• An Giang
  • Bình Dương
  • Bình Phước
  • Bình Thuận
  • Bình Định
  • Bạc Liêu
  • Bắc Giang
  • Bắc Kạn
  • Bắc Ninh
  • Bến Tre
  • Cao Bằng
  • Cà Mau
  • Cần Thơ
  • Điện Biên
  • Đà Nẵng
  • Đà Lạt
  • Đắk Lắk
  • Đắk Nông
  • Đồng Nai
  • Đồng Tháp
  • Gia Lai
  • Hà Nội
  • Hồ Chí Minh
  • Hà Giang
  • Hà Nam
  • Hà Tĩnh
  • Hòa Bình
  • Hưng Yên
  • Hải Dương
  • Hải Phòng
  • Hậu Giang
  • Khánh Hòa
  • Kiên Giang
  • Kon Tum
  • Lai Châu
  • Long An
  • Lào Cai
  • Lâm Đồng
  • Lạng Sơn
  • Nam Định
  • Nghệ An
  • Ninh Bình
  • Ninh Thuận
  • Phú Thọ
  • Phú Yên
  • Quảng Bình
  • Quảng Nam
  • Quảng Ngãi
  • Quảng Ninh
  • Quảng Trị
  • Sóc Trăng
  • Sơn La
  • Thanh Hóa
  • Thái Bình
  • Thái Nguyên
  • Thừa Thiên Huế
  • Tiền Giang
  • Trà Vinh
  • Tuyên Quang
  • Tây Ninh
  • Vĩnh Long
  • Vĩnh Phúc
  • Vũng Tàu
  • Yên Bái
ATGT địa phương

Gia Lai: Xe nghi quá tải chạy rầm rập, sao CSGT ngó lơ?

25/11/2020, 07:12

Tài xế chạy xuống làm việc với cán bộ công an, một lúc sau thì chiếc xe này tiếp tục lưu thông đi đến QL19 rồi bon bon chạy...

Lực lượng CSGT dừng xe tải chở cát tải trọng lớn nhưng không xử lý

Đó là điều mà nhiều người dân sống gần QL19 đoạn qua xã Ayun, huyện Mang Yang, tỉnh Gia Lai băn khoăn khi chứng kiến cách xử lý của lực lượng CSGT đối với những chiếc xe chở cát có dấu hiệu chở quá khổ, quá tải.

CSGT kiểm tra xong, xe lại đi như thường

Theo phản ánh của người dân ở huyện Mang Yang, những ngày qua, ở khu vực suối Ayun (thượng nguồn sông Ayun) đoạn qua xã Ayun do nước lũ về nên lượng cát trên sông nhiều hơn thường lệ.

Việc hút cát được các doanh nghiệp tiến hành suốt ngày đêm, sau đó tập kết ven bờ rồi thuê các xe tải lớn chở tới các đại lý vật liệu xây dựng ở trung tâm huyện để bán.

Ông T.T.T. (một người dân trú tại xã Ayun) cho biết: “Xe tải trọng lớn suốt ngày chạy vào chạy ra mà không bị ai kiểm soát. Tôi thấy nhiều lần CSGT dừng xe rồi sau đó xe lại tiếp tục chạy bình thường. Câu chuyện này không phải bây giờ mà có từ lâu lắm rồi. Lâu lâu có đoàn công tác vào kiểm tra nhưng sau đó lại đâu vào đấy. Con đường từ QL19 đi vào rừng quốc gia Kon Ka Kinh bây giờ ngày một xuống cấp nghiêm trọng”.

Ông N.V.Tr., một người dân cùng xã cũng cho biết: “Việc xe tải chạy rầm rập suốt ngày khiến người dân đi lại trên đường rất khiếp sợ. Đường này chỉ có tải trọng 10 tấn mà xe 3 chân chở cát ngập thùng vẫn đi lại vô tư. Tôi nhiều lần gặp CSGT chặn xe sau đó lại cho đi”.

Để kiểm chứng thông tin, trong sáng 17/11, PV Báo Giao thông đã có mặt trên tuyến đường đoạn từ QL19 đến trung tâm xã Ayun, đồng thời ghi nhận nhiều xe tải trọng lớn chở cát có ngọn chạy như chốn không người. Tuyến đường từ QL19 vào xã Ayun hiện xuống cấp nghiêm trọng với chi chít ổ voi, ổ gà.

