Sê vào xã Ayun. Công an huyện đã dừng và kiểm tra 99 trường hợp xe ô tô tải lưu thông trên tuyến đường xã Ayun đi thị trấn Chư Sê và xã Ayun đi xã Bờ Ngoong, Ia Tiêm, Bar Maih.

Quá trình tuần tra đã phát hiện và lập biên bản 6 trường hợp xe ô tô tải vi phạm “chở hàng quá trọng tải cho phép được ghi trong giấy chứng nhận ATKT và BVMT của xe”, đồng thời lập biên bản vi phạm hành chính đối với 6 chủ xe, phạt tiền 12 trường hợp với số tiền 61 triệu đồng, tước GPLX có thời hạn 01 trường hợp, tước phù hiệu phương tiện có thời hạn 01 trường hợp.

Ngoài ra, phát hiện 08 trường hợp không đảm bảo điều kiện ATKT (không có đủ đèn báo hãm), chở quá người trên buồng lái, tạm giữ 08 GPLX, ra quyết định xử phạt 08 trường hợp với số tiền 3.300.000 đồng. Trong thời gian từ nay đến cuối năm 2021, Công an huyện tiếp tục bố trí các tổ TTKS phối hợp với Công an các xã để xử lý nghiêm các trường hợp vi phạm.

Trao đổi với Báo Giao thông, Thượng tá Nguyễn Văn Hào, Trưởng công an huyện Chư Sê cho biết, thời gian qua, lực lượng công an huyện liên tục xử lý những vi phạm về xe quá khổ quá tải trên trục đường này, trong đó việc xe chở cát từ các mỏ cát ở xã Ayun ra ngoài. Tuy nhiên, có một thực tế là tài xế xe chở cát mỗi lần thấy công an về là "đánh động” với nhau, không cho xe chạy hoặc chấp hành rất nghiêm.

"Lực lượng công an chúng tôi rút đi địa bàn khác thì tài xế lại lén lút chở cát. Hơn nữa, trong thời gian qua, khi dịch bệnh Covid-19 bùng lên, Chư Sê là một trong những địa bàn có dân cư từ TP.HCM và các tỉnh phía Nam về nhiều nhất cả tỉnh nên lực lượng CSGT buộc phải chia quân kiểm soát trên các trục đường QL25, đường Hồ Chí Minh, đường tỉnh, liên huyện hỗ trợ các đơn vị khác phòng chống dịch. Tài xế xe tải lại lợi dụng thời điểm này để vận chuyển hàng hoá quá tải chứ trước đây không có chuyện này đâu”, Thượng tá Hào nói.

“Trong thời gian tới chúng tôi tiếp tục có những động thái mạnh mẽ hơn để xử lý xe quá tải, quá khổ và hàng hoá rơi vãi trên tuyến đường này”, ông Hào nói thêm.

Đem vụ việc trên đến UBND huyện Chư Sê để làm việc, tại đây, một cán bộ huyện Chư Sê cho biết, huyện đã nhận được báo cáo của UBND xã Ayun về vụ việc và có lịch làm việc với các đơn vị liên quan và sẽ trả lời phóng viên khi có kết quả.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.