Bạn cần biết

Gặp sản phẩm có dị vật, người tiêu dùng nên làm gì?

22/12/2015, 20:03

"Khi sản phẩm có chứa dị vật, dù là lợn cợn thì cũng được coi là không đạt yêu cầu về mặt cảm quan".

san-pham
Một hộp sữa chua bị người tiêu dùng tố có dị vật

Ông  Nguyễn Hùng Long, Phó Cục trưởng Cục An toàn thực phẩm (ATTP) chia sẻ với Báo Giao thông tại buổi họp báo chiều 22/12.

Trước câu hỏi người tiêu dùng cần xử lý như thế nào khi bắt gặp dị vật, hiện tượng bất thường trong sản phẩm, ông Long cho biết: Một sản phẩm khi đã được lưu hành trên thị trường đều phải đạt chỉ tiêu về thành phần, nguyên liệu, vi sinh, hóa lý và cảm quan. Vì vậy, khi sản phẩm có dị vật, dù là lợn cợn thì cũng được coi là không đạt yêu cầu về mặt cảm quan.

"Có những sản phẩm, khi cơ quan chức năng địa phương phát hiện bất thường, cơ quan chuyên ngành địa phương báo cho Cục ATTP. Sau khi kiểm tra số lô sản phẩm, ngày sản xuất, số lượng, có thể Cục yêu cầu ngừng lưu thông. Quan điểm của chúng tôi là rõ ràng, phải đảm bảo an toàn, sức khỏe cho người tiêu dùng. Mặt khác, quản lý các hoạt động cơ quan chuyên môn phải đảm bảo chính đáng quyền lợi của doanh nghiệp", ông Long nói.

Theo Cục Phó Cục ATTP, bên cạnh sự vào cuộc quyết liệt của các cấp chính quyền, các cơ quan chức năng về ATTP thì điều quan trọng không kém là phải tuyên truyền, phổ biến, nâng cao nhận thức của nhân dân về ATTP, không chỉ là cách lựa chọn thực phẩm an toàn mà còn là ý thức tẩy chay thực phẩm bẩn, tố giác cơ sở sản xuất kinh doanh thực phẩm sai phạm. Để khuyến khích nhân dân tố giác thực phẩm bẩn, Cục ATTP khuyến cáo người tiêu dùng nếu phát hiện thực phẩm bất thường phải lập tức ngừng sử dụng và thông báo ngay cho các cơ quan chức năng để xác minh, xử lý.

"Chúng tôi có đường dây nóng, cả facebook... tiếp nhận thông tin phản hồi. Chúng tôi là cơ quan quản lý về ATTP, trách nhiệm làm sao để đảm bảo sản phẩm ra thị trường an toàn", ông Long nhấn mạnh. Tuy nhiên, ông Long cũng chia sẻ: "Khi tiếp nhận thông tin phản ánh về ATTP, thanh tra Bộ Y tế sẽ tiến hành theo đúng thủ tục, thẩm quyền tại thời điểm thanh tra, còn sản phẩm phụ thuộc nhiều yếu tố. Có thể, ngày ngày mai, một trong những yếu tố đó không đảm bảo. Vì vậy có thể trong đợt kiểm tra này, tất cả các yếu tố của doanh nghiệp an toàn nhưng không có nghĩa là sau này sẽ tuyệt đối an toàn".

Liên quan tới thông tin phát hiện sản phẩm trà thảo mộc Dr. Thanh của Công ty TNHH TMDV Tân Hiệp Phát có chứa vật lạ (lợn cợn, cặn lơ lửng, trắng đục), Cục ATTP vừa có văn bản yêu cầu Chi cục ATTP Cà Mau phối hợp với  với các đơn vị có liên quan: Tổ chức điều tra, xác minh thông tin phản ánh nói trên; truy xuất nguồn gốc sản phẩm, thanh tra, kiểm tra an toàn thực phẩm việc bảo quản, phân phối sản phẩm; lấy mẫu các sản phẩm nghi ngờ để kiểm nghiệm các chỉ tiêu an toàn thực phẩm.

Văn bản cũng yêu cầu Chi cục báo cáo ngay kết quả việc xác minh hiện tượng, tên sản phẩm, số lô sản phẩm, ngày sản xuất, hạn sử dụng các sản phẩm có hiện tượng nêu trên…, các kiến nghị (nếu có) để phối hợp xử lý.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.