• An Giang
  • Bình Dương
  • Bình Phước
  • Bình Thuận
  • Bình Định
  • Bạc Liêu
  • Bắc Giang
  • Bắc Kạn
  • Bắc Ninh
  • Bến Tre
  • Cao Bằng
  • Cà Mau
  • Cần Thơ
  • Điện Biên
  • Đà Nẵng
  • Đà Lạt
  • Đắk Lắk
  • Đắk Nông
  • Đồng Nai
  • Đồng Tháp
  • Gia Lai
  • Hà Nội
  • Hồ Chí Minh
  • Hà Giang
  • Hà Nam
  • Hà Tĩnh
  • Hòa Bình
  • Hưng Yên
  • Hải Dương
  • Hải Phòng
  • Hậu Giang
  • Khánh Hòa
  • Kiên Giang
  • Kon Tum
  • Lai Châu
  • Long An
  • Lào Cai
  • Lâm Đồng
  • Lạng Sơn
  • Nam Định
  • Nghệ An
  • Ninh Bình
  • Ninh Thuận
  • Phú Thọ
  • Phú Yên
  • Quảng Bình
  • Quảng Nam
  • Quảng Ngãi
  • Quảng Ninh
  • Quảng Trị
  • Sóc Trăng
  • Sơn La
  • Thanh Hóa
  • Thái Bình
  • Thái Nguyên
  • Thừa Thiên Huế
  • Tiền Giang
  • Trà Vinh
  • Tuyên Quang
  • Tây Ninh
  • Vĩnh Long
  • Vĩnh Phúc
  • Vũng Tàu
  • Yên Bái
An toàn giao thông

Đội MBH "rởm": Tuyên truyền trước, xử phạt sau

02/07/2014, 07:29

Ghi nhận của PV Báo Giao thông, ngày đầu xử phạt người điều khiển phương tiện tham gia giao thông đội mũ bảo hiểm không đạt chuẩn, vẫn còn nhiều người dân "vô tư" đội các loại mũ trái quy định.

Trung úy CSGT Bùi Minh Cường tuyên truyền, nhắc nhở người đi xe máy đội MBH không đạt chuẩn (Chụp tại ngã tư Điện Biên Phủ - Trần Phú, Hà Nội ngày 1/7)
Trung úy CSGT Bùi Minh Cường tuyên truyền, nhắc nhở người đi xe máy đội MBH không đạt chuẩn (Chụp tại ngã tư Điện Biên Phủ - Trần Phú, Hà Nội ngày 1/7)


Vi phạm phổ biến


Tại Hà Nội: Ghi nhận của PV Báo Giao thông, 6h30 sáng, có mặt tại đường Phạm Văn Đồng (Hà Nội) nhiều người tham gia giao thông vẫn chưa đội MBH đạt chuẩn. Trung  úy Nguyễn Thanh Tú (Đội CSGT số 6) cho biết, ước tính có khoảng 60 -70% số người đội MBH không đạt chuẩn. “Việc xử lý dứt điểm ngay là không thể. Hiện chúng tôi chỉ tuyên truyền nhắc nhở để người tham gia giao thông chấp hành quy định là chính” - Trung úy Tú nói. Cùng lúc đó, tại chốt Deawoo, chưa đầy nửa tiếng đồng hồ, Đội CSGT số 2 cũng đã phát hiện hàng chục trường hợp vi phạm. Thiếu úy Nguyễn Văn Thanh khẳng định nếu phạt ngay thì “không xuể”. Anh Nguyễn Văn Quân, người đang đội chiếc mũ vừa mua giá 130 nghìn đồng và không hề biết đó là mũ rởm. Chỉ đến khi lực lượng chức năng vạch hết các lớp mũ và chỉ có cách phân biệt thì anh mới “té ngửa” rằng mình đã mất tiền oan. 


