Đời sống

Gia Lai: Đại biểu chất vấn "loạn" homestay, giám đốc Sở Xây dựng nói gì?

08/07/2023, 11:50

Các đô thị trên địa bàn tỉnh Gia Lai có những homestay, khu nghỉ dưỡng, quán cà phê mọc lên như nấm sau mưa từ các vị trí có view đẹp...

Tại kỳ họp thứ 13 của HĐND tỉnh Gia Lai, đại biểu HĐND tỉnh đề nghị giám đốc Sở Xây dựng trả lời về tình trạng trên địa bàn xuất hiện nhiều công trình hoạt động kinh doanh hình thức homestay, farmstay, quán cà phê ở tại các điểm có “view đẹp”.

img

Một công trình xây dựng trái phép trên đất nông nghiệp bị ngành chức năng tại tỉnh Gia Lai yêu cầu tháo dỡ nhưng chưa chấp hành. Ảnh: TTX

Theo bà Đinh Ly An, đại biểu của TP Pleiku, thời gian qua, tại các đô thị trên địa bàn tỉnh và TP Pleiku có những homestay, khu nghỉ dưỡng, quán cà phê mọc lên như nấm sau cơn mưa từ các vị trí có view đẹp nhìn ra sông, hồ, đồng ruộng.

Để xảy ra tình trạng xây dựng tràn lan như vậy là do công tác quản lý nhà nước về quy hoạch còn chồng chéo, chưa chặt chẽ, tỷ lệ quy hoạch phân khu, quy hoạch chi tiết còn thấp.

Ông Nguyễn Bá Thạch, Giám đốc Sở Xây dựng Gia Lai cho biết: "Đa phần các công trình nêu trên là xây dựng trái phép và sử dụng đất trái quy hoạch, quy định về đất đai.

"Có ba nhóm đối tượng sau: Công trình xây dựng sai giấy phép như cơi nới, lấn chiếm; Xây dựng không phép, không tuân thủ quy hoạch xây dựng, quy hoạch, kế hoạch sử dụng đất đã được cơ quan nhà nước có thẩm quyền phê duyệt; Các công trình tự ý chuyển đổi mục đích sử dụng đất, xây dựng các công trình trên đất nông nghiệp và công trình đầu tư xây dựng không tuân thủ quy định của Luật Đầu tư (đối với khu nghỉ dưỡng, khu đô thị tự quảng cáo).

"Các vị trí xây dựng homestay, farmstay thường là đất nông nghiệp, giữa cánh đồng lúa, giữa hồ nước… và đặc điểm là biệt lập trong khu đô thị hoặc cách xa khu vực dân cư nên khó khăn trong việc kết nối hạ tầng và chuyển đổi mục đích sử dụng đất...

Trong đó có những trường hợp cố ý vi phạm quy hoạch đô thị đã được phê duyệt, phá hoại không gian, kiến trúc, cảnh quan đô thị", ông Thạch nói.

Lý giải vấn đề này, ông Thạch cho rằng, hiện nay, với xu thế chung khi người dân có mức sống ngày càng được nâng lên, việc tìm kiếm các không gian lưu trú, nghỉ dưỡng, đặc biệt tại các vị trí có view đẹp, yên tĩnh… đang được con người quan tâm, đặc biệt là các cư dân sống trong đô thị.

"Cả nước nói chung và Pleiku nói riêng loại hình này cũng đang được phát triển. Với ưu thế được ưu đãi về điều kiện tự nhiên và khí hậu mát mẻ trong lành. Vì vậy, những vị trí có view đẹp của TP Pleiku đang được khai thác xây dựng các công trình quán cà phê, homestay, farmstay…

Tuy nhiên đa số các công trình xây dựng tại các vị trí đất không phù hợp với quy hoạch được duyệt, chưa có hệ thống hạ tầng kỹ thuật phục vụ…

Cũng theo giám đốc Sở Xây dựng Gia Lai, “hiện nay vẫn chưa có văn bản, quy định pháp luật hướng dẫn cụ thể trong việc chuyển đổi mục đích sử dụng đất, phát triển, cấp phép xây dựng cho loại hình homestay, farmstay.

Thực tế chỉ TP Pleiku có đội quy tắc đô thị còn trên địa bàn các huyện, thị xã còn lại chưa có nên việc kiểm tra, xử lý các sai phạm còn hạn chế.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.