Xã hội

Gầm cầu đường sắt bị "xâu xé": Vì sao xử phạt như "ném đá ao bèo"?

Gầm cầu đường sắt Bắc Hồng - Văn Điển nhiều năm trở lại đây bị chiếm dụng, dù đã được xử lý nhưng vi phạm lại tiếp tục tái diễn.

Xử lý vừa xong, vi phạm đã tái diễn

Như Báo Giao thông đã phản ánh, thời gian qua, tại gầm cầu đường sắt tuyến Bắc Hồng - Văn Điển qua địa phận xã Hải Bối (huyện Đông Anh, TP Hà Nội) và phường Xuân Đỉnh (quận Bắc Từ Liêm, TP Hà Nội) bị "xẻ thịt" để biến thành nơi tập kết vật liệu xây dựng, phế liệu, lán xưởng sửa chữa ô tô, bãi đỗ xe ô tô…

img

Lực lượng chức năng vừa dẹp được vài ngày thì tình trạng lấn chiếm gầm cầu đường sắt Bắc Hồng - Văn Điển lại tái diễn ở xã Hải Bối (huyện Đông Anh)

Khoảng gần 1km gầm cầu đường sắt qua phường Xuân Đỉnh hiện nay đã bị quây tôn kín mít. Bên trong biến thành nơi sửa chữa ô tô, nơi để xe ô tô.

Còn tại xã Hải Bối (Đông Anh), gần như toàn bộ gầm cầu đường sắt (dài khoảng 2km) ở đây đã bị chiếm dụng làm bãi thu mua sắt vụn, vật liệu dễ cháy, bãi để xe ô tô, hàng quán…

Đáng nói, đầu tháng 2/2023, sau khi Báo Giao thông phản ánh tình trạng gầm cầu đường sắt Bắc Hồng - Văn Điển bị lấn chiếm để làm lán xưởng thì UBND xã Hải Bối và huyện Đông Anh đã ra quân xử lý vào tháo dỡ những vi phạm.

Ông Lê Tư Tiến, Phó Chủ tịch UBND xã Hải Bối cho biết, thời điểm đó đã xử lý hơn 30 trường hợp lấn chiếm gầm cầu đường sắt. Nhiều bảng biển quảng cáo, nhà khung sắt mái tôn đã được tháo dỡ.

Phối hợp có quá khó khăn?

Ông Nguyễn Đức Tuấn, Phó Giám đốc Công ty Cổ phần Đường sắt Hà Thái (Công ty Hà Thái) - đơn vị quản lý tuyến đường sắt Bắc Hồng - Văn Điển xác nhận, chỉ vài ngày sau khi lực lượng của xã Hải Bối và huyện Đông Anh tiến hành giải tỏa thì gầm cầu đường sắt lại bị tái lấn chiếm.

"Do Công ty Hà Thái không có thẩm quyền xử phạt hành vi lấn chiếm gầm cầu đường sắt, nên ngày 15/2/2023, phía công ty đã có văn bản gửi UBND xã Hải Bối thông báo về việc tái lấn chiếm và đề nghị chính quyền địa phương có biện pháp xử lý triệt để", ông Tuấn nói.

img

Những vật liệu dễ cháy vẫn bủa vây dưới gầm cầu đường sắt Bắc Hồng - Văn Điển

Trao đổi với PV Báo Giao thông, ông Trần Trí Anh, Phó Chủ tịch UBND phường Xuân Đỉnh (quận Bắc Từ Liêm) cho biết, trước năm 2019, UBND phường Xuân Đỉnh và quận Bắc Từ Liêm đã giải tỏa những vi phạm và bàn giao mặt bằng sạch ở những gầm cầu đường sắt đi qua.

"Chúng tôi đã giải tỏa và trả lại mặt bằng sạch năm 2019, tuy nhiên, Công ty Hà Thái không biết quản lý và trông coi thế nào mà lại để việc tái lấn chiếm xảy ra như hiện nay", ông Trí Anh nói.

Phó Chủ tịch UBND phường Xuân Đỉnh cũng cho biết, việc tái lấn chiếm diễn ra trong thời gian dài nhưng mãi đến cuối năm 2022, Công ty Hà Thái mới có văn bản gửi sang phường báo cáo việc tái lấn chiếm đó.

"Chúng tôi muốn giải tỏa, xử lý được những hành vi lấn chiếm gầm cầu đường sắt thì phải có sự thông báo và phối hợp của Công ty Hà Thái, bởi chỗ này là của Công ty Hà Thái quản lý", Phó Chủ tịch UBND phường Xuân Đỉnh nói.

img

Một đoạn gầm cầu đường sắt Bắc Hồng - Văn Điển qua địa phận phường Xuân Đỉnh (quận Bắc Từ Liêm) bị lấn chiếm biến thành xưởng sửa chữa xe ô tô

Ông Lê Tư Tiến, Phó Chủ tịch UBND xã Hải Bối cũng cho biết, năm 2018, huyện Đông Anh đã bàn giao mặt bằng sạch ở những gầm cầu đường sắt cho Công ty Hà Thái, nhưng sau đó những địa điểm này lại bị tái lấn chiếm.

"Quan điểm của chúng tôi là xử lý dứt điểm những hành vi lấn chiếm gầm cầu đường sắt, sắp tới hai bên hành lang bị lấn chiếm cũng sẽ được xử lý, dẹp bỏ", ông Tiến nói.

Trong khi đó, ông Nguyễn Đức Tuấn, Phó giám đốc Công ty Hà Thái khẳng định: "Chúng tôi không có đủ người để lúc nào cũng trông coi ở các gầm cầu đường sắt, nên khi phát hiện sai phạm thì đã thông báo đến chính quyền địa phương để họ vào cuộc giải tỏa, xử lý hành vi lấn chiếm gầm cầu".

Trong lúc chính quyền địa phương, đơn vị quản lý chưa thực sự phối hợp nhịp nhàng, thì gầm cầu đường sắt vẫn tiếp tục bị lấn chiếm và tiềm ẩn những hệ lụy khó lường. Điển hình, ngày 7/2/2023, một bãi phế liệu (nhựa, tivi hỏng) tập kết dưới chân cầu Thăng Long đã bất ngờ bốc cháy dữ dội, cột khói cao hàng vài chục mét.

Vụ cháy đã khiến những thanh dầm phía trên tầng 2 của cầu bị khói ám đen kịt. Thời điểm xảy ra cháy, các tài xế bị khói bụi che khuất tầm nhìn, đi lại khó khăn và mất ATGT. Nhiều thanh tà vẹt của đường sắt trên cầu Thăng Long cũng bị cháy đen thui sau vụ cháy.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.