• An Giang
  • Bình Dương
  • Bình Phước
  • Bình Thuận
  • Bình Định
  • Bạc Liêu
  • Bắc Giang
  • Bắc Kạn
  • Bắc Ninh
  • Bến Tre
  • Cao Bằng
  • Cà Mau
  • Cần Thơ
  • Điện Biên
  • Đà Nẵng
  • Đà Lạt
  • Đắk Lắk
  • Đắk Nông
  • Đồng Nai
  • Đồng Tháp
  • Gia Lai
  • Hà Nội
  • Hồ Chí Minh
  • Hà Giang
  • Hà Nam
  • Hà Tĩnh
  • Hòa Bình
  • Hưng Yên
  • Hải Dương
  • Hải Phòng
  • Hậu Giang
  • Khánh Hòa
  • Kiên Giang
  • Kon Tum
  • Lai Châu
  • Long An
  • Lào Cai
  • Lâm Đồng
  • Lạng Sơn
  • Nam Định
  • Nghệ An
  • Ninh Bình
  • Ninh Thuận
  • Phú Thọ
  • Phú Yên
  • Quảng Bình
  • Quảng Nam
  • Quảng Ngãi
  • Quảng Ninh
  • Quảng Trị
  • Sóc Trăng
  • Sơn La
  • Thanh Hóa
  • Thái Bình
  • Thái Nguyên
  • Thừa Thiên Huế
  • Tiền Giang
  • Trà Vinh
  • Tuyên Quang
  • Tây Ninh
  • Vĩnh Long
  • Vĩnh Phúc
  • Vũng Tàu
  • Yên Bái
ATGT địa phương

Đường chuyên dùng thông xe, dân hết khổ vì nạn xe ben

16/09/2017, 18:05

Đường chuyên dùng cho xe ben ra - vào khu vực mỏ đá Tân Cang được thông xe.

27

Đường chuyên dùng dành riêng cho xe ben đã thông xe giải quyết bức xúc cho người dân Biên Hòa - Ảnh: Vĩnh Phú

Chấm dứt nạn xe ben tung hoành trong khu dân cư

Nhiều năm qua dân ven đường Đinh Quang Ân đã liên tục lập hàng rào chặn đường để ngăn các xe tải chở đá lưu thông vào khu dân cư. Để giải quyết tình trạng này UBND tỉnh Đồng Nai đã kêu gọi đầu tư xây dựng một tuyến đường chuyên dùng dành riêng cho xe ben để giải quyết tình trạng xe chở đá gây ô nhiễm môi trường đi vào khu dân cư.

Ghi nhận của PV Báo Giao thông sáng 14/9, tuyến đường chuyên dùng vận chuyển vật liệu xây dựng (VLXD) cho xe ben ra - vào khu vực mỏ đá Tân Cang đi qua 2 xã Phước Tân, Tam Phước (TP Biên Hòa) đã hoàn thành và sẵn sàng cho ngày thông xe toàn tuyến. Một số hạng mục cuối cùng như: Sơn, vạch, kẻ đường, lắp đặt biển báo… cũng đã được thi công xong. Tuyến đường chuyên dùng cho xe ben được thông xe là niềm vui mừng đối với người dân xã Phước Tân (TP Biên Hòa) vì thoát cảnh sống chung với những đoàn xe ben tấp nập quần thảo các tuyến đường khu dân cư.

