• An Giang
  • Bình Dương
  • Bình Phước
  • Bình Thuận
  • Bình Định
  • Bạc Liêu
  • Bắc Giang
  • Bắc Kạn
  • Bắc Ninh
  • Bến Tre
  • Cao Bằng
  • Cà Mau
  • Cần Thơ
  • Điện Biên
  • Đà Nẵng
  • Đà Lạt
  • Đắk Lắk
  • Đắk Nông
  • Đồng Nai
  • Đồng Tháp
  • Gia Lai
  • Hà Nội
  • Hồ Chí Minh
  • Hà Giang
  • Hà Nam
  • Hà Tĩnh
  • Hòa Bình
  • Hưng Yên
  • Hải Dương
  • Hải Phòng
  • Hậu Giang
  • Khánh Hòa
  • Kiên Giang
  • Kon Tum
  • Lai Châu
  • Long An
  • Lào Cai
  • Lâm Đồng
  • Lạng Sơn
  • Nam Định
  • Nghệ An
  • Ninh Bình
  • Ninh Thuận
  • Phú Thọ
  • Phú Yên
  • Quảng Bình
  • Quảng Nam
  • Quảng Ngãi
  • Quảng Ninh
  • Quảng Trị
  • Sóc Trăng
  • Sơn La
  • Thanh Hóa
  • Thái Bình
  • Thái Nguyên
  • Thừa Thiên Huế
  • Tiền Giang
  • Trà Vinh
  • Tuyên Quang
  • Tây Ninh
  • Vĩnh Long
  • Vĩnh Phúc
  • Vũng Tàu
  • Yên Bái
An toàn giao thông

Đột nhập "điểm nóng" xe quá tải: Dồn hàng chất thêm, vô tư lộng hành

12/01/2019, 07:46

Tình trạng xếp hàng quá tải, dồn hàng tại các cảng biển khu vực TP.HCM vẫn công khai lộng hành, thách thức các cơ quan chức năng…

Chiếc cẩu gắp nâng container 20 feet tại bãi làm hàng trước cổng cảng Phú Hữu (Ảnh chụp sáng 19/12/2018)

Bất ổn trước cảng

Cuối tháng 12/2018, PV thực tế tại khu vực cảng Tân cảng Cát Lái (phường Cát Lái, quận 2, TP HCM) ghi nhận tình hình sang hàng dồn tải tại khu vực cổng cảng Phú Hữu và SP ICT (phường Phú Hữu, quận 9) và một số bãi làm hàng vẫn hoạt động nhức nhối.

Đơn cử, ngày 18/12, PV chứng kiến hai bãi dồn hàng không đề tên (1 bãi trước cảng Phú Hữu và 1 trên đường chuyên dùng và SP ICT) vô tư gắp hàng kẹp đôi container loại 20 feet lên xe đầu kéo. Lúc 10h cùng ngày, xe đầu kéo BKS 51C-395… cõng theo 1 container 20 feet vào bãi trước cổng cảng Phú Hữu. 5 phút sau, chiếc xe này chở “kẹp cổ” 2 container đi ra, nhằm đường Nguyễn Duy Trinh thẳng tiến.

Khoảng 15 phút sau, tại lối rẽ vào SP ICT, xe đầu kéo BKS 51C- 325… chở theo 2 container (20 feet) từ một bãi làm hàng, vượt đường chuyên dùng lao ra hướng xa lộ Hà Nội mà không gặp bất cứ sự kiểm tra nào của các cơ quan chức năng.

Sáng 19/12, trước cổng cảng Phú Hữu, PV chứng kiến chiếc cẩu gắp hiệu SISU đang gắp 1 container 20 feet lên, cạnh đó là chiếc xe đầu kéo BKS 51R-079… cõng theo 1 container 20 feet đứng chờ. Đáng nói, ngay khi PV vừa có mặt ở đầu đường 990 cũng là lúc lực lượng phối hợp gồm TTGT Đội 5 và CSGT quận 9 xuất hiện. Có động, lập tức chiếc cẩu thả container (20 feet) xuống và “án binh bất động”.

Sau đó ít phút, xe đầu kéo BKS 51C-646… chở theo 2 container (loại 20 feet) chạy vào bãi này và dừng ngay phía ngoài, chờ đợi. Tương tự, các bãi dồn hàng ở đường vào cảng SP ICT cũng dừng mọi hoạt động, PV chờ khoảng 1 giờ  sau cũng không thấy có phương tiện nào vào ra các bãi làm hàng.

