• An Giang
  • Bình Dương
  • Bình Phước
  • Bình Thuận
  • Bình Định
  • Bạc Liêu
  • Bắc Giang
  • Bắc Kạn
  • Bắc Ninh
  • Bến Tre
  • Cao Bằng
  • Cà Mau
  • Cần Thơ
  • Điện Biên
  • Đà Nẵng
  • Đà Lạt
  • Đắk Lắk
  • Đắk Nông
  • Đồng Nai
  • Đồng Tháp
  • Gia Lai
  • Hà Nội
  • Hồ Chí Minh
  • Hà Giang
  • Hà Nam
  • Hà Tĩnh
  • Hòa Bình
  • Hưng Yên
  • Hải Dương
  • Hải Phòng
  • Hậu Giang
  • Khánh Hòa
  • Kiên Giang
  • Kon Tum
  • Lai Châu
  • Long An
  • Lào Cai
  • Lâm Đồng
  • Lạng Sơn
  • Nam Định
  • Nghệ An
  • Ninh Bình
  • Ninh Thuận
  • Phú Thọ
  • Phú Yên
  • Quảng Bình
  • Quảng Nam
  • Quảng Ngãi
  • Quảng Ninh
  • Quảng Trị
  • Sóc Trăng
  • Sơn La
  • Thanh Hóa
  • Thái Bình
  • Thái Nguyên
  • Thừa Thiên Huế
  • Tiền Giang
  • Trà Vinh
  • Tuyên Quang
  • Tây Ninh
  • Vĩnh Long
  • Vĩnh Phúc
  • Vũng Tàu
  • Yên Bái
Gương sáng giao thông

Gặp nhân viên gác chắn cứu hai đoàn tàu thoát tai nạn thảm khốc

26/09/2016, 13:08
image

Bằng kinh nghiệm và phản xạ nghề nghiệp, nhân viên gác chắn đường ngang Trần Hoàng Tùng đã báo dừng tàu kịp thời...

8

Hiện trường xe container mắc kẹt trên đường sắt tối 21/9 - Ảnh do nhân vật cung cấp

Nhanh trí báo ga dừng tàu, tránh tai nạn va container

Chúng tôi gặp lại Trần Hoàng Tùng (Tổ trưởng chắn đường ngang Ngọc Hồi, Thanh Trì, Hà Nội - Công ty CP Đường sắt Hà Hải) khi anh đang làm nhiệm vụ gác chắn, hỗ trợ chắn Hà Đông (đường ngang tại giao cắt giữa đường Phan Trọng Tuệ, lối vào nghĩa trang Văn Điển và QL1). Anh kể, không riêng vụ xe container bị mắc kẹt xảy ra tối 21/9, tại “cung đường sắt tử thần” từ Giáp Bát đến Thường Tín này thường xuyên xảy ra nhiều sự cố ô tô mắc kẹt trên đường ngang nên với nhân viên đường sắt, những vụ việc này đã trở nên rất bình thường.

Về sự cố hôm 21/9, anh Tùng cho hay, tối hôm đó anh không phải lên ban mà đi có chút việc gia đình. “Khoảng 19h, tôi đi qua chắn đường ngang cảnh báo tự động Km 10+800 tuyến đường sắt Bắc - Nam (xã Ngũ Hiệp, huyện Thanh Trì). Tôi có thói quen trên đường đi làm hay quan sát đường ngang này để nếu có chướng ngại gì thì đến vị trí chắn Ngọc Hồi (Km 11+325) sẽ kéo chuông cảnh báo tài xế lái tàu. Tối đó, tôi thấy một xe container đang loay hoay cố vượt qua đường ngang để ra QL1 nên lại gần tìm hiểu sự việc”, anh Tùng nhớ lại.

"Anh Tùng đã tránh cho hàng trăm hành khách trên hai đoàn tàu tránh khỏi tai nạn vì trên chuyến tàu SE6 hôm đó có gần 200 hành khách, còn trên tàu SE1 có trên 350 hành khách lên tàu tại Ga Hà Nội”.

Bà Phùng Thị Lý Hà
Phó tổng giám đốc
Công ty CP Vận tải đường sắt Hà Nội

Anh Tùng cho biết, lúc đó phía QL1 đang bị tắc kín, còn xe container tiến không được vì đầu xe bị treo bánh do đuôi xe chở container quá nặng, đường ngang dốc cao. Xe cũng không lùi được vì vướng cột cổng của một công ty. Trong khi, theo kế hoạch chạy tàu, chỉ khoảng mười mấy phút nữa sẽ có tàu SE6 hướng phía Nam ra qua đường ngang. Không chần chừ, anh Tùng lập tức gọi điện cho một nhân viên ga Văn Điển để nhờ báo sự cố cho nhà ga vì nhân viên này đang xuống ban, không ở ga.

