• An Giang
  • Bình Dương
  • Bình Phước
  • Bình Thuận
  • Bình Định
  • Bạc Liêu
  • Bắc Giang
  • Bắc Kạn
  • Bắc Ninh
  • Bến Tre
  • Cao Bằng
  • Cà Mau
  • Cần Thơ
  • Điện Biên
  • Đà Nẵng
  • Đà Lạt
  • Đắk Lắk
  • Đắk Nông
  • Đồng Nai
  • Đồng Tháp
  • Gia Lai
  • Hà Nội
  • Hồ Chí Minh
  • Hà Giang
  • Hà Nam
  • Hà Tĩnh
  • Hòa Bình
  • Hưng Yên
  • Hải Dương
  • Hải Phòng
  • Hậu Giang
  • Khánh Hòa
  • Kiên Giang
  • Kon Tum
  • Lai Châu
  • Long An
  • Lào Cai
  • Lâm Đồng
  • Lạng Sơn
  • Nam Định
  • Nghệ An
  • Ninh Bình
  • Ninh Thuận
  • Phú Thọ
  • Phú Yên
  • Quảng Bình
  • Quảng Nam
  • Quảng Ngãi
  • Quảng Ninh
  • Quảng Trị
  • Sóc Trăng
  • Sơn La
  • Thanh Hóa
  • Thái Bình
  • Thái Nguyên
  • Thừa Thiên Huế
  • Tiền Giang
  • Trà Vinh
  • Tuyên Quang
  • Tây Ninh
  • Vĩnh Long
  • Vĩnh Phúc
  • Vũng Tàu
  • Yên Bái
ATGT địa phương

Đồng Nai: Vì sao chưa thu phí đường chuyên dùng cho xe ben?

19/11/2018, 07:14

Thông xe đường chuyên dùng dành riêng cho xe ben vào mỏ đá Tân Cang người dân thoát cảnh ám ảnh xe ben nhưng...

8

Đường chuyên dùng đã phát huy hiệu quả cao khi đưa vào khai thác - Ảnh: Vĩnh Phú

Dân thoát cảnh sống chung hung thần xe ben

Nhiều năm qua, người dân ven đường Đinh Quang Ân (xã Phước Tân) và Hàm Nghi (xã Tam Phước, TP Biên Hòa) đã liên tục lập hàng rào chặn đường ngăn các xe tải chở đá lưu thông vào khu dân cư vì không thể chịu nổi cảnh sống chung với ô nhiễm do xe ben chạy rầm rập mỗi ngày. Để giải quyết tình trạng này, UBND tỉnh Đồng Nai đã có quyết định đầu tư xây dựng tuyến đường chuyên dùng dành riêng cho xe ben để giải quyết tình trạng xe chở đá gây ô nhiễm môi trường đi vào khu dân cư. Sau đó, dự án BOT đường chuyên dùng được UBND tỉnh Đồng Nai phê duyệt tháng 11/2013. Đây là chủ trương đúng và thực tế đến nay sau khi được thông xe dự án này đã phát huy ngay hiệu quả giải quyết bức xúc và nỗi ám ảnh của người dân do phải “sống chung” với xe ben nhiều năm qua.

Ngày 14/11, PV Báo Giao thông quay trở lại đường Hàm Nghi đoạn qua ấp Thiên Bình, nơi trước đây là nỗi ám ảnh của người dân do phải sống chung với bụi bặm, ô nhiễm. Hiện, tuyến đường này đã hoàn toàn vắng bóng xe ben. Tương tự, trên đường Đinh Quang Ân đoạn từ QL51 đến ấp Tân Cang cũng vắng bóng xe ben ra vào. Riêng hơn 1km đường đoạn qua ấp Tân Cang vẫn phải chịu đựng sống chung với ô nhiễm do nhiều xe ben vẫn “quá giang” đường dân sinh ra đường Võ Nguyên Giáp do một số mỏ đá chưa thực hiện việc đấu nối ra đường chuyên dùng.