Tại Đà Nẵng: Có mặt tại các chốt kiểm tra của CSGT ở đầu cầu sông Hàn, cầu Rồng, Ngã ba Huế…, PV Báo Giao thông gần như không nhận thấy sự thay đổi nào trong việc xử lý vi phạm so với ngày thường. Tại chốt CSGT đầu cầu sông Hàn, nhiều người điều khiển xe máy sử dụng MBH rởm, mũ thời trang vẫn ngang nhiên phóng xe qua. Phó trưởng phòng CSGT- Công an TP Đà Nẵng Huỳnh Văn Hai cho hay, lực lượng CSGT hiện chỉ xử phạt những lỗi trực quan về vi phạm TTATGT rồi qua đó nhận biết chất lượng MBH, nếu không đạt chuẩn thì nhắc nhở chứ chưa xử phạt.


Tại TP Vinh, Hà Tĩnh: Trong ngày đầu ra quân, lực lượng chức năng đều dừng ở mức tập trung nhắc nhở, tuyên truyền để người dân biết và tự ý thức thực hiện. Trung tá Hoàng Duy Hà - Đội trưởng Đội CSGT Công an TP. Vinh, cho biết: Việc xử lý người tham gia giao thông không đội MBH, đội MBH không đúng quy cách hay đội mũ không phải  MBH là nhiệm vụ thường xuyên của CSGT. Còn về việc đội MBH không đạt chuẩn thì chưa có quy định cụ thể nên chúng tôi chưa xử lý. Trước mắt chúng tôi sẽ tập trung nhắc nhở, tuyên truyền để người dân biết và tự ý thức thực hiện.
 

CSGT Công an TP Huế kiểm tra và tuyên truyền, nhắc nhở một người đi mô tô đội MBH không đạt chuẩn
CSGT Công an TP Huế kiểm tra và tuyên truyền, nhắc nhở một người đi mô tô đội MBH không đạt chuẩn


Chưa xử phạt


Trao đổi với PV Báo Giao thông, ông Lưu Xuân Bình - Phó chánh văn phòng Ban ATGT TP Hà Nội cho biết, trong ngày đầu tiên, các lực lượng CSGT mới chỉ nhắc nhở người dân là chính. Cũng theo ông Bình hầu hết người dân khi được hỏi đều bày tỏ thái độ rất hợp tác và ủng hộ quy định này. Song, ông Bình cũng cho rằng nhiều người chưa “tinh” trong phân biệt mũ chứ không hẳn là cố tình vi phạm. Trả lời câu hỏi liệu việc kiểm tra, xử lý có thể duy trì được thường xuyên không? Ông Lưu Xuân Bình cho hay, bản chất vấn đề, là chúng ta mong người dân hiểu, chứ không chỉ có xử phạt. Còn về lâu dài, cơ quan chức năng cần phải xử lý triệt để, tận gốc những cơ sở cố tình sản xuất và kinh doanh MBH rởm, không đạt chất lượng.


Thượng tá Trần Thanh Trà - Trưởng phòng CSGT ĐB-ĐS Công an TP HCM cho biết: “Chúng tôi rất ủng hộ chủ trương hướng người tham gia giao thông đến việc đội MBH chất lượng đạt chuẩn để đảm bảo an toàn và tính mạng của họ. Tuy nhiên, để tránh việc phạt oan người dân, CSGT thành phố không phạt người đội MBH rởm bởi không đủ cơ sở kết luận mà chỉ xử lý các trường hợp không đội MBH, đội MBH không cài quai, đội các loại mũ không phải là MBH khi ngồi xe máy tham gia giao thông”. Về khó khăn trong ngày đầu ra quân, một chiến sỹ CSGT Đội Rạch Chiếc cho hay, CSGT không phân biệt được chính xác đâu là mũ thật và đâu là mũ rởm để xử phạt mà chỉ có thể bắt lỗi những người đội mũ không phải là MBH như mũ thể thao, thời trang… “Ngay như MBH không có tem cũng chưa chắc là mũ giả bởi có thể do sử dụng lâu ngày hoặc vì người dùng sơ suất nên để rơi mất tem nhãn, nhưng thực tế, chiếc MBH đó còn rất tốt” - vị CSGT nói.


Tại Cần Thơ, Thượng tá Nguyễn Văn Tám - Phó trưởng Phòng PC67, Công an TP Cần Thơ cho biết, trong ngày đầu ra quân này, lực lượng chức năng chỉ tiến hành nhắc nhở đối với những người đội MBH không có đủ 3 lớp là vỏ mũ, lớp đệm hấp thụ xung động bên trong và lớp lót, đội mũ nhưng không có dấu hợp quy CR hoặc đội MBH không đúng quy cách... “Trước đây, MBH không có quy định ghi nhãn “MBH dành cho người đi mô tô, xe gắn máy”, bây giờ có thêm quy định này nữa nên trước mắt chúng tôi chưa xử phạt mà chỉ nhắc nhở người tham gia giao thông” - Thượng tá Nguyễn Văn Tám cho biết thêm.


Nhóm P.V


Chưa phạt người dân đội MBH rởm


Chiều 1/7, trả lời câu hỏi của báo chí xung quanh quy định xử phạt người đội MBH rởm, Chủ nhiệm Văn phòng Chính phủ Nguyễn Văn Nên nhấn mạnh, theo quy định của pháp luật hiện hành, chỉ xử phạt các trường hợp người điều khiển môtô, xe gắn máy, xe đạp điện, xe máy điện không đội MBH, hoặc đội MBH không cài quai, cài quai không đúng quy cách. “Chúng ta muốn bảo vệ sinh mạng, sức khỏe người dân, còn việc MBH không đảm bảo chất lượng lưu hành lại thuộc trách nhiệm của các cơ quan quản lý, kiểm soát thị trường, không thể bắt người dân chịu trách nhiệm”, Bộ trưởng nói và cho biết, nội dung này cũng đã được đề cập trong cuộc họp Chính phủ và Chính phủ thống nhất chưa xử phạt người dân nếu đội MBH rởm.

 

M. Tiến

 

“Triệt” MBH rởm từ khâu sản xuất


Đại tá Nguyễn Ngọc Tuấn - Phó Cục trưởng Cục CSGT Đường bộ - Đường sắt, Bộ Công an cho biết, trong những ngày đầu lực lượng CSGT tuyên truyền, nhắc nhở người vi phạm là  chính. Tuy nhiên đối với những trường hợp cố tình vi phạm hoặc tái diễn, lực lượng CSGT sẽ tiến hành xử phạt. Đại tá Tuấn cũng kiến nghị lực lượng Quản lý thị trường, Cảnh sát kinh tế cần siết chặt quản lý các khâu từ nhập khẩu đến sản xuất, lưu thông MBH trong nước để không còn tình trạng mũ nhái, mũ kém chất lượng. “Nếu không giải quyết dứt điểm khâu này, lực lượng CSGT rất khó trong việc xử lý triệt để tình trạng đội MBH kém chất lượng” - Đại tá Tuấn khẳng định.


Người dân tẩy chay MBH rởm


Ngày 1/7, tại địa bàn tỉnh Gia Lai, trong vai người mua MBH, PV Báo Giao thông đã hỏi mua loại MBH rẻ tiền tại một số cửa hàng, nhưng đều bị từ chối. Một chủ cửa hàng tại đường Hùng Vương, TP Pleiku cho biết: “Bây giờ mũ “rởm” người dân không muốn mua nữa. Các cơ quan chức năng cũng thường xuyên kiểm tra và phạt nặng khi bán các loại MBH không đạt chuẩn nên chủ tiệm đều nhập những hàng có xuất xứ rõ ràng. Đài báo cũng thường xuyên đưa tin về việc sẽ xử phạt MBH không đạt chuẩn. Nhiều người hỏi  mua MBH rởm rẻ tiền, nhưng chúng tôi khuyên nên mua loại tốt để bảo vệ bản thân, vừa không bị CSGT xử phạt”.

 

Vĩnh Yên

 

 

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.