• An Giang
  • Bình Dương
  • Bình Phước
  • Bình Thuận
  • Bình Định
  • Bạc Liêu
  • Bắc Giang
  • Bắc Kạn
  • Bắc Ninh
  • Bến Tre
  • Cao Bằng
  • Cà Mau
  • Cần Thơ
  • Điện Biên
  • Đà Nẵng
  • Đà Lạt
  • Đắk Lắk
  • Đắk Nông
  • Đồng Nai
  • Đồng Tháp
  • Gia Lai
  • Hà Nội
  • Hồ Chí Minh
  • Hà Giang
  • Hà Nam
  • Hà Tĩnh
  • Hòa Bình
  • Hưng Yên
  • Hải Dương
  • Hải Phòng
  • Hậu Giang
  • Khánh Hòa
  • Kiên Giang
  • Kon Tum
  • Lai Châu
  • Long An
  • Lào Cai
  • Lâm Đồng
  • Lạng Sơn
  • Nam Định
  • Nghệ An
  • Ninh Bình
  • Ninh Thuận
  • Phú Thọ
  • Phú Yên
  • Quảng Bình
  • Quảng Nam
  • Quảng Ngãi
  • Quảng Ninh
  • Quảng Trị
  • Sóc Trăng
  • Sơn La
  • Thanh Hóa
  • Thái Bình
  • Thái Nguyên
  • Thừa Thiên Huế
  • Tiền Giang
  • Trà Vinh
  • Tuyên Quang
  • Tây Ninh
  • Vĩnh Long
  • Vĩnh Phúc
  • Vũng Tàu
  • Yên Bái
ATGT địa phương

Đường giao thông nông thôn oằn mình cõng đoàn xe tải chạy rầm rập

17/03/2023, 20:51

Tuyến đường bê tông nông thôn ở Quảng Ngãi đang oằn lưng “gánh” hàng trăm lượt xe tải mỗi ngày khiến nền đường xuống cấp, tai nạn rình rập.

Đường dần xuống cấp

Thời gian qua, người dân sống dọc theo tuyến đường giao thông nông thôn đoạn từ tỉnh lộ 623B đi thôn Xuân Phổ, xã Nghĩa Kỳ, huyện Tư Nghĩa rất lo lắng khi nền đường bị hư hỏng nghiêm trọng do những đoàn xe tải hoạt động với mật độ dày đặc.

Nền đường hư hỏng sau hơn một tháng "gánh" đoàn xe tải chạy rầm rập.

Theo tìm hiểu của phóng viên, để phục vụ thi công một số công trình, dự án trên địa bàn xã Nghĩa Kỳ, nhất là xây dựng các khu TĐC nên lưu lượng phương tiện xe tải chở VLXD lưu thông với mật độ dày đặc dẫn đến nền đường xuống cấp.

Ngay điểm đầu tuyến giao với tỉnh lộ 623B, một đoạn nền đường võng xuống hơn 10cm tạo thành “gờ giảm tốc” bất đắc dĩ khiến người dân lưu thông bằng xe máy thường xuyên giật mình, loạng choạng tay lái khi qua đây.

Đi dọc theo đoạn tuyến là hình ảnh nền đường nứt nẻ do xe tải né nhau tạo thành những “cái bẫy” rất nguy hiểm với người tham gia giao thông.

Tại khu vực giáp ranh khu tái định cư An Hội Bắc 1, nền đường lồi lõm, bong tróc tạo ra những ổ gà. Có đoạn, nền đường bể toạc, lún sâu, mưa xuống nước đọng chẳng khác nào ao cá.

Dọc theo tuyến qua các khu vực đông nhà dân, do xe tải có tải trọng lớn lưu thông trong thời gian dài nên ngõ của nhiều nhà dân lún xuống. Một số hộ lo sợ mất ATGT trước nhà nên dùng đá, vỏ dừa, cành cây… chèn dọc theo mặt tiền nhà để cảnh báo tài xế không cho phương tiện “leo” lên khoảnh sân.

Mặt đường nhựa cấp phối nát vụn dưới sức ép của những chiếc xe tải nặng hàng chục tấn lưu thông với mức độ dày đặc.

Ông Nguyễn Văn Nghĩa, nhà trên tuyến đường này cho biết, trước đây nhà thầu cũng “mượn” tuyến đường rồi băm nát, bà con ở đây phải chịu cảnh đi lại té ngã liên tục. Người dân “kêu” mãi, huyện mới thi công trả lại mặt đường bằng phẳng. Chưa được bao lâu, giờ xe tải lại chạy rần rần, tài xế tranh nhau chạy thành đoàn cả chục chiếc mỗi lượt khiến bà con ở đây ai cũng lo.

“Đường giao thông nông thôn phục vụ bà con đi lại, giờ “gánh” xe tải, chủ yếu loại 3 - 4 trục, tổng tải trọng lên đến 30 tấn. Mỗi ngày có cả trăm lượt xe, tỉnh lộ cũng chịu không thấu chứ nói gì đến đường liên thôn. Xe tải “cày” kiểu này, tháng sau nguy cơ đường lại thành ruộng”, ông Nghĩa lo lắng.