Theo Quyết định được phê duyệt số 3707/QĐ-UBND (năm 2013), dự án BOT đường chuyên dùng có điểm đầu giao QL51 tại Km 8+000. Tổng mức đầu tư dự án hơn 130 tỷ đồng theo hình thức BOT, mặt đường được xây dựng bằng bê tông cốt thép, quy mô tuyến đường có chiều dài gần 7,5km. Tuyến chính dài 7.084m, tuyến phụ rẽ dài 335m. Mới đây, UBND tỉnh Đồng Nai đã bổ sung quy hoạch tuyến đường kết nối với chiều dài 1,4km, từ đường chuyên dùng ra đường Võ Nguyên Giáp để sớm chấm dứt cảnh xe ben “cày xới” đường dân sinh đoạn qua ấp Tân Cang.

Vì sao chưa cho thu phí?

Tìm hiểu của Báo Giao thông, trong khi nhà đầu tư đã thực hiện đúng hợp đồng, tuyến đường ra vào mỏ đá Tân Cang đã thông xe kỹ thuật vào tháng 9/2017 và nghiệm thu đưa vào khai thác nhưng đến nay vẫn chưa được cơ quan chức năng Đồng Nai cho phép thu phí do ngày 17/5/2018, UBND tỉnh có Văn bản số 4890 yêu cầu tính toán lại phương án tài chính trong đó có bổ sung chi phí GPMB, vé tháng, vé quý.

Ông Nguyễn Thế Điệp, TGĐ Công ty CP Đầu tư BOT An Thuận Phát (doanh nghiệp dự án) cho biết: Dự án đã được đầu tư theo chủ trương của Tỉnh ủy, UBND tỉnh và HĐND tỉnh đã thông qua, thủ tục đầu tư đã tuân thủ đúng quy định của Nhà nước, quy định pháp luật hiện hành. Mục tiêu của tuyến đường này phục vụ riêng cho các phương tiện vận chuyển vật liệu xây dựng cụm mỏ đá Tân Cang.

“Chủ đầu tư đã thực hiện theo yêu cầu của tỉnh và đã được các Sở: GTVT, Tài chính, KH&ĐT, UBND TP Biên Hòa thống nhất. Hiện đường đã hoàn thành 14 tháng nghiệm thu đưa vào khai thác nhưng nay vẫn chưa được thu phí hoàn vốn (dù đã đủ điều kiện) ảnh hưởng nghiêm trọng đến phương án tài chính. Bắt đầu từ tháng 5/2018, chủ đầu tư đã phải trả nợ gốc cho ngân hàng, lãi suất phát sinh càng là gánh nặng cho DN. Tình hình tài chính của DN rất khó khăn, nguy cơ nợ xấu và bị ngân hàng cho vay đánh giá xếp loại thấp, ảnh hưởng đến uy tín của DN khi bị công khai trên hệ thống ngân hàng toàn quốc”, ông Điệp cho hay.

Trao đổi với PV, ông Từ Nam Thành, Phó giám đốc Sở GTVT Đồng Nai cho biết, các đơn vị liên quan đang tính toán lại phương án tài chính về việc bổ sung chi phí GPMB, về vấn đề thu phí sẽ vẫn thực hiện và tuân thủ hợp đồng đã ký. Sau khi hoàn thành phương án tài chính sẽ triển khai thu phí. Trong thời gian chờ, tỉnh cũng đã chấp thuận việc bổ sung phí duy tu bảo dưỡng vào dự án theo quy định hiện hành. Hiện, Sở KH&ĐT nghiên cứu và sẽ có ý kiến chính thức để tham mưu sớm thực hiện thu phí hoàn vốn cho nhà đầu tư, đồng thời nghiên cứu bổ sung phương án thực hiện đoạn kết nối đường chuyên dùng ra đường Võ Nguyên Giáp.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.