• An Giang
  • Bình Dương
  • Bình Phước
  • Bình Thuận
  • Bình Định
  • Bạc Liêu
  • Bắc Giang
  • Bắc Kạn
  • Bắc Ninh
  • Bến Tre
  • Cao Bằng
  • Cà Mau
  • Cần Thơ
  • Điện Biên
  • Đà Nẵng
  • Đà Lạt
  • Đắk Lắk
  • Đắk Nông
  • Đồng Nai
  • Đồng Tháp
  • Gia Lai
  • Hà Nội
  • Hồ Chí Minh
  • Hà Giang
  • Hà Nam
  • Hà Tĩnh
  • Hòa Bình
  • Hưng Yên
  • Hải Dương
  • Hải Phòng
  • Hậu Giang
  • Khánh Hòa
  • Kiên Giang
  • Kon Tum
  • Lai Châu
  • Long An
  • Lào Cai
  • Lâm Đồng
  • Lạng Sơn
  • Nam Định
  • Nghệ An
  • Ninh Bình
  • Ninh Thuận
  • Phú Thọ
  • Phú Yên
  • Quảng Bình
  • Quảng Nam
  • Quảng Ngãi
  • Quảng Ninh
  • Quảng Trị
  • Sóc Trăng
  • Sơn La
  • Thanh Hóa
  • Thái Bình
  • Thái Nguyên
  • Thừa Thiên Huế
  • Tiền Giang
  • Trà Vinh
  • Tuyên Quang
  • Tây Ninh
  • Vĩnh Long
  • Vĩnh Phúc
  • Vũng Tàu
  • Yên Bái
ATGT địa phương

Gia Lai: Đường giao thông nông thôn “ngóng” vốn vay ưu đãi

22/11/2017, 09:00

Dự án tuyến đường liên huyện từ thị trấn Đắk Đoa đi các xã Glar, A Dơk, Ia Băng đến xã Ia Băng....

15

Tuyến đường “liên huyện” được triển khai từ nguồn vốn ưu đãi trong xây dựng nông thôn mới

Dự án tuyến đường liên huyện từ thị trấn Đắk Đoa đi các xã Glar, A Dơk, Ia Băng (huyện Đắk Đoa) đến xã Ia Băng (Chư Prông) giao với đường Hồ Chí Minh được Sở KH&ĐT tỉnh Gia Lai tham mưu UBND tỉnh triển khai. Công trình dự kiến đầu tư hơn 104 tỉ đồng và sử dụng 95 tỉ đồng từ vốn ưu đãi, vay không lãi - chương trình “kiên cố hóa kênh mương, đầu tư các dự án đường giao thông nông thôn, trạm bơm điện phục vụ sản xuất nông nghiệp, cơ sở hạ tầng nuôi trồng thủy sản và cơ sở hạ tầng làng nghề ở nông thôn (gọi tắt là vốn ưu đãi)”.

Trả lời câu hỏi của PV vì sao triển khai dự án làm đường Đắk Đoa đi Chư Prông mà không phải là các dự án nông thôn mới, ông Hồ Phước Thành, Giám đốc Sở KH&ĐT tỉnh Gia Lai cho biết: “Việc sử dụng nguồn vốn ưu đãi đang trong thời điểm tạm dừng. Trước đây, có tỉnh vay ít nên còn thừa khoảng 1.000 tỉ đồng. Tận dụng nguồn vốn vay ưu đãi không lãi nên chúng tôi xin vay được chừng nào hay chừng đó. Vì thế, tỉnh xin vay 95 tỉ đồng để thực hiện dự án đường Đắk Đoa - Chư Prông. Dự kiến tầm nhìn xa hơn thì tuyến đường này sẽ là vành đai của TP Pleiku, tương lai còn là QL19”.

Tuy nhiên, khi PV đặt vấn đề về tính cấp thiết khi quyết định đầu tư hạng mục giao thông trên địa bàn tỉnh Gia Lai, nhiều đại biểu HĐND tỉnh Gia Lai chung quan điểm và cho rằng, cấp thiết nhất là ở các tuyến đường tập trung dân cư đông và khó khăn như tỉnh lộ 666 từ trung tâm huyện đến các xã vùng sâu như Kon Chiêng, Đắk Trôi; tuyến đường 6C của huyện Chư Pưh nhiều năm qua xuống cấp nghiêm trọng đến mức vào mùa mưa phương tiện không thể lưu thông; Hoặc như ở huyện K’Bang tuyến đường vào xã Kon Pne vẫn gặp rất nhiều khó khăn…

Ông Nguyễn Dũng, Giám đốc Sở Tài chính tỉnh Gia Lai cũng thừa nhận, việc sử dụng nguồn vốn ưu đãi để làm đường Đắk Đoa - Chư Prông, nhất là đoạn mở mới chưa phù hợp vì có nhiều công trình khác cấp thiết hơn rất nhiều.

Quá trình tác nghiệp ở địa bàn tỉnh Gia Lai, PV cũng trực tiếp đi nhiều tuyến đường ở nông thôn, các địa bàn như: Krông Pa, Mang Yang, Chư Pưh, Chư Sê… Tại đây, có rất nhiều tuyến đường đã hư hỏng nghiêm trọng cần rất nhiều nguồn lực để đầu tư, nhằm giúp người dân địa phương phát triển KT-XH nhưng đến nay vẫn chưa làm được. Đơn cử như tuyến đường 6C phía Tây huyện Chư Pưh nối dài đến huyện Chư Prông. Nhiều năm qua, con đường hư hỏng, xuống cấp nghiêm trọng, mặt đường xói lở tạo nhiều hố sâu, sạt lở mất ATGT. Đặc biệt, mùa mưa tuyến đường lầy lội, người dân và phương tiện giao thông không thể lưu thông trên tuyến đường này. Ông Nguyễn Tư Sơn, Bí thư Huyện ủy Chư Pưh cho biết, con đường này cần được nâng cấp, sửa chữa, huyện nhiều lần “xin” chủ trương đầu tư nhưng vẫn chưa được.

Tương tự, tuyến đường nối tỉnh lộ 665 đi xã Ia Lâu-Ia Piơ (Chư Prông) nhiều năm qua cũng xuống cấp nghiêm trọng, mùa mưa lũ thường ách tắc giao thông. Đường xuống cấp ảnh hưởng rất lớn đến sự phát triển kinh tế, an sinh xã hội của người dân.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.