Anh Nguyễn Quang Cường (SN 1975, ngụ ấp Hương Phước, xã Phước Tân) chủ tiệm thuốc tây Huyền Cường cho biết: Trước đây, mỗi ngày có hàng nghìn lượt xe ben đi qua đường Đinh Quang Ân ra - vào khu vực mỏ đá. Những đoàn xe ben chạy tốc độ cao, đất, đá rơi vãi bắn văng vào nhà dân, nhiều vụ tai nạn xảy ra đã trở thành nỗi ám ảnh của người dân khiến cuộc sống sinh hoạt hoàn toàn bị đảo lộn. Do bức xúc vì xe ben tung hoành người dân cư ngụ ven đường đã nhiều lần dựng rào chắn chặn xe ra - vào mỏ đá. Cửa tiệm thuốc tây đã nhiều lần bị đá rơi vãi từ xe ben văng vào nhà làm vỡ cửa kính phải thay kính mới. “Nay tuyến đường chuyên dùng cho xe ben được thông xe chúng tôi rất vui mừng. Qua nhiều lần họp với người dân, các cơ quan chức năng hứa sẽ cấm và xử lý nghiêm xe ben lưu thông vào khu dân cư, nếu tái diễn nhiều khả năng người dân tiếp tục kiên quyết dựng hàng rào chắn chặn xe”, anh Cường nói.

Ông Đỗ Văn Tuấn, Phó trưởng ấp Hương Phước, nhà đối diện trường Tiểu học Phước Tân cho biết: Hàng ngày, có hàng nghìn lượt xe ben tấp nập ra - vào khiến người dân không thể chịu nổi, vào giờ cao điểm sáng và chiều mỗi khi tan học, phụ huynh học sinh đón con em phải vất vả luồn lách giữa nhiều xe ben và thường xuyên xảy ra tắc đường khiến ai nấy đều bức xúc. Khói bụi xe, đất đá rơi vãi xuống đường, TNGT thường xuyên xảy ra nên mỗi khi ra đường người dân luôn nơm nớp lo sợ và bị ám ảnh bởi xe ben. “Sau nhiều năm chờ đợi, tuyến đường dành riêng cho xe ben đã hoàn thành đưa vào khai thác, điều này khiến người dân nơi đây rất phấn khởi”, ông Tuấn hồ hởi nói.

Thông xe kỹ thuật nên chưa thu phí

Ông Nguyễn Thế Điệp, Tổng giám đốc Công ty CP Đầu tư BOT An Thuận Phát (chủ đầu tư tuyến đường) cho biết: Dự án đường chuyên dùng cho xe ben được UBND tỉnh Đồng Nai phê duyệt vào tháng 11/2013. Theo quyết định được phê duyệt, đường chuyên dụng có điểm đầu giao QL51 tại Km 8+000. Điểm cuối giáp ranh mỏ đá của Công ty CP Xây dựng và VLXD Đồng Nai. Tổng mức đầu tư dự án hơn 130 tỷ đồng, được thực hiện theo hình thức BOT. Quy mô tuyến đường có chiều dài gần 7,5km. Trong đó, tuyến chính dài 7.084m, tuyến phụ rẽ vào mỏ đá của Công ty 610 dài 335m. Mặt đường được xây dựng bằng bê tông cốt thép, hệ thống thoát nước dọc bằng mương xây đá hộc và thoát nước tự nhiên, vận tốc thiết kế 60km/h theo tiêu chuẩn đường cấp 4 đồng bằng. Trên tuyến xây mới cầu Sông Buông 2. Thời gian thu phí hoàn vốn khoảng 12 năm.

Mục đích đầu tư của dự án là sau khi thông xe đường chuyên dùng tất cả các xe tải, xe ben ra - vào mỏ đá Tân Cang đều phải lưu thông trên tuyến đường. Qua đó, chấm dứt tình trạng xe ben vận chuyển VLXD lưu thông vào các tuyến đường khu dân cư vì gây mất ATGT, ô nhiễm môi trường do các phương tiện gây ra. “Sau ngày 15/9, tuyến đường sẽ chính thức thông xe kỹ thuật nên xe ben, xe tải lưu thông trên tuyến được miễn phí. Sau khi hoàn tất các thủ tục, chúng tôi sẽ tiến hành thu giá sử dụng dịch vụ đường bộ để hoàn vốn cho dự án”, ông Điệp cho hay.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.