Cách đây khoảng 5 tháng, TTGT Đội 5 thống kê, có 12 bãi dồn hàng (phần nhiều bãi không tên) tại khu vực cổng cảng Phú Hữu và SP ITC. Tuy nhiên, đến thời điểm này, tình trạng sang hàng dồn tải ở khu vực này đã giảm hẳn, bởi có khoảng nửa số cẩu gắp đã được di dời đi nơi khác, một số bãi chỉ làm “hậu cần” chứ không còn sang hàng, dồn tải.

Xe container qua lại cổng B cảng Tân cảng Cát Lái

 

TTGT kêu không đủ thẩm quyền xử lý

Trao đổi với PV Báo Giao thông, ông Lê Hoàng Nam, Đội trưởng Đội TTGT số 5 (thuộc Thanh tra Sở GTVT TP HCM) cho biết, chỉ tính từ 16/10 đến nay, Đội đã phối hợp với CSGT quận 9 tổ chức hơn 20 đợt kiểm tra, xử lý các phương tiện vận chuyển hàng quá tải, quá khổ. Trong năm 2018, Đội đã phối hợp với các đơn vị liên quan kiểm tra, phát hiện và lập biên bản 1.245 trường hợp xe ô tô chở quá tải trọng, tổng số tiền phạt gần 9 tỉ đồng; Tước quyền sử dụng GPLX từ 2 - 4 tháng đối với 308 trường hợp; Đình chỉ thi công 2 tháng 2 trường hợp; Tạm giữ phương tiện 7 ngày 4 trường hợp.

Riêng khu vực cổng Cát Lái và Phú Hữu, Đội 5 đã lập biên bản, xử lý 380 phương tiện chở hàng quá tải với số tiền phạt hơn 6 tỉ đồng; trong đó, có 36 trường hợp dồn hàng sang tải bị phát hiện xử phạt với số tiền gần 360 triệu đồng; Tước GPLX từ 2-4 tháng đối với 13 trường hợp.

Còn theo Cảng vụ Hàng hải TP HCM, từ tháng 5-12/2018, đơn vị này cũng đã tổ chức 16 đợt kiểm tra việc thực hiện quy định về chất xếp hàng hóa lên phương tiện giao thông đường bộ tại các bến cảng. Trong đó, Cảng vụ đã phối hợp với Thanh tra Sở GTVT TP HCM kiểm tra 5 bến cảng, gồm: Cảng Cát Lái, cảng SP ITC, cảng Tân Thuận Đông, cảng Bến Nghé, Công ty liên doanh Phát triển Tiếp vận số 1 (cảng VICT). Đồng thời, đoàn liên ngành cũng kiểm tra việc xếp dỡ hàng hóa tại 11 doanh nghiệp. Tổng số phương tiện đã kiểm tra là: 3.295 xe, phát hiện 13 xe chất xếp lên ôtô vượt quá khối lượng cho phép khi tham gia giao thông.

Cụ thể, bến Sài Gòn Hiệp Phước có 3 xe, Công ty CP Vận tải và Thương mại Quốc tế 10 xe đã tiến hành xử phạt vi phạm hành chính theo quy định pháp luật với tổng số tiền phạt là 19,5 triệu đồng. 

Ông Trần Quốc Khánh, Chánh Thanh tra Sở GTVT TP HCM cho hay: “Tại khu vực cổng cảng Phú Hữu, chúng tôi biết vẫn tồn tại một số bãi dồn hàng, tuy nhiên nếu chỉ riêng TTGT thì không đủ thẩm quyền. Việc xử lý các bãi dồn hàng sang tải ở khu vực cảng Phú Hữu, UBND TP HCM đã giao cho quận 9 chủ trì. Còn TTGT Đội 5 có trách nhiệm phối hợp với đoàn liên ngành của quận”.

Cũng theo ông Khánh, do các bãi này nằm trên đường chuyên dùng, không có biển báo (đường 990 là đường nội bộ của Công ty Xi măng Hà Tiên xây dựng) vẫn chưa giao cho Sở quản lý. Ngoài việc thực hiện kế hoạch liên ngành, lực lượng TTGT thường xuyên kiểm tra, xử lý các phương tiện chở quá tải trọng cho phép trên các tuyến đường quanh khu vực này…

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.