• An Giang
  • Bình Dương
  • Bình Phước
  • Bình Thuận
  • Bình Định
  • Bạc Liêu
  • Bắc Giang
  • Bắc Kạn
  • Bắc Ninh
  • Bến Tre
  • Cao Bằng
  • Cà Mau
  • Cần Thơ
  • Điện Biên
  • Đà Nẵng
  • Đà Lạt
  • Đắk Lắk
  • Đắk Nông
  • Đồng Nai
  • Đồng Tháp
  • Gia Lai
  • Hà Nội
  • Hồ Chí Minh
  • Hà Giang
  • Hà Nam
  • Hà Tĩnh
  • Hòa Bình
  • Hưng Yên
  • Hải Dương
  • Hải Phòng
  • Hậu Giang
  • Khánh Hòa
  • Kiên Giang
  • Kon Tum
  • Lai Châu
  • Long An
  • Lào Cai
  • Lâm Đồng
  • Lạng Sơn
  • Nam Định
  • Nghệ An
  • Ninh Bình
  • Ninh Thuận
  • Phú Thọ
  • Phú Yên
  • Quảng Bình
  • Quảng Nam
  • Quảng Ngãi
  • Quảng Ninh
  • Quảng Trị
  • Sóc Trăng
  • Sơn La
  • Thanh Hóa
  • Thái Bình
  • Thái Nguyên
  • Thừa Thiên Huế
  • Tiền Giang
  • Trà Vinh
  • Tuyên Quang
  • Tây Ninh
  • Vĩnh Long
  • Vĩnh Phúc
  • Vũng Tàu
  • Yên Bái
ATGT địa phương

Gắn trách nhiệm cá nhân trong xử lý xe quá tải

28/05/2020, 06:58

Công an tỉnh Bắc Ninh đã xây dựng phương án kiểm tra, xử lý nghiêm trường hợp cơi nới thành thùng xe, chở vật liệu quá khổ, quá tải.

Tổ công tác Đội CSGT Công an huyện Tiên Du, tỉnh Bắc Ninh kiểm tra phương tiện có dấu hiệu vi phạm

Nhằm bảo vệ kết cấu hạ tầng, lập lại trật tự ATGT trên các tuyến đường, Công an tỉnh Bắc Ninh đã xây dựng phương án kiểm tra, xử lý nghiêm trường hợp cơi nới thành thùng xe, chở vật liệu quá khổ, quá tải. Qua đó, góp phần bảo đảm trật ATGT, giảm TNGT trên cả 3 tiêu chí.

Kiên quyết xử lý

Những ngày trung tuần tháng 5, dưới cái nắng như đổ lửa, tổ công tác của Đội CSGT Công an huyện Tiên Du vẫn tăng cường tuần tra trên tuyến đê Tân Chi, xã Tân Chi, huyện Tiên Du. Nữ Trung úy Vương Mai Phương, Tổ trưởng Tổ công tác cho biết, ca trực kéo dài từ 7h - 17h, sau thời gian này, các tổ khác sẽ đến thế chỗ, kép kín địa bàn 24/24h, bảo đảm xử lý tất cả các trường hợp phương tiện vi phạm về tải trọng, cơi nới thành thùng.

Khoảng 11h ngày 16/5, tổ công tác phát hiện tài xế Nguyễn Văn T. (SN 1973, trú tại xã Xuân Lâm, huyện Thuận Thành, tỉnh Bắc Ninh) điều khiển xe đầu kéo BKS’ 29C - 676.61 kéo theo sơ-mi rơ-moóc BKS 29R - 021.92 vận chuyển cát, sỏi có tổng trọng lượng vượt tải trọng thiết kế của xe gần 50%. Tiếp đó, khoảng 10h ngày 19/5, tổ công tác phát hiện tài xế Vũ Huy L. (SN 1984, trú xã Bình Dương, huyện Gia Bình, tỉnh Bắc Ninh) điều khiển xe ô tô BKS 99C - 111.42 chở quá trọng tải thiết kế của xe gần 20%.

