• An Giang
  • Bình Dương
  • Bình Phước
  • Bình Thuận
  • Bình Định
  • Bạc Liêu
  • Bắc Giang
  • Bắc Kạn
  • Bắc Ninh
  • Bến Tre
  • Cao Bằng
  • Cà Mau
  • Cần Thơ
  • Điện Biên
  • Đà Nẵng
  • Đà Lạt
  • Đắk Lắk
  • Đắk Nông
  • Đồng Nai
  • Đồng Tháp
  • Gia Lai
  • Hà Nội
  • Hồ Chí Minh
  • Hà Giang
  • Hà Nam
  • Hà Tĩnh
  • Hòa Bình
  • Hưng Yên
  • Hải Dương
  • Hải Phòng
  • Hậu Giang
  • Khánh Hòa
  • Kiên Giang
  • Kon Tum
  • Lai Châu
  • Long An
  • Lào Cai
  • Lâm Đồng
  • Lạng Sơn
  • Nam Định
  • Nghệ An
  • Ninh Bình
  • Ninh Thuận
  • Phú Thọ
  • Phú Yên
  • Quảng Bình
  • Quảng Nam
  • Quảng Ngãi
  • Quảng Ninh
  • Quảng Trị
  • Sóc Trăng
  • Sơn La
  • Thanh Hóa
  • Thái Bình
  • Thái Nguyên
  • Thừa Thiên Huế
  • Tiền Giang
  • Trà Vinh
  • Tuyên Quang
  • Tây Ninh
  • Vĩnh Long
  • Vĩnh Phúc
  • Vũng Tàu
  • Yên Bái
ATGT địa phương

Đường tránh TP Hà Tĩnh tối om vì không ai trả tiền điện

13/12/2017, 06:58

Đơn vị đầu tư xây dựng tuyến tránh rồi thu phí phải có trách nhiệm chi trả tiền điện chiếu sáng trên tuyến đó.

12

5/6 nút giao đồng mức trên tuyến tránhTP Hà Tĩnh đã được đầu tư lắp đặt đèn chiếu sáng nhưng đến nay không hoạt động

Tuyến tránh QL1 qua TP Hà Tĩnh có tổng chiều dài hơn 16,3km, trừ 2 vòng xuyến 2 đầu, có tới 6 nút giao đồng mức lớn được đầu tư lắp đặt hệ thống điện chiếu sáng (gồm nút giao Km 1+800 với đường Thạch Thượng - Thạch Ngọc; nút giao Km 5+680 với đường HL02 thị trấn Cày - Thạch Hương; nút giao Km 10+330 với đường Phú - Tân - Xuân; nút giao Km 12+730 với ĐT553 (huyện Thạch Hà); nút giao Km 15+070 với đường Vinh - Quang - Thành (huyện Cẩm Xuyên); nút giao Km 8+290 với đường Hàm Nghi, TP Hà Tĩnh). Tuy nhiên, hiện tại chỉ mỗi nút giao tại Km 1+800 với đường Thạch Thượng - Thạch Ngọc là đèn điện còn hoạt động.

Thực trạng này vừa gây lãng phí vừa biến những nút giao này trở thành nỗi ám ảnh về TNGT cho người và phương tiện mỗi khi lưu thông qua đây. Hiện, nút giao tại Km 12+730 với ĐT553 được cơ quan chức năng xác định là điểm đen về TNGT. Ngoài ra, tính từ cuối năm 2015 đến nay, khu vực nút giao Km 5+680 với đường HL02 thị trấn Cày - Thạch Hương xảy ra 3 vụ TNGT, làm 5 người chết; 7 vụ va chạm giao thông làm một số người bị thương; khu vực nút giao Km 10+330 với đường Phú - Tân - Xuân cũng đã có 3 người chết vì TNGT và nhiều người bị thương.

“Tại các cuộc tiếp xúc cử tri, người dân và chính quyền địa phương cũng đã nhiều lần kiến nghị các cấp có thẩm quyền có biện pháp xử lý dứt điểm vấn đề điện chiếu sáng, đảm bảo ATGT nhưng đến nay vẫn chưa làm được”, ông Nguyễn Hoành Mai, Chủ tịch UBND xã Thạch Tân, huyện Thạch Hà lo lắng.

Qua tìm hiểu, PV Báo Giao thông được biết, trước khi Công ty TNHH MTV Hạ tầng Sông Đà cho triển khai xây dựng, lắp đặt hệ thống điện chiếu sáng tại 6 nút giao nói trên, UBND tỉnh Hà Tĩnh đã có văn bản cam kết với Bộ GTVT là sau khi hoàn thành, địa phương sẽ tiếp nhận, vận hành hệ thống. Ngày 25/12/2015, UBND tỉnh Hà Tĩnh có Công văn số 6525 tiếp nhận và quản lý, khai thác hệ thống chiếu sáng, đèn tín hiệu Dự án nâng cấp QL1 đoạn tránh TP Hà Tĩnh và giao UBND các huyện Thạch Hà, Cẩm Xuyên và TP Hà Tĩnh tiếp nhận bàn giao hệ thống chiếu sáng tại các nút giao trên tuyến QL1 đoạn tránh TP Hà Tĩnh để quản lý và khai thác.

Sau khi nhận bàn giao, Thạch Hà, Cẩm Xuyên và TP Hà Tĩnh lại tiếp tục giao cho các xã trực tiếp quản lý, sử dụng và nộp tiền điện hàng tháng. Tuy nhiên, chỉ hoạt động được một thời gian ngắn, hệ thống chiếu sáng này nảy sinh khó khăn, bất cập rồi đắp chiếu cho đến giờ.

Ông Nguyễn Hoành Mai và ông Phan Thanh Đa, Chủ tịch UBND xã Thạch Lâm (huyện Thạch Hà) cùng bức xúc: Những nút giao này nằm trên đường quốc lộ nên việc để các xã phải thanh toán tiền điện chiếu sáng là không hợp lý. Ngoài ra, ngân sách các xã rất khó khăn, thu không đủ chi nên việc bỏ 1,5 triệu đồng/tháng tiền điện chiếu sáng là rất khó.

Ông Đoàn Tiến Đạt, Chánh văn phòng UBND huyện Thạch Hà thông tin thêm: “Huyện đã có nhiều văn bản gửi UBND tỉnh, Sở Tài chính, Sở GTVT, Ban ATGT tỉnh: Đề nghị Sở Tài chính tham mưu cho UBND tỉnh hỗ trợ tiền điện cho các xã vì ngân sách xã quá khó khăn; Đồng thời, đề nghị Sở GTVT tham mưu cho UBND tỉnh làm việc với Công ty Hạ tầng Sông Đà và giao công ty này chi trả tiền điện để vận hành hệ thống chiếu sáng tại các nút giao. Quan điểm của huyện là đơn vị đầu tư xây dựng tuyến tránh rồi thu phí thì phải có trách nhiệm chi trả tiền điện chiếu sáng trên tuyến đó”.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.