Đường bộ

Đón Tết trong hầm cao tốc Bắc - Nam

05/02/2022, 10:00

Xuyên suốt kỳ nghỉ Tết Nguyên đán, hàng trăm kỹ sư, công nhân vẫn miệt mài đào hầm, nối thông các tuyến cao tốc Bắc - Nam…

Lễ giao thừa chóng vánh

Ngày mùng 5 Tết, khi hàng triệu người lao động vẫn đang tranh thủ thời gian nghỉ ngơi cuối cùng bên gia đình, người thân trước khi trở lại công việc ngày thường thì trên đại công trường cao tốc Bắc - Nam, hàng trăm công nhân, kỹ sư vẫn miệt mài phá đá, đào hầm, mở đường xuyên núi, nối thông “trục xương sống” của đất nước.

img

Công nhân làm đường, gia cố hầm Thung Thi dịp Tết

Ông Trương Công Đạt, Phó giám đốc điều hành thi công hầm Thung Thi (thuộc gói thầu 12, dự án thành phần đoạn Mai Sơn - Q45) cho biết, trải qua 7 ngày bám công trường xuyên Tết, đến nay, sản lượng thi công hầm Thung Thi tăng hơn 1%, đạt hơn 51% giá trị hợp đồng và dự kiến sẽ đạt hơn 52% khi kết thúc kỳ nghỉ Tết.

“Để đạt được kết quả trên, Tập đoàn Đèo Cả triển khai 10 mũi thi công với khoảng 50 nhân sự chia làm 3 ca thi công liên tục 24/7, huy động 36 đầu máy, hai trạm trộn, một trạm nghiền tập trung cho công tác đào hạ nền và thi công vòm ngược.

Hầm Thung Thi có chiều dài 6,6km gồm 6km đường, hai ống hầm dài 680m và các công trình trên tuyến. Hạng mục có điểm đầu tại Km301+00 địa phận xã Hà Tiến, điểm cuối tại Km306+760 địa phận xã Hà Lĩnh (huyện Hà Trung, Thanh Hóa) là hầm xuyên núi lớn nhất của dự án cao tốc Bắc - Nam đoạn Mai Sơn - QL45. Hầm có quy mô 6 làn xe và được dự kiến về đích trước 3 tháng so với tiến độ đề ra.

Hầm Trường Vinh cũng là một trong những hạng mục quan trọng nhất trên tuyến cao tốc Bắc - Nam đoạn Nghi Sơn - Diễn Châu. Tuyến hầm có chiều dài 450m, nối thị xã Nghi Sơn (Thanh Hóa) và thị xã Hoàng Mai (Nghệ An)

Vật tư, vật liệu cũng được chuẩn bị ngay từ trước Tết giúp việc thi công cơ bản thuận lợi, không hề vướng phải bất cứ khó khăn gì trong suốt thời gian qua”, ông Đạt chia sẻ.

Trong khi đó, tại công trường hầm Trường Vinh, một trong những hạng mục quan trọng của dự án cao tốc Bắc - Nam đoạn Nghi Sơn - Diễn Châu, ông Dương Tiến Thành, Phó giám đốc điều hành công trình hầm cho biết, trong thời gian thi công dịp Tết, công trường phía Bắc hầm Trường Vinh vẫn duy trì 40 cán bộ công nhân viên triển khai công tác thi công 24/24h (7-11h; 11-18h; 18-23h, 1-5h) cùng 15 đầu máy, thiết bị.

“Mặc dù thi công trong ngày Tết nhưng tinh thần và năng suất làm được duy trì như ngày thường. Trung bình mỗi ngày, các tốp công nhân đào được 2m hầm. Bảy ngày vừa qua, 14/280m hầm đã được thi công. Tổng sản lượng thi công hầm có tất cả tám phần thì một phần đã được hoàn thành.

