• An Giang
  • Bình Dương
  • Bình Phước
  • Bình Thuận
  • Bình Định
  • Bạc Liêu
  • Bắc Giang
  • Bắc Kạn
  • Bắc Ninh
  • Bến Tre
  • Cao Bằng
  • Cà Mau
  • Cần Thơ
  • Điện Biên
  • Đà Nẵng
  • Đà Lạt
  • Đắk Lắk
  • Đắk Nông
  • Đồng Nai
  • Đồng Tháp
  • Gia Lai
  • Hà Nội
  • Hồ Chí Minh
  • Hà Giang
  • Hà Nam
  • Hà Tĩnh
  • Hòa Bình
  • Hưng Yên
  • Hải Dương
  • Hải Phòng
  • Hậu Giang
  • Khánh Hòa
  • Kiên Giang
  • Kon Tum
  • Lai Châu
  • Long An
  • Lào Cai
  • Lâm Đồng
  • Lạng Sơn
  • Nam Định
  • Nghệ An
  • Ninh Bình
  • Ninh Thuận
  • Phú Thọ
  • Phú Yên
  • Quảng Bình
  • Quảng Nam
  • Quảng Ngãi
  • Quảng Ninh
  • Quảng Trị
  • Sóc Trăng
  • Sơn La
  • Thanh Hóa
  • Thái Bình
  • Thái Nguyên
  • Thừa Thiên Huế
  • Tiền Giang
  • Trà Vinh
  • Tuyên Quang
  • Tây Ninh
  • Vĩnh Long
  • Vĩnh Phúc
  • Vũng Tàu
  • Yên Bái
Báo giao thông An toàn giao thông

Đoạn đường ông cháu cùng chăm giải tỏa điểm nóng mất ATGT đường sắt

An toàn giao thông

Đoạn đường ông cháu cùng chăm giải tỏa điểm nóng mất ATGT đường sắt

19/11/2022, 15:18

“Đoạn đường ông cháu cùng chăm” ở Quảng Trị đã đạt được những kết quả rất tích cực trong đảm bảo ATGT, 20 năm không xảy ra TNGT đường sắt.

Ngày 19/11, tại tỉnh Quảng Trị, Công ty CP Đường sắt Bình Trị Thiên đã phối hợp với Phòng GD&ĐT TP Đông Hà, Hội CCB TP Đông Hà, Trường Tiểu học Sông Hiếu tổ chức chương trình tổng kết 20 năm thực hiện mô hình tự quản “Đoạn đường ông cháu cùng chăm” và tuyên truyền pháp luật về ATGT cho các em học sinh.

Mô hình tự quản "Đoạn đường ông cháu cùng chăm" với nhiều hoạt động thiết thực đã giải tỏa điểm nóng mất ATGT đường sắt đoạn qua Quảng Trị

Mô hình thiết thực “giải tỏa điểm nóng” mất ATGT đường sắt

Báo cáo tại chương trình cho thấy, hơn 20 năm trước, tình hình trật tự ATGT trên đoạn đường sắt từ Km 618 - Km 625 qua khu phố 3 và khu phố Tây Trì, thuộc phường 1, TP Đông Hà diễn biến phức tạp, đã xảy ra nhiều vụ TNGT đường sắt làm chết 11 người và làm bị thương nhiều người khác, trong đó có vụ TNGT làm 1 gia đình gồm 2 vợ chồng và 1 đứa con thiệt mạng.

Cũng tại đoạn đường sắt này xảy ra nhiều vụ ném đất đá lên tàu và lấy cắp hàng trăm bộ linh kiện đường sắt, tình trạng chăn thả gia súc trên đường sắt diễn ra thường xuyên. Đặc biệt, năm 2000, chỉ trong 1 đêm kẻ cắp đã lấy đi nhiều bộ linh kiện đường sắt, đe dọa nghiêm trọng đến sự an toàn khi tàu chạy.

Trước tình hình đó, Chi đoàn Thanh niên Đội quản lý đường sắt (QLĐS) 3 - thuộc Đoàn Thanh niên Công ty Quản lý đường sắt Bình Trị Thiên, Hội CCB phường 1 - Hội CCB khu phố 3 và Tây Trì, Trường Tiểu học Sông Hiếu đã bàn bạc, thống nhất phối hợp 3 thế hệ đẩy mạnh công tác tuyên truyền, đảm bảo ATGT tại “điểm nóng” trên.

Ngày 19/11/2002, Liên chi đoàn Đội QLĐS 3, Liên đội Trường Tiểu học Sông Hiếu, Hội CCB khu phố Tây Trì, Đoàn Thanh niên phường 1 chính thức ký kết giao ước chương trình hành động bảo vệ đường sắt với mô hình tự quản “Đoạn đường ông cháu cùng chăm”.

Ông Đặng Sỹ Mạnh, Tổng Giám đốc Tổng Công ty Đường sắt Việt Nam phát biểu tại chương trình

Mô hình tự quản với sự tham gia phối hợp nhịp nhàng của 3 thế hệ này đã triển khai rất nhiều hoạt động tuyên truyền, nhắc nhở học sinh, đoàn viên, người thân trong gia đình, người dân sinh sống dọc 2 bên đường sắt và cộng đồng tham gia thực hiện tốt luật giao thông và bảo vệ đoạn đường sắt ngang qua địa bàn.

Ra quân tổng vệ sinh, nhặt rác trên đường tàu và vận động xoá bỏ những đường mòn dân sinh ngang qua đường sắt, tháo dỡ lều quán, hàng rào dân sinh vi phạm hành lang ATGT đường sắt; phát quang cây cối che khuất tầm nhìn... Tổ chức ra quân cảnh giới đảm bảo ATGT tại các đường ngang không có người gác và lối đi tự mở, phối hợp điều tiết giao thông vào các dịp lễ, Tết...

Tại chương trình, Bí thư Đoàn Thanh niên Công ty CP Đường sắt Bình Trị Thiên Lê Nguyên Huy và Chủ tịch Hội CCB TP Đông Hà Trần Văn Tiến cũng đã điểm lại những dấu mốc quan trọng trong việc hình thành và phát triển của mô hình tự quản này, đặc biệt là hiệu quả và tầm quan trọng của mô hình này trong công tác giáo dục, tuyên truyền nâng cao ý thức của người dân và các em học sinh trong đảm bảo ATGT đường sắt.

Đặc biệt, sau 20 năm hình thành và phát triển, “Đoạn đường ông cháu cùng chăm” nói trên ở Quảng Trị đã không còn xảy ra TNGT đường sắt; không còn hiện tượng ném đất đá lên tàu cũng như lấy cắp vật tư, vật liệu đường sắt...

Ngày 2/10/2019 tiếp tục đánh dấu mốc quan trọng của mô hình tự quản này - khi Hội CCB TP Đông Hà, Phòng GD&ĐT TP Đông Hà, Thành đoàn Đông Hà nhân rộng mô hình trên lên cấp thành phố, với 4/5 phường có hệ thống đường sắt đi qua đảm nhận tự quản trên 7km đường sắt (từ Km 618 - Km 625).

Ông Phạm Viết Công, Phó Chánh Văn phòng Ủy ban ATGT Quốc gia, Phó Cục trưởng Cục CSGT - Bộ Công an; ông Bùi Khắc Điệp, Phó Vụ trưởng vụ Kết cấu hạ tầng giao thông - Bộ GTVT; ông Đặng Sỹ Mạnh, Tổng Giám đốc Tổng công ty Đường sắt Việt Nam và các đại biểu chứng kiến lễ ký kết về công tác đảm bảo ATGT đường sắt tại chương trình

Cùng với việc phát triển của mô hình, học sinh các trường cũng đã có ý thức tốt khi tham gia giao thông và chưa có một trường hợp nào đáng tiếc xảy ra đối với học sinh khi tham gia giao thông qua đường sắt. Ý thức của nhân dân trong việc giữ gìn bảo vệ đường sắt được nâng lên rõ rệt, không còn hiện tượng cố tình vứt rác, phóng uế, chăn thả gia súc trên đường sắt.

Ghi nhận những thành tích đạt được trong phong trào bảo vệ đường sắt với mô hình “Đoạn đường ông cháu cùng chăm” trong thời gian qua, Trung ương Hội CCB Việt Nam đã tặng Bằng khen cho Hội CCB phường 1, TP Đông Hà. Hội CCB TP Đông Hà được Bộ Công an tặng Bằng khen về phối hợp bảo đảm ATGT.

Trường Tiểu học Sông Hiếu 2 lần được Tổng Công ty Đường sắt Việt Nam tặng Bằng khen và được Công an tỉnh Quảng Trị tặng Bằng khen. Ngoài ra, nhiều tập thể, cá nhân đã được Công ty CP Đường sắt Bình Trị Thiên khen thưởng hàng năm.

Cần tiếp tục nhân rộng

Phát biểu tại chương trình, cô giáo Trần Thị Thùy Nhung, Hiệu Trưởng Trường Tiểu học Sông Hiếu cho biết, ngôi trường này đóng trên địa bàn khu phố 3 và khu phố Tây Trì - nơi có đoạn đường sắt từ Km 619 - Km 621 đi qua, hàng ngày có hàng trăm lượt học sinh của trường phải đi qua đoạn đường sắt trên để đến trường. Đoạn đường sắt trên trước đây cũng là điểm nóng về tình trạng vi phạm ATGT, lấn chiếm hành hành lang đường sắt, học sinh trên đường ném đá lên tàu.

“Mô hình tự quản Đoạn đường ông cháu cùng chăm với sự kết hợp của 3 thế hệ, bằng những việc làm thiết thực những năm qua đã tạo sự lan tỏa mạnh mẽ trong công tác đảm bảo ATGT đường sắt”, cô giáo Trần Thị Thùy Nhung chia sẻ.

Cũng trong dịp này, Đội Thanh tra số 7 Cục Đường sắt Việt Nam đã tổ chức các hoạt động tuyên truyền các quy định về ATGT đường sắt và giao lưu với các em học sinh bằng những câu hỏi cùng những phần quà tạo nên không khí “học mà chơi, chơi mà học” rất ý nghĩa

Ông Đặng Sỹ Mạnh, Tổng giám đốc Tổng công ty Đường sắt Việt Nam đánh giá cao những kết quả của mô hình tự quản “Đoạn đường ông cháu cùng chăm”, đặc biệt là những cá nhân, tập thể đã sáng kiến, duy trì và phát triển mô hình này.

“Mô hình Đoạn đường ông cháu cùng chăm là mô hình rất đặc biệt với sự giao thoa, tiếp nối giữa các thế hệ các bác CCB - Đoàn viên Thanh niên - Học sinh đã làm được những kết quả vô cùng thiết thực và ý nghĩa”, ông Mạnh chia sẻ.

Ông Mạnh cũng đề nghị các cấp chính quyền, Hội CCB, Trung ương Đoàn, Ủy ban ATGT Quốc gia, Bộ GTVT phối kết hợp chặt chẽ để nhân rộng mô hình này trên phạm vi toàn quốc.

Ghi nhận những kết quả trong việc duy trì và phát triển mô hình ý nghĩa này trong 20 năm qua, tại chương trình, Tổng Công ty Đường sắt Việt Nam, Công ty CP Đường sắt Bình Trị Thiên đã trao tặng Bằng khen cho các tập thể, cá nhân đã có thành tích xuất sắc.

Cũng tại chương trình, Bí thư Đoàn Thanh niên Công ty CP Đường sắt Bình Trị Thiên Lê Nguyên Huy, Bí thư Thành đoàn Đông Hà Cao Thị Hải Vân, Chủ tịch Hội CCB TP Đông Hà Trần Văn Tiến và Phó trưởng Phòng GD&ĐT TP Đông Hà Hoàng Việt Hồng ký cam kết phối hợp đảm bảo ATGT đường sắt.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.