• An Giang
  • Bình Dương
  • Bình Phước
  • Bình Thuận
  • Bình Định
  • Bạc Liêu
  • Bắc Giang
  • Bắc Kạn
  • Bắc Ninh
  • Bến Tre
  • Cao Bằng
  • Cà Mau
  • Cần Thơ
  • Điện Biên
  • Đà Nẵng
  • Đà Lạt
  • Đắk Lắk
  • Đắk Nông
  • Đồng Nai
  • Đồng Tháp
  • Gia Lai
  • Hà Nội
  • Hồ Chí Minh
  • Hà Giang
  • Hà Nam
  • Hà Tĩnh
  • Hòa Bình
  • Hưng Yên
  • Hải Dương
  • Hải Phòng
  • Hậu Giang
  • Khánh Hòa
  • Kiên Giang
  • Kon Tum
  • Lai Châu
  • Long An
  • Lào Cai
  • Lâm Đồng
  • Lạng Sơn
  • Nam Định
  • Nghệ An
  • Ninh Bình
  • Ninh Thuận
  • Phú Thọ
  • Phú Yên
  • Quảng Bình
  • Quảng Nam
  • Quảng Ngãi
  • Quảng Ninh
  • Quảng Trị
  • Sóc Trăng
  • Sơn La
  • Thanh Hóa
  • Thái Bình
  • Thái Nguyên
  • Thừa Thiên Huế
  • Tiền Giang
  • Trà Vinh
  • Tuyên Quang
  • Tây Ninh
  • Vĩnh Long
  • Vĩnh Phúc
  • Vũng Tàu
  • Yên Bái
Nói không với xe quá tải

Đồng Nai: Truyền dữ liệu xe quá tải từ cảng, mỏ để kiểm soát

11/01/2018, 10:23

Để siết chặt xe quá tải từ nơi bốc xếp hàng hóa, Đồng Nai đã hoàn thành lắp đường truyền dữ liệu...

15

Đoàn công tác Ban ATGT tỉnh Đồng Nai kiểm tra lắp đường truyền dữ liệu tại một mỏ đá khu vực Tân Cang, TP Biên Hòa

Ghi nhận của PV Báo Giao thông  những ngày đầu năm 2018, các tuyến đường thường có xe quá tải cơi nới thành thùng, chạy rầm rập trước đây như: QL51, khu vực mỏ đá Tân Cang (xã Phước Tân, TP Biên Hòa), ĐT768 (huyện Vĩnh Cửu), các mỏ đá Soklu (huyện Thống Nhất)… nay đã hạ nhiệt.

Ông Dương Mạnh Hưng, Chánh TTGT tỉnh Đồng Nai cho biết, lý do xe quá tải bất ngờ “vắng bóng” do nhiều mỏ đá, bến bãi bốc dỡ hàng… đã lắp trạm cân, đường truyền dữ liệu và thiết bị giám sát trực tiếp nên hạn chế được tình trạng chất hàng quá tải trọng cho phép. Nhờ công nghệ này, việc chở hàng quá tải trên địa bàn tỉnh đã giảm trên 92% so với trước khi triển khai…

Trong năm 2017, lực lượng TTGT đã lập hơn 3.700 biên bản xử phạt xe quá khổ, quá tải, rơi vãi đất, đá trên đường; CSGT đã lập biên bản xử lý gần 1.000 trường hợp, tạm giữ 138 phương tiện, ra quyết định xử phạt hơn 1.200 trường hợp (bao gồm cả lái xe và chủ xe) vi phạm quá tải trọng. Tổng số tiền xử phạt vi phạm gần 33 tỷ đồng.

Theo ông Hưng, ngoài trạm cân lưu động trên đường Võ Nguyên Giáp (tuyến tránh Biên Hòa), Trạm Kiểm soát tải trọng xe Dầu Giây, lực lượng TTGT thường bố trí các tổ công tác tại những “điểm nóng” như: QL1K, QL51… để phát hiện, xử lý xe quá tải. Tuy nhiên, một số doanh nghiệp, chủ mỏ cử “cò” liên tục bám sát lực lượng chức năng, gây khó khăn cho quá trình kiểm tra dẫn đến việc xử lý xe chở quá tải chưa triệt để.

Ông Nguyễn Bôn, Phó ban chuyên trách Ban ATGT tỉnh Đồng Nai cho biết, đến nay, Ban ATGT tỉnh đã cơ bản hoàn thành lắp đặt các đường truyền internet và thiết bị giám sát chở hàng quá tải tại 21/21 mỏ và khu mỏ vật liệu. Bên cạnh đó, lắp 30 trạm cân có cài đặt phần mềm truyền - nhận dữ liệu giám sát tải trọng tại các mỏ này. Hiện nay, lực lượng chức năng đang triển khai tập huấn và thử nghiệm để sớm đưa vào hoạt động trong năm 2018.

“Hệ thống giám sát xe quá tải tại các mỏ đá bao gồm: Camera, trạm cân tại các mỏ đá kết nối với đường truyền internet. Các thông số tải trọng xe, hình ảnh biển số xe… tại trạm cân các mỏ đá sẽ được truyền về trung tâm giám sát (Ban ATGT, TTGT, CSGT) khi phát hiện lỗi chở quá tải, lực lượng chức năng sẽ có mặt xử lý”, ông Bôn cho biết.

Ông Trịnh Tuấn Liêm, Giám đốc Sở GTVT Đồng Nai cho biết, việc ứng dụng khoa học công nghệ trong kiểm soát tải trọng xe sẽ giúp các lực lượng chức năng không phải căng sức, dồn quân xử lý xe quá tải trên đường như trước. Đồng Nai là một trong những tỉnh đầu tiên trên cả nước lắp đặt các trạm cân và đường truyền dữ liệu ngay tại các mỏ đá. “Giải pháp này cần được nhân rộng ra các bến bãi, cảng, bến thủy nội địa trên địa bàn toàn tỉnh. Các mỏ đá, bến bãi nếu tái phạm để phương tiện chở quá tải nhiều lần phải tính đến phương án ngừng hoạt động”, ông Liêm nói.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.