Việc các cấp chức năng cho nhà thầu triển khai công tác nổ mìn trong dịp Tết cũng là yếu tố thuận lợi để hiệu suất thi công không bị gián đoạn, đạt được kế hoạch đề ra”, ông Thành nói và cho biết, với đà thi công như hiện tại, Đèo Cả đặt mục tiêu thông ít nhất một ống hầm vào dịp 30/4/2022.

img

Ban điều hành công trình hầm Trường Vinh mừng tuổi năm mới các kỹ sư, công nhân ở lại thi công xuyên Tết

Nhiệm vụ hàng đầu là duy trì hoạt động, liên tục nâng sản lượng thi công, song, theo hai vị chỉ huy hầm Thung Thi và hầm Trường Vinh, vào thời khắc giao thừa thiêng liêng chuyển giao năm cũ sang năm mới, ban điều hành vẫn chuẩn bị cây quất, cành đào, sửa soạn mâm lễ vật và tạm dừng công trường khoảng 1 - 2 tiếng để tất cả mọi người quây quần cầu chúc một năm mới an lành thuận lợi.

Sau khoảnh khắc vui vẻ với anh em ở hiện trường và thời gian ít ỏi giao lưu giữa hai công trường hầm Trường Vinh - hầm Thung Thi, ai nấy cũng đều tranh thủ lấy điện thoại để gọi về chúc Tết gia đình, người thân trước khi trở lại hầm tiếp tục công việc.

“Cần phải nói thêm, trong thi công hầm cao tốc, khó khăn nhất là tiết diện của hầm lớn, đòi hỏi công tác an toàn và gia cố phải chắc chắn, ổn định. Công nhân làm việc cũng yêu cầu sự tập trung rất cao.

Vì vậy, việc tổ chức đón giao thừa trong khoảng thời gian ít ỏi không chỉ đưa không khí Tết đến công trường mà còn giúp anh em công nhân vơi đi nỗi nhớ gia đình, có được tinh thần làm việc tốt nhất”, PGĐ Điều hành công trường hầm Trường Vinh nhớ lại.

“Cô bác trở lại, bố sẽ về thăm nhà”

Chỉ huy cả công trường rộng lớn, thế nhưng, anh Dương Tiến Thành không tránh khỏi một phút xao lòng khi nhớ đến ba đứa con nhỏ đang tuổi ăn học, người vợ tần tảo sớm hôm cáng đáng cả gia đình.

img

Mỗi ngày, các mũi thi công tại hầm Trường Vinh đào được 2m hầm, sản lượng thi công ngày Tết được thực hiện tương đương ngày thường

“Hai mươi năm thi công từ hầm thủy điện đến hầm giao thông, đây là cái Tết thứ 8 tôi xa gia đình. Hiểu được tính chất công việc của nghề cầu đường, bố mẹ và mọi người đều gửi lời động viên công tác tốt dù mình biết được từng ngày trôi qua, họ rất mong mình về để gia đình sum họp, đón cái Tết đoàn viên dù có muộn hơn các gia đình khác.

Theo kế hoạch, khi các công nhân của Tập đoàn Đèo Cả trở lại công trường, tôi sẽ xin nghỉ phép 2 - 3 ngày để về quê nội ở Quốc Oai (Hà Nội) thăm nhà, thắp hương tổ tiên và tiếp tục vào quê ngoại ở Gia Lai để chúc Tết gia đình vợ trước khi quay lại nhịp lao động thường nhật”, anh Thành giãi bày.

Sáu năm vào Tập đoàn Đèo Cả, đón cái Tết thứ hai tại công trường, với kỹ sư Nguyễn Thành Minh thuộc tổ chỉ huy thi công hầm Thung Thi, đó vẫn là cảm giác rất đặc biệt.

“Thi công dịp Tết, trong một giây phút nào đó, tâm lý không tránh khỏi sự thiếu thốn và trống rỗng khi ngóng mình ở hậu phương là người vợ cả năm quay cuồng với quầy hàng tạp hóa, gánh trên vai là ba đứa con thơ, trong đó đứa nhỏ mới hai tuổi và chăm sóc người mẹ già bị tai biến.

Thế nhưng, sự trống trải ấy cũng được khỏa lấp phần nào sau những lời động viên cùng nhau cố gắng của các anh em ở công trường. Nhìn các con qua điện thoại, mình thắt lòng hứa hẹn: “Khi các bác, các cô chú trở lại công trường, bố sẽ về thăm mẹ, thăm các con”, kỹ sư Minh xúc động kể.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.