Để chắc chắn, anh vội đi xe máy quay ngược lại trạm chắn đường ngang gần nhất, gọi điện thoại đường sắt báo trực ban ga Văn Điển về sự cố, đề nghị phong tỏa khu gian Văn Điển - Thường Tín, dừng tàu để giải quyết sự cố. Sau đó, anh quay lại hiện trường, xem có thể cùng mọi người hỗ trợ tài xế xe container cho xe thoát khỏi đường ngang.

“Lúc tôi quay lại, đã thấy nhiều nhân viên nhà ga, cung đường, thông tin tín hiệu đường sắt và người dân trong khu vực đang làm các biện pháp khác để xe container tiến lên nhưng vẫn không được. Vì vậy, xe phải lùi húc đổ cột cổng công ty để lùi ra khỏi đường ngang. Xe container ra khỏi phạm vi hành lang an toàn đường sắt, đường ngang hoàn toàn thanh thoát lúc 19h42, vì vậy, tàu SE6 tiếp tục qua an toàn”, anh Tùng cho hay.

Ông Nguyễn Đào Việt Phương, Đội trưởng Đội chắn đường ngang Giáp Bát - đơn vị phụ trách trực tiếp anh Tùng phân tích, nếu không dừng kịp thời, tàu khách Thống Nhất SE6 sẽ va phải container, gây tai nạn nghiêm trọng trên đường sắt và QL1 vì tốc độ tàu qua khu gian này cao (60km/h), trong khi đường ngang này cảnh báo bằng biển báo, chuông, đèn, không có nhân viên gác, hơn nữa lại nằm trên đường cong.

“Anh Tùng đã xử trí rất nhanh, kịp thời, thể hiện tinh thần trách nhiệm rất cao, dù không phải trong ngày đi làm, góp phần tránh được tai nạn. Đó cũng thể hiện trách nhiệm của một người đảng viên, tổ trưởng và cả bí thư đoàn thanh niên gương mẫu”, ông Phương nói.

9

Nhân viên gác chắn Trần Hoàng Tùng tác nghiệp đón tàu qua đường ngang an toàn

Gác đường sắt, gác cả đường bộ

Anh Tùng tâm sự: “Nghề gác chắn đường ngang vất vả, nặng nhọc lắm chị ạ. Như chắn này là một trong những nơi phức tạp nhất miền Bắc, là đường ngang trong ga với 4 đường sắt, trong khi lưu lượng xe cộ qua lại rất lớn, chỉ đóng chắn lâu một chút là đã gây tắc đường”.

Còn chắn Ngọc Hồi, nơi anh làm nhiệm vụ lại phức tạp về tệ nạn xã hội, từ quán nhậu đến khu đèn mờ, nghiện hút… Vì thế, không chỉ vất vả, mà còn cả nguy hiểm nữa. Đã không ít lần, các nhân viên gác chắn bị các đối tượng hung hăng xông vào hành hung vì “cái tội cản không cho qua đường ngang”, trong khi tàu đang đến, phải đóng chắn để đảm bảo an toàn. Thành ra, anh em gác chắn đành truyền nhau kinh nghiệm: “Dân chửi thì lặng im mà nghe, dân họ đánh thì chạy, có thế mới vừa tránh vạ vào thân mà vẫn đảm bảo được an toàn chạy tàu”.

>>>Xem thêm video:

“Đảm bảo an toàn là số một, nếu không xảy ra tai nạn thì ân hận lắm…”, anh Tùng nói và chia sẻ, với anh em trong Tổ chắn Ngọc Hồi cũng vậy, thường xuyên bảo ban nhau sao cho hoàn thành công việc một cách tốt nhất. Với vai trò là một tổ trưởng, lại có đến 9 năm kinh nghiệm tại chắn phức tạp Hà Đông, anh Tùng cố gắng phân ca sao cho người khỏe hỗ trợ người yếu, người nhiều kinh nghiệm hỗ trợ người ít kinh nghiệm; Ngoài ra, phải thường xuyên kiểm tra nghiệp vụ, kiểm tra đột xuất ban đêm, tránh những sai sót hay vi phạm đáng tiếc. Vì vậy, mà tuy mới làm tổ trưởng tại chắn Ngọc Hồi từ năm 2014 nhưng anh đã được anh em tin tưởng, tín nhiệm.

Nói về tổ trưởng, anh Khuất Duy Tiền cho biết: “Tùng là một tổ trưởng năng động, trách nhiệm, nhiệt tình, biết quan tâm đến anh em, chia sẻ giúp đỡ mọi người. Như những lúc không có tàu mà phía đường bộ tắc là Tùng lại ra giúp phân luồng cho xe cộ đi để nhanh thông thoáng đường ngang”.

Còn với anh Tùng đơn giản là: “Vất vả thật, hai vợ chồng đều làm gác chắn, lương cũng thấp, trong khi còn phải lo cho hai con nhỏ… Nhưng đã vào ngành Đường sắt, theo nghề phải trách nhiệm với nghề, cố gắng hoàn thành nhiệm vụ một cách tốt nhất, đảm bảo an toàn là trên hết”.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.