• An Giang
  • Bình Dương
  • Bình Phước
  • Bình Thuận
  • Bình Định
  • Bạc Liêu
  • Bắc Giang
  • Bắc Kạn
  • Bắc Ninh
  • Bến Tre
  • Cao Bằng
  • Cà Mau
  • Cần Thơ
  • Điện Biên
  • Đà Nẵng
  • Đà Lạt
  • Đắk Lắk
  • Đắk Nông
  • Đồng Nai
  • Đồng Tháp
  • Gia Lai
  • Hà Nội
  • Hồ Chí Minh
  • Hà Giang
  • Hà Nam
  • Hà Tĩnh
  • Hòa Bình
  • Hưng Yên
  • Hải Dương
  • Hải Phòng
  • Hậu Giang
  • Khánh Hòa
  • Kiên Giang
  • Kon Tum
  • Lai Châu
  • Long An
  • Lào Cai
  • Lâm Đồng
  • Lạng Sơn
  • Nam Định
  • Nghệ An
  • Ninh Bình
  • Ninh Thuận
  • Phú Thọ
  • Phú Yên
  • Quảng Bình
  • Quảng Nam
  • Quảng Ngãi
  • Quảng Ninh
  • Quảng Trị
  • Sóc Trăng
  • Sơn La
  • Thanh Hóa
  • Thái Bình
  • Thái Nguyên
  • Thừa Thiên Huế
  • Tiền Giang
  • Trà Vinh
  • Tuyên Quang
  • Tây Ninh
  • Vĩnh Long
  • Vĩnh Phúc
  • Vũng Tàu
  • Yên Bái
Báo giao thông ATGT địa phương

Đoàn xe “đất tặc” tung hoành: Lực lượng chức năng không biết (Kỳ cuối)

ATGT địa phương

Đoàn xe “đất tặc” tung hoành: Lực lượng chức năng không biết (Kỳ cuối)

02/04/2017, 13:05

Vi phạm của tập đoàn xe “có ngọn” tại các mỏ đất trái phép, ngang nhiên hoạt động, qua mặt lực lượng chức năng...

16

Xe từ phía trong rừng tràm (xã Triệu Ái) chở đất ra đường Hùng Vương nối dài rồi vượt gần chục cây số ra san lấp mặt bằng tại dự án khu dân cư đường Thanh Niên

Chở đất chui, dấu hiệu quá tải, không đăng ký phù hiệu kinh doanh vận tải, thiếu thiết bị giám sát hành trình... Nhan nhản vi phạm của tập đoàn xe “có ngọn” tại các mỏ đất trái phép này vẫn ngang nhiên hoạt động, dễ dàng qua mặt cơ quan chức năng ngay giữa thanh thiên bạch nhật.

Không giấy phép kinh doanh, phớt lờ phù hiệu

Hơn 2 tuần, PV có mặt trên tuyến QL9 và QL9D, bám theo những đoàn xe tải nặng mang nhãn hiệu CHENGLONG BKS: 74C-057.70, 74C-057.56, 74C-040.67,74C-057.34, 74C-057.45, 74C-042.47… đề logo của Công ty TNHH Xây dựng Mạnh Linh, đang “quay vòng” vận chuyển đất từ Cụm Công nghiệp Cam Hiếu (huyện Cam Lộ) về dự án Khu đô thị Bắc Sông Hiếu (TP Đông Hà). Nhìn mắt thường có thể thấy các thùng xe đều chở đất quá thành thùng. Cánh tài xế phủ tấm bạt tạm rồi phóng về đổ đất san lấp cho các dự án trên địa bàn TP Đông Hà. Theo dữ liệu đăng kiểm, các xe này được phép chở hàng hóa 13 tấn thuộc diện buộc phải đăng ký, lắp phù hiệu kinh doanh vận tải (KDVT) nhưng tất cả đều không có.

Tương tự, từ thị trấn Cam Lộ (huyện Cam Lộ), PV bám theo hàng loạt xe KAMAZ, MAZ, HYUNDAI BKS 74C-016.65, 74C-049.33, 74C-033.35, 74K-9514, 74K-9147, 74C-048.79, 74C-002.93, 74C-004.75, 74C-030.13, 74K-8546, 74C-042.38, 74C-004.62, 74C-001.18..., thuộc nhiều doanh nghiệp như: Công ty CP Thành An, vận tải tư nhân Quảng Trị, DNTN Vận tải thương mại Phước Thảo, Công ty CP QL&XD giao thông Quảng Trị, Công ty TNHH Xây dựng Mạnh Linh… ồ ạt vận chuyển đất đá trên QL9 theo hướng từ Đkarông về Đông Hà và ngược lại. Phần lớn xe này thuộc loại “3 trục”, có tổng trọng tải cho phép 24 tấn. Nhưng không có phù hiệu KDVT, thiết bị giám sát hành trình (GSHT) theo quy định.

Ông Dương Đức Phụng, Chánh Thanh tra Sở GTVT Quảng Trị cho biết: TTGT tăng cường kiểm tra, xử lý vi phạm tại các điểm xuất phát, điểm tập kết hàng hóa, kho, cảng, nhà ga, bến bãi, mỏ vật liệu. Việc xử lý đất rơi vãi trên đường gây bụi bặm, TTGT cũng xử lý được, nhưng chỉ ở mức độ nào đó.

