• An Giang
  • Bình Dương
  • Bình Phước
  • Bình Thuận
  • Bình Định
  • Bạc Liêu
  • Bắc Giang
  • Bắc Kạn
  • Bắc Ninh
  • Bến Tre
  • Cao Bằng
  • Cà Mau
  • Cần Thơ
  • Điện Biên
  • Đà Nẵng
  • Đà Lạt
  • Đắk Lắk
  • Đắk Nông
  • Đồng Nai
  • Đồng Tháp
  • Gia Lai
  • Hà Nội
  • Hồ Chí Minh
  • Hà Giang
  • Hà Nam
  • Hà Tĩnh
  • Hòa Bình
  • Hưng Yên
  • Hải Dương
  • Hải Phòng
  • Hậu Giang
  • Khánh Hòa
  • Kiên Giang
  • Kon Tum
  • Lai Châu
  • Long An
  • Lào Cai
  • Lâm Đồng
  • Lạng Sơn
  • Nam Định
  • Nghệ An
  • Ninh Bình
  • Ninh Thuận
  • Phú Thọ
  • Phú Yên
  • Quảng Bình
  • Quảng Nam
  • Quảng Ngãi
  • Quảng Ninh
  • Quảng Trị
  • Sóc Trăng
  • Sơn La
  • Thanh Hóa
  • Thái Bình
  • Thái Nguyên
  • Thừa Thiên Huế
  • Tiền Giang
  • Trà Vinh
  • Tuyên Quang
  • Tây Ninh
  • Vĩnh Long
  • Vĩnh Phúc
  • Vũng Tàu
  • Yên Bái
ATGT địa phương

Điều kỳ lạ ở Quảng Trị giữa cao điểm xử lý xe quá tải

Động thái của Công an Quảng Trị khiến dư luận hoài nghi về sự quyết liệt, minh bạch giữa cao điểm xử lý xe quá tải mà Bộ Công an chỉ đạo.

Ngày 18/7, ông Phan Hữu Kiêm, Trưởng phòng tham mưu Công an Quảng Trị cho rằng "rất bận" và lùi thời hạn trả lời PV Báo Giao thông về các vấn đề xe quá tải vào ngày cuối tuần này.

Đáng nói, đây là ngày 46 kể từ khi Báo Giao thông trực tiếp làm việc, trao đổi các thông tin xe dấu hiệu quá tải, cơi nới vô tư vượt chốt tuần tra kiểm soát Trạm CSGT Hải Lăng (Phòng CSGT Công an Quảng Trị) với quy trình "chớp nhoáng"... (Báo Giao thông đã có loạt bài phản ánh) nhưng vẫn không được hồi âm theo quy định.

Việc Công an tỉnh có kiểm tra, xác minh xử lý những nội dung báo nêu hay không, đến nay vẫn chìm trong "im lặng".

Xe tải trọng lớn nối đuôi nhau lưu thông về QL1. Ảnh chụp lúc 19h ngày 6/7 tại đường Lê Lợi (Ái Tử)

Không chỉ trái quy định thời hạn trả lời theo Luật Báo chí (tối đa 30 ngày), PV gặp rất nhiều khó khăn khi tác nghiệp, thu thập thông tin về vấn đề xe quá tải với Công an tỉnh Quảng Trị.

Cụ thể, từ cuối tháng 5/2022, khi phát hiện đoàn xe dấu hiệu quá tải, cơi nới, chở vật liệu rơi vãi nước xuống đường, PV trực tiếp liên hệ với Đại tá Nguyễn Văn Thanh, Giám đốc Công an tỉnh để phản ánh vụ việc.

Ông Thanh tiếp nhận thông tin và bố trí làm việc với Đại tá Nguyễn Đức Cảm, Phó Giám đốc Công an tỉnh.

Tuy nhiên, phải sau rất nhiều lần đến đăng ký làm việc, đảm bảo đủ yêu cầu của phía Công an tỉnh Quảng Trị về việc vừa có thẻ nhà báo, vừa có giấy giới thiệu (trong Luật Báo chí hiện hành chỉ quy định 1 trong 2 loại giấy tờ này- NV), ngày 3/6, PV mới được bố trí làm việc.

Nhưng lúc này, ông Cảm chỉ vào phòng, yêu cầu bộ phận chức năng ghi lại nội dung, thông tin yêu cầu từ PV. Sau đó, phía Công an tỉnh lại "hẹn trả lời sau".

Đoàn xe dấu hiệu cơi thùng, chở quá tải chạy ngày đêm trên QL1 vô tư thông chốt sau quy trình TTKS "chớp nhoáng" của Trạm CSGT Hải Lăng...

Sự việc phản ánh trên Báo Giao thông và chuyển tải trực tiếp các nội dung thông tin đến Công an tỉnh Quảng Trị, nhưng không hiểu vì lý do gì, 46 ngày nay Công an tỉnh này vẫn "im lặng", bỏ qua dư luận. Trong khi đó, đoàn xe chạy rầm rộ suốt thời gian qua, giữa cao điểm đang được Bộ Công an chỉ đạo quyết liệt

Đáng nói, giữa cao điểm tuần tra kiểm soát xử lý xe quá tải đang được Bộ Công an chỉ đạo triển khai trên cả nước, các địa phương đều rốt ráo vào cuộc.

Trong đó, theo chủ trương của Bộ Công an, các đơn vị chức năng tăng cường tiếp nhận thông tin phản ánh từ báo chí, người dân làm "tai mắt" để bố trí lực lượng tuần tra kiểm soát, xử lý nghiêm vấn nạn này. Nhưng tại Quảng Trị, mọi việc trở lên khó khăn, khác thường.

Đến ngày 17/7, PV liên hệ lại để đăng ký làm việc, ông Kiêm hẹn chiều 18/7 nhưng sau đó lại yêu cầu PV đến cuối tuần vì "bận họp, đi công tác".

Ông Kiêm cũng thông tin "không trả lời bằng văn bản, phóng viên cứ đến để chép lại thông tin trả lời" (?!)

Điều này khiến dư luận không khỏi băn khoăn về tính quyết liệt, minh bạch trong việc ngăn chặn vấn nạn xe quá tải, cơi nới thành thùng, gây hư hại hạ tầng giao thông và mất ATGT trên địa bàn tỉnh Quảng Trị.

Trong khi chờ câu trả lời từ Công an tỉnh, ghi nhận PV tại rất nhiều thời điểm trong những ngày tháng 6, tháng 7/2022, từng đoàn xe "siêu tải" dấu hiệu chở cát quá tải vẫn ồ ạt chạy ngang dọc khