• An Giang
  • Bình Dương
  • Bình Phước
  • Bình Thuận
  • Bình Định
  • Bạc Liêu
  • Bắc Giang
  • Bắc Kạn
  • Bắc Ninh
  • Bến Tre
  • Cao Bằng
  • Cà Mau
  • Cần Thơ
  • Điện Biên
  • Đà Nẵng
  • Đà Lạt
  • Đắk Lắk
  • Đắk Nông
  • Đồng Nai
  • Đồng Tháp
  • Gia Lai
  • Hà Nội
  • Hồ Chí Minh
  • Hà Giang
  • Hà Nam
  • Hà Tĩnh
  • Hòa Bình
  • Hưng Yên
  • Hải Dương
  • Hải Phòng
  • Hậu Giang
  • Khánh Hòa
  • Kiên Giang
  • Kon Tum
  • Lai Châu
  • Long An
  • Lào Cai
  • Lâm Đồng
  • Lạng Sơn
  • Nam Định
  • Nghệ An
  • Ninh Bình
  • Ninh Thuận
  • Phú Thọ
  • Phú Yên
  • Quảng Bình
  • Quảng Nam
  • Quảng Ngãi
  • Quảng Ninh
  • Quảng Trị
  • Sóc Trăng
  • Sơn La
  • Thanh Hóa
  • Thái Bình
  • Thái Nguyên
  • Thừa Thiên Huế
  • Tiền Giang
  • Trà Vinh
  • Tuyên Quang
  • Tây Ninh
  • Vĩnh Long
  • Vĩnh Phúc
  • Vũng Tàu
  • Yên Bái
An toàn giao thông

Doanh nghiệp mở đường ngang trái phép, tận thu tài nguyên giá "bèo"

17/05/2018, 07:16

Bất chấp quy định và chỉ đạo của đơn vị chức năng, doanh nghiệp vẫn khai thác cát sỏi hồ Thủy điện Đakrong 2...

8

Các phương tiện khai thác cát sỏi trên lòng hồ Thủy điện Đakrong 2, xã Đakrong, huyện Đakrong, Quảng Trị

Hiểm họa đường ngang trái phép

Ghi nhận của PV Báo Giao thông, đường ngang trái phép này nằm ngay đoạn đường cong, dốc nguy hiểm đoạn Km 256+150 đường Hồ Chí Minh nhánh Tây, thuộc địa phận thôn Tà Lềng (xã Đakrong). Tại đây, có hai con đường đất khá dốc để xe ô tô lên xuống mỏ cát sỏi giữa lòng hồ Thủy điện Đakrong 2 (xã Đakrong) vận chuyển ra - vào.

Chỉ chưa đầy nửa tiếng, hàng loạt xe tải 2 - 3 trục lũ lượt nối đuôi nhau ra - vào chở cát sỏi. Quan sát của PV, lượng xe ô tô chở cát hoạt động tại đây khoảng 10 chiếc, trung bình mỗi chiếc quay vòng 6 chuyến/ngày… tạo thành “điểm nóng” xung đột giao thông giữa đường ngang và đường Hồ Chí Minh nhánh Tây. Gần như tất cả các phương tiện chở vật liệu đều chỉ che chắn tạm bợ, chở ngang thành thùng khiến cát sỏi, đất đá vô tư rơi vãi, tạo thành những vệt bụi đất, cát sỏi lởm chởm trên đường gây ô nhiễm môi trường, tiềm ẩn nguy cơ mất ATGT cho người tham gia giao thông…

Để làm rõ vụ việc, PV Báo Giao thông liên hệ nhiều lần với ông Nguyễn Trường Khoa, Giám đốc Sở TN&MT Quảng Trị. Ngày 14/5, ông Khoa hẹn PV trực tiếp làm việc vì để “kiểm tra thông tin và không trả lời qua điện thoại”. Tuy nhiên, khi PV đến trụ sở của Sở TN&MT tỉnh để làm việc theo yêu cầu, ông Khoa lại nói “không có ở đơn vị và yêu cầu PV gửi thông tin cho Văn phòng Sở”. Đến nay, mọi thông tin liên quan cho báo chí vẫn chưa được sở này hồi âm…

Đáng nói hơn, theo tìm hiểu, việc tận thu cát sỏi lòng hồ Thủy điện Đakrong 2 được Công ty CP Thủy điện Đakrong giao cho Công ty TNHH Mai Hoàng (trụ sở huyện Đakrong) thực hiện, khi triển khai dự án nạo vét lòng hồ Thủy điện Đakrong 2. Tuy nhiên, thay vì mở đường ngang đấu nối vào quốc lộ đúng quy trình, quy định để vận chuyển khoáng sản, Công ty TNHH Mai Hoàng tự ý mở đường ngang đấu nối ngay đoạn đường cong, nguy hiểm.