Đáng kể, hàng loạt xe chở đất “có ngọn” từ một số “mỏ” khác nằm sâu bên trong QL9D (đoạn Km5 - Km6) trờ ra xuôi QL9D về QL1 phía Nam TP Đông Hà vô tư đi ngược chiều trên đường vành đai cứu hộ, cứu nạn phía Tây thành phố. Cánh tài xế phủ bạt tạm bợ khiến nhiều đoạn QL9 và QL9D liên tục hứng những vật liệu rơi vãi phủ một lớp bụi dày. Nhiều đoạn qua trung tâm TP Đông Hà cũng bị bụi tích tụ dạt qua mỗi bên đường, cách vỉa hè khoảng 0,5m… Trực tiếp xem hình ảnh đoàn xe “có ngọn” từ phản ánh của Báo Giao thông, lãnh đạo Trung tâm Đăng kiểm Quảng Trị nhận định, khả năng cao quá tải, còn quá đến mức nào thì phải cân. Tuy nhiên, theo ông Dương Đức Phụng, Chánh Thanh tra Sở GTVT Quảng Trị, cái khó là thiết bị cân được đưa đi Hà Nội kiểm định mới về và đang tổ chức lại nhân sự trạm cân.

Trao đổi với Báo Giao thông, ông Nguyễn Xuân Hà, Giám đốc Trung tâm Đăng kiểm phương tiện xe cơ giới Quảng Trị cho biết: Theo quy định, các phương tiện vận tải có tải trọng từ 3,5 tấn trở lên tham gia kinh doanh phải có giấy phép kinh doanh, lắp TBGSHT và phù hiệu. Các đoàn xe này chở đất đá, vật tư, san lấp dự án thực là KDVT nhưng nhiều chủ xe và tài xế không chấp hành.

Một cán bộ Trung tâm Đăng kiểm cho hay, khi kiểm định, việc xe có KDVT hay không chủ yếu do lời khai miệng của phía chủ xe nên rất khó có cơ sở để xác minh. Còn việc xử lý khi xe lưu hành là trách nhiệm của cơ quan chức năng. Nhưng thực tế việc xử phạt lỗi phù hiệu này chưa nghiêm và mạnh, khiến nhiều chủ xe phớt lờ quy định.

17
Xe vào - ra đoạn Km5 QL9D chở đất từ Sơn trang Vĩnh Hằng rồi xuôi về TP Đông Hà

Phá hạ tầng giao thông, gây ô nhiễm và mất ATGT

Thực trạng xe “có ngọn” khai thác đất chui hoành hành khiến hàng loạt tuyến đường nội thị, nhiều đoạn tuyến QL9, QL9D xuống cấp nghiêm trọng, ảnh hưởng đến môi trường, ATGT… Ghi nhận tại “điểm nóng” trên tuyến đường Thanh Niên, kể từ khi xe đoàn chở đất san lấp mặt bằng cho công trình xây dựng cơ sở hạ tầng khu dân cư đường Thanh Niên (do UBND TP Đông Hà làm chủ đầu tư); công trình xây dựng tuyến đường Thanh Niên (thuộc gói thầu số 2 của Dự án phát triển đô thị hành lang tiểu vùng sông Mê Kông tỉnh Quảng Trị, do Sở KH&ĐT Quảng Trị làm chủ đầu tư - PV) khiến cuộc sống người dân bị đảo lộn. Đường xuống cấp, đọng lớp bùn đất nham nhở… “Mưa lầy, nắng bụi, ở trong nhà mà ngột ngạt, ô nhiễm như ngoài đường. Phía dự án có cho xe rửa đường nhưng làm như chiếu lệ, khiến đất gặp nước càng thêm nhão nhoét, trơn trượt, không ít người đi đường bị té ngã”, bà Hoài, một người dân trên đường Thanh Niên bức xúc.

Theo ông Hoàng Kim Thu, Chủ tịch UBND P. Đông Giang (Đông Hà), việc tưới nước rửa đường của nhà thầu thi công không hợp lý khiến người dân bức xúc. “Chúng tôi đã làm việc với chủ đầu tư 2 dự án trên, yêu cầu ký cam kết đảm bảo ATGT, vệ sinh môi trường nhưng không triển khai hiệu quả. Người dân từng ra chặn xe để yêu cầu chủ đầu tư đảm bảo cam kết”, ông Thu nói và cho biết, nhiều đoạn đường như đường Hoàng Diệu ở phía Bắc cầu Đông Hà dù được sửa chữa nhưng các đoàn xe “có ngọn” hoành hành thời gian qua khiến đường tái phát “ổ voi”, hư hỏng...

Lãnh đạo Phòng CSGT (Công an tỉnh Quảng Trị) cho biết, đã “xử lý xe quá tải rất nghiêm” nhưng nhiều ngày bám theo đoàn xe “có ngọn” lưu thông cả chục Km trên QL9, QL9D, ra QL1 và các tuyến nội thị Đông Hà, PV không nhận thấy bóng dáng của lực lượng chức năng. Theo vị lãnh đạo này, việc phối hợp liên ngành giữa CSGT và TTGT về kiểm soát tải trọng xe đã chấm dứt. Phía lực lượng CSGT làm nhiệm vụ tuần tra nếu phát hiện vi phạm sẽ xử lý.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.