Khoảng 10h sáng cùng ngày, một chiếc xe ô tô của lực lượng CSGT Công an huyện Mang Yang dừng lại bên vệ đường, đoạn đầu rừng thông vào khu trung tâm xã Ayun.

Khoảng 2 phút sau, một chiếc xe chở cát từ hướng trung tâm xã hướng ra QL19 thì được một cảnh sát ra hiệu lệnh dừng xe. Tài xế chạy xuống làm việc với cán bộ công an, một lúc sau thì chiếc xe này tiếp tục lưu thông đi đến QL19 rồi bon bon chạy về hướng trung tâm thị trấn Kon Dỡng (huyện Mang Yang).

Còn tại QL19, trưa cùng ngày, PV phát hiện nhiều lượt xe ô tô chở cát chất đầy thùng có dấu hiệu quá khổ, quá tải. Những chiếc xe này từ ngã ba đường vào xã Ayun rẽ vào QL19 rồi cứ thế chạy về trung tâm huyện.

Chỉ trong buổi sáng 17/11, PV ghi nhận có hàng chục trường hợp xe có dấu hiệu quá khổ, quá tải lưu thông trên đoạn đường trên, tuy nhiên không có lực lượng nào kiểm tra xử lý.

Không có cân, biển báo hạn chế tải trọng

Liên quan đến tình trạng xe chở cát nghi quá tải tàn phá tuyến đường từ QL19 đi vào trung tâm xã Ayun, ông Trần Nam Danh, Trưởng phòng Kinh tế - Hạ tầng huyện Mang Yang cho biết: “Đây là một trong những vấn đề bức xúc của huyện. Đường này tải trọng chỉ dưới 10 tấn, việc xe tải trọng lớn đi vào như vậy là sai rồi. Trách nhiệm dừng xe kiểm soát tải trọng thuộc về lực lượng CSGT huyện, nhưng không rõ việc này đang được thực hiện thế nào”.

Đây là địa bàn các năm trước tập trung nhiều phương tiện chở cát mà người dân phản ánh có dấu hiệu quá khổ, quá tải. Đơn vị cũng đã thường xuyên kiểm tra, nhắc nhở, yêu cầu các tài xế, chủ phương tiện cam kết đảm bảo không chở quá khổ, quá tải. Thời gian tới, lực lượng TTGT sẽ tiến hành tăng cường phối hợp với các đơn vị liên quan để kiểm tra đột xuất, kể cả vào ban đêm và kiên quyết xử lý nếu phát hiện vi phạm.
Ông Đoàn Đức Mạnh, Phó chánh TTGT, Sở GTVT tỉnh Gia Lai


Làm việc với PV, Trung tá Nguyễn Phương Nam, Đội trưởng Đội CSGT - trật tự huyện Mang Yang cho biết, Đội chỉ kiểm soát trên đoạn đường từ QL19 đi vào trung tâm xã Ayun, còn đối với các xe lưu thông trên QL19 thì không đủ thẩm quyền.

Trong khi đó, tấm biển báo hạn chế tải trọng trên đường từ QL19 đi vào trung tâm xã Ayun “không hiểu sao không còn” nên CSGT huyện không có cơ sở xử lý xe quá tải. “Đơn vị cũng đã báo với huyện về việc mất tấm bảng này nhưng đến nay chưa thấy huyện thay tấm biển mới”, ông Nam nói.

Cũng theo ông Nam thì cân tải trọng mà lực lượng CSGT huyện vẫn sử dụng đang được đưa đi kiểm định nên hiện CSGT chỉ kiểm tra hành chính. Khi được hỏi về kết quả kiểm tra xe quá khổ, quá tải trên tuyến đường này, ông Nam cho biết đã xử lý nhiều trường hợp nhưng “không có quyền cung cấp thông tin”.

Riêng đối với thông tin vào khoảng 10h ngày 17/11, hai CSGT của Đội dừng xe tải chở cát, ông Nam cho biết: “Vào thời gian trên, lực lượng CSGT nhận được thông tin trên tuyến đường này có vụ va chạm giao thông nên 2 CSGT dừng xe tải để hỏi xem có hay không vụ va chạm. Khi đó, tài xế xe tải nói là không có chứ CSGT không kiểm tra gì cả”.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.