• An Giang
  • Bình Dương
  • Bình Phước
  • Bình Thuận
  • Bình Định
  • Bạc Liêu
  • Bắc Giang
  • Bắc Kạn
  • Bắc Ninh
  • Bến Tre
  • Cao Bằng
  • Cà Mau
  • Cần Thơ
  • Điện Biên
  • Đà Nẵng
  • Đà Lạt
  • Đắk Lắk
  • Đắk Nông
  • Đồng Nai
  • Đồng Tháp
  • Gia Lai
  • Hà Nội
  • Hồ Chí Minh
  • Hà Giang
  • Hà Nam
  • Hà Tĩnh
  • Hòa Bình
  • Hưng Yên
  • Hải Dương
  • Hải Phòng
  • Hậu Giang
  • Khánh Hòa
  • Kiên Giang
  • Kon Tum
  • Lai Châu
  • Long An
  • Lào Cai
  • Lâm Đồng
  • Lạng Sơn
  • Nam Định
  • Nghệ An
  • Ninh Bình
  • Ninh Thuận
  • Phú Thọ
  • Phú Yên
  • Quảng Bình
  • Quảng Nam
  • Quảng Ngãi
  • Quảng Ninh
  • Quảng Trị
  • Sóc Trăng
  • Sơn La
  • Thanh Hóa
  • Thái Bình
  • Thái Nguyên
  • Thừa Thiên Huế
  • Tiền Giang
  • Trà Vinh
  • Tuyên Quang
  • Tây Ninh
  • Vĩnh Long
  • Vĩnh Phúc
  • Vũng Tàu
  • Yên Bái
Giao thông 24h

Doanh nghiệp “tiếp tay” xe quá tải có thể mất quyền kinh doanh

08/04/2015, 16:43

Chủ mỏ, doanh nghiệp không kiểm soát được nguồn hàng dẫn đến chở quá tải có thể bị thu hồi Giấy phép kinh doanh…

IMG_5212
Hàng chục doanh nghiệp ở Hà Nam đã tự giác đưa thùng xe về theo kích thước chuẩn hiện hành

Cắt thùng xe cơi nới, rút giấy phép kinh doanh

Ngày 7/4, UBND tỉnh Hà Nam tổ chức hội nghị triển khai kế hoạch về tăng cường kiểm soát tải trọng phương tiện vận tải đường bộ trên địa bàn tỉnh và sơ kết một năm thực hiện công tác kiểm soát tải trọng xe. 

Bí thư Tỉnh ủy Mai Tiến Dũng chỉ đạo UBND tỉnh, Giám đốc các Sở, ngành nghiêm túc thực hiện chỉ đạo của Tỉnh ủy trong công tác kiểm soát tải trọng xe, để cuối năm 2015 này Hà Nam không còn xe chở quá tải.

Kế hoạch đã bắt đầu được triển khai từ đầu tháng 4/2015, Hà Nam kiểm soát, xử lý xe quá tải trên phạm vi toàn tỉnh, trong đó tập trung vào 5 tuyến quốc lộ qua địa bàn (1A, 21A và B, 38 A và B) và 6 tuyến tỉnh lộ.

Công an tỉnh chủ trì phối hợp với Sở GTVT thành lập 3 Tổ công tác liên ngành, trong đó 2 tổ trực kiểm tra, xử lý vi phạm 24h/7 ngày/tuần. Ngoài ra, còn có các tổ công tác do Phòng CSGT phối hợp với Công an các huyện, thành phố thành lập.

Các trường hợp xe chở quá tải đều xử lý cả chủ xe và lái xe, buộc hạ tải theo quy định. Trường hợp tự ý cơi nới, thay đổi kích thước thùng xe bị đưa về chốt kiểm tra trên đường tỉnh 494 để xử lý cắt phần thùng cơi nới. Tổ công tác được trang bị máy ghi hình để ghi lại bằng chứng nếu gặp trường hợp chống đối người thi hành công vụ.

“Công an tỉnh tăng cường lực lượng, phương tiện, kiên quyết không để xảy ra tiêu cực tại các trạm cân cũng như hiện tượng thao túng, bảo kê, dẫn dắt xe quá tải, quá khổ vượt trạm cân; nếu phát hiện có dấu hiệu tiêu cực, vi phạm pháp luật phải khẩn trương điều tra, xử lý nghiêm theo quy định pháp luật. Kiểm tra, xử lý các trường hợp cán bộ, chiến sỹ tự ý bỏ trạm cân, chấp hành không nghiêm giờ ca trực”- nội dung kế hoạch do Chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Xuân Đông ký ban hành nêu rõ.

UBND tỉnh cũng yêu cầu các sở, ngành xử lý vi phạm hành chính đối với doanh nghiệp, chủ mỏ nơi xuất hàng hóa vi phạm quy định về tải trọng xe và đề xuất UBND tỉnh đình chỉ hoạt động, thu hồi Giấy phép kinh doanh của doanh nghiệp.

Tương tự, các nhà thầu thi công dự án nếu có xe chở quá tải, sử dụng xe có kích thước thùng hàng sai quy định bị chủ đầu tư chấm dứt hợp đồng.

Gần 560 xe tải cần kiểm soát chặt

Thứ trưởng Bộ GTVT Lê Đình Thọ hoan nghênh Hà Nam tiếp tục thể hiện quyết tâm trong việc kiểm soát tải trọng xe,  ghi nhận hiệu quả mà địa phương đã đạt được trong 1 năm qua. Đồng thời có những giải đáp, đối thoại với doanh nghiệp  tại địa phương về chủ trương, giải pháp kiểm soát tải trọng xe.

Theo Sở GTVT Hà Nam, địa phương có 941 xe ô tô tải tự đổ loại 3-4 trục được nhập khẩu từ Trung Quốc. Đội xe này cũng gây nhức nhối về vi phạm tự ý cơi nới thùng xe và chở quá tải, nhất là vật liệu xây dựng. Các lực lượng chức năng Hà Nam đã xử phạt 2.126 trường hợp vi phạm, tước 946 GPLX và hạ tải gần 2.500 tấn vật liệu bị chở quá tải.

Đến nay đã có hơn 300 xe được cắt giảm phần thùng sai quy chuẩn (trong đó 195 chiếc bắt buộc cắt và 108 xe tự giác cắt).  Hàng chục doanh nghiệp như công ty Quang Khải, Huấn Thu, Ngọc Minh UDic… có tỷ lệ xe tự giác cắt thùng cao.

Hiện địa phương còn 638 xe có thành, thùng xe sai kích thước chuẩn hiện hành và cần phải kiểm soát chặt. Trong đó, 569 chiếc do nhập khẩu trước thời điểm Thông tư số 32/2012/TT-BGTVT nên được chấp nhận thùng xe cao 1,5-1,8m và chỉ bị cưỡng chế cắt thùng khi bị phát hiện, xử lý chở quá tải.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.