Giải thích cho vi phạm của mình, cả 2 tài xế đều cho rằng, tuyến đường di chuyển ngắn, cước vận chuyển thấp nên phải chất thêm hàng hóa lên xe để bù chi phí, tăng thu nhập... Khi CSGT lập biên bản, cả 2 tài xế đều tìm mọi cách để tác động, xin xỏ nhưng tổ công tác vẫn kiên quyết lập biên bản vi phạm.

“Từ ngày 7/5 đến nay, Đội đã phát hiện, xử lý gần 50 trường hợp vận chuyển hàng hóa quá khổ, quá tải. Trong đó, tập trung xử lý tại các bến bãi tập kết vật liệu xây dựng dọc đê sông Đuống”, một lãnh đạo Đội CSGT Công an huyện Tiên Du cho hay.

Tương tự, từ ngày 15/5 đến nay, bên cạnh việc đồng loạt ra quân tổng kiểm soát phương tiện giao thông theo chỉ đạo của Cục CSGT và Công an tỉnh Bắc Ninh, Phòng CSGT Công an tỉnh còn thực hiện chuyên đề ra quân xử lý các phương tiện quá khổ, quá tải, tự ý cơi nới thành thùng xe. Sau hơn 1 tuần triển khai, đơn vị đã phát hiện, xử lý 91 trường hợp chở hàng quá tải trọng, tương đương gần 40% số trường hợp chở hàng quá tải Phòng này xử lý từ đầu năm tới nay.

Gắn trách nhiệm với từng cá nhân

Chia sẻ về kết quả xử lý trên, Thiếu tá Nguyễn Tiến Cường, Phó trưởng phòng CSGT Công an tỉnh Bắc Ninh cho biết, qua kiểm tra thực tế cho thấy, sau Tết Nguyên đán, nhất là sau thời gian giãn cách xã hội để phòng, chống Covid-19 trên địa bàn, tình trạng xe tải trọng lớn, cơi nới thành thùng, vận chuyển hàng hóa, vật liệu quá khổ, quá tải có chiều hướng gia tăng.

Thống kê của Ban ATGT tỉnh Bắc Ninh cho thấy, nhờ các giải pháp xử lý đồng bộ, quyết liệt trên, công tác bảo đảm ATGT trên địa bàn đã được giữ vững. Từ đầu năm đến nay, toàn tỉnh chỉ xảy ra 28 vụ TNGT, làm 24 người chết, 9 người bị thương. So với cùng kỳ năm 2019, số vụ TNGT giảm 4 vụ, giảm 6 người chết và 3 người bị thương (tỉ lệ giảm tương đương từ 12,5 - 25% trên cả 3 tiêu chí).


Đặc biệt, Bắc Ninh là nơi có các tuyến sông lớn, là địa bàn trung chuyển cát, sỏi, vật liệu xây dựng đến các tỉnh Bắc Giang, Lạng Sơn nên thu hút lượng lớn xe tải hoạt động. Sau khi đánh giá kỹ tình hình, Phòng đã tham mưu Giám đốc Công an tỉnh ban hành kế hoạch cao điểm tuần tra, xử lý tải trọng xe. Theo đó, phòng bố trí các tổ công tác khép kín 5 tuyến quốc lộ. Đồng thời, cử lực lượng phối hợp với Công an các huyện, thành thị trong tỉnh tập trung xử lý trên các tuyến đường tỉnh, tuyến đê trọng yếu, vốn là điểm nóng vi phạm.

“Đến nay, tình trạng vi phạm đã có chuyển biến nhưng vì lợi nhuận trước mắt, vẫn còn tình trạng chủ xe, tài xế trốn tránh, lén lút vi phạm. Để duy trì hiệu quả kế hoạch, Phòng đã gắn trách nhiệm các đồng chí đội trưởng, đội phó, tổ trưởng các tổ tuần tra, kiểm soát xử lý dứt điểm vi phạm trên các tuyến đường được giao phụ trách. Trường hợp nào để xe quá khổ, quá tải bùng phát, tái diễn trở lại sẽ bị kiểm điểm, xử lý nghiêm theo quy định”, Thiếu tá Cường nói.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.