Thượng tá Trần Năng Điền, Phó trưởng phòng CSGT Công an tỉnh Quảng Trị cho biết, vị trí này nằm tại đoạn đường cong, đèo dốc quanh co, tầm nhìn bị che khuất gây nguy hiểm cho các loại phương tiện lưu thông trên tuyến đường Hồ Chí Minh nhánh Tây. Phòng CSGT đã có văn bản đề nghị Ban ATGT tỉnh Quảng Trị chỉ đạo, tổ chức đoàn kiểm tra thực tế, đóng điểm đấu nối trái phép tại vị trí nguy hiểm đoạn Km 256+150 - Km 256+200 đường Hồ Chí Minh nhánh Tây. Đồng thời, yêu cầu Công ty TNHH Mai Hoàng hoàn trả mặt bằng, vệ sinh sạch sẽ mặt đường Hồ Chí Minh và chấp hành nghiêm các quy định của pháp luật về trật tự ATGT đường bộ.

9

Xe vào đường ngang mở trái phép xuống mỏ “ăn cát”

Phớt lờ chỉ đạo

Theo ông Điền, trung tuần tháng 4, Phòng CSGT đã kiểm tra thực tế hiện trường và tiếp tục yêu cầu Công ty TNHH Mai Hoàng chấm dứt việc đấu nối trái phép tại vị trí trên. Tuy nhiên, đến nay, công ty này vẫn chưa thực hiện.

Ông Nguyễn Trung Thông, Trưởng chi cục QLĐB II.5 (Cục QLĐB II, Tổng cục Đường bộ VN) cũng cho hay, chi cục đã lập biên bản, xử lý vi phạm hành chính 30 triệu đồng đối với Công ty TNHH Mai Hoàng. Đồng thời, áp dụng biện pháp ngăn chặn tạm thời là đóng 21m hộ lan ngay giữa tim đường mở trái phép tại đoạn Km 256+150. Tuy nhiên, hiện nay các phương tiện vẫn “né” rào, ngang nhiên hoạt động tại đường ngang đấu nối trái phép này để lên xuống mỏ vận chuyển cát, sỏi ra khỏi lòng hồ… Theo ông Thông, để đóng triệt để vị trí đường ngang mở trái phép trên cần phải đóng thêm 42m hộ lan nữa tại đoạn Km 256+150 - Km 256+200 đường Hồ Chí Minh nhánh Tây.

Đáng chú ý, không chỉ mở đường ngang trái phép, Công ty TNHH Mai Hoàng còn được “bật đèn xanh” tận thu tài nguyên kháng sản với giá bèo bọt. Ông Lê Công Cẩn, Trưởng phòng TN&MT huyện Đakrong cho biết, việc nạo vét tận thu khoáng sản lòng hồ Thủy điện Đakrong 2 (xã Đakrong, huyện Đakrong) do Công ty CP Thủy điện Đakrong tiến hành tháng 9/2017 được Sở TN&MT có tờ trình, UBND tỉnh phê duyệt

Tiền cấp quyền khai thác khoáng sản 50 nghìn đồng/m3 và yêu cầu Công ty CP Thủy điện Đakrong đóng một lần vào ngân sách vỏn vẹn chưa đầy 60 triệu đồng (tương đương hơn 1.160m3 cát sỏi) để được tận thu cát sỏi dự án nạo vét lòng hồ Thủy điện Đakrong 2. Ông Đồng bỏ ngỏ thời hạn khai thác tận thu cát sỏi này.

Nhiều người dân lo ngại, với tần suất 60 - 70 lượt phương tiện (xe 2 -3 trục, tải trọng 3 - 5m3 cát sỏi/xe, trung bình trên dưới 250m3 cát sỏi/ngày) các đơn vị khai thác chỉ cần 10 ngày có thể chở đủ số cát sỏi tận thu trên. Nhưng hoạt động khai thác đã kéo dài đến nay. Với giá bán cát thị trường từ 120 - 200 nghìn đồng/m3 (tùy loại), lợi nhuận mà các đơn vị khai thác trực tiếp (Công ty TNHH Mai Hoàng) và doanh nghiệp được tỉnh cấp phép (Công ty CP Thủy điện Đakrong 2) là vô cùng lớn, trong khi Nhà nước thất thu thuế, phí tài nguyên, lãng phí khoáng sản…

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.