Bỏ mặc giải pháp đảm bảo ATGT

Bên cạnh nền đường dần xuống cấp, tình trạng mất ATGT cũng khiến người dân sống hai bên tuyến đường lo ngại. Dù dọc theo tuyến nhà thầu đã dựng các tấm biển cảnh báo, nhưng do nền đường hẹp, khi xe tải chạy tốc độ cao nối đuôi thành từng đoàn sẽ gia tăng nguy cơ TNGT.

Ngoài ra, việc xe tải chạy từng đoàn, gây nên tình trạng bụi mù mịt. Có thời điểm, nhà thầu tưới nước để chống bụi thì nền đường lại nhầy nhụa bùn đất. Vì vậy, các em học sinh, người dân vẫn nơm nớp khi tham gia giao thông cạnh các “hung thần” tại tuyến đường này.

Ghi nhận của phóng viên sáng 16/3 cho thấy, dù việc “mượn” đường thi công các dự án, song ngay nút giao với tỉnh lộ 623B, một trong những tuyến giao thông có lưu lượng phương tiện tham gia rất lớn và khu vực này ngay cổng UBND xã Nghĩa Kỳ, chợ Nghĩa Kỳ… lại bị che khuất tầm nhìn, nhưng gần như các biện pháp đảm bảo ATGT không được nhà thầu quan tâm.

Không có thiết bị hay nhân viên cảnh báo trong khi những đoàn xe tải nối đuối nhau từ đường bê tông nông thôn ra tỉnh lộ 623B đã tạo xung đột, gây nguy cơ mất ATGT.

Các phương tiện chở VLXD sau khi “nhả hàng” thì nối đuôi nhau thành từng đoạn chạy bạt mạng. Đến điểm giao tỉnh lộ 623B không hề có một nhân viên hay thiết bị cảnh báo nào khác. Các tài xế đánh mạnh xe vượt ra một phần ba tỉnh lộ 623B để quan sát dẫn đến tình trạng xung đột giao thông và nguy cơ TNGT gia tăng.

Đại diện UBND xã Nghĩa Kỳ cho biết, địa phương ủng hộ chủ trương xây dựng hạ tầng để phát triển kinh tế, song chủ đầu tư, nhà thầu cầu có giải pháp để đảm bảo ATGT, có giải pháp thu dọn bùn đất rơi vãi trên đường để tránh ảnh hưởng đến đời sống sinh hoạt của người dân địa phương.

Trao đổi với Báo Giao thông, Chủ tịch UBND huyện Tư Nghĩa Nguyễn Đăng Vinh cho biết, tuyến đường liên xã mà phóng viên phản ảnh địa phương có thỏa thuận cho nhà thầu mượn phục vụ vận chuyển nguyên vật liệu thi công khu TĐC An Hội Bắc 1. Huyện cũng “nhờ” tỉnh đứng ra ký cam kết với các nhà thầu, chủ đầu tư yêu cầu hoàn trả lại đường như ban đầu sau khi hoàn thành thi công dự án.

“Về giải pháp đảm bảo ATGT, huyện sẽ chỉ đạo lực lượng Cảnh sát giao thông tăng cường tuần tra, kiểm soát, xử lý nghiêm các trường hợp chạy tốc độ cao, chở quá tải, quá khổ, chở đất đá làm rơi vãi trên đường. Đối với các vị trí hư hỏng nhỏ sẽ yêu cầu nhà thầu “vá” lại tạm thời để đảm hoạt động giao thông của người dân thuận lợi.

Riêng tại nút giao với tỉnh lộ 623B, huyện sẽ kiến nghị BQL Dự án đầu tư xây dựng các công trình giao thông Quảng Ngãi chỉ đạo nhà thầu cử người trực gác để cảnh báo người tham gia giao thông trên tuyến nhằm đảm bảo ATGT”, ông Vinh nói.

>> Một số hình ảnh phóng viên ghi nhận:

Xe tải nối thành đoàn chạy rần rần trên đường.

Nền đường bê tông biến dạng sau thời gian ngắn "gánh" những chiếc xe tải nặng hàng chục tấn.

Người dân địa phương lo ngại tình trạng mất ATGT.

Nguy cơ TNGT tăng cao, nhất là đối với các em học sinh đi lại trên tuyến.

Bụi bay mù mịt ảnh hưởng lớn đến sinh hoạt của người dân.

Tình trạng nắng bụi mưa bùn do các đoàn xe tải kéo đất, đá khiến nền đường bê tông đổi màu, nhầy nhụa bùn đất.

Người dân và chính quyền địa phương cho rằng cơ quan chức năng cần sớm có giải pháp đảm bảo ATGT để tránh những tai nạn đáng tiếc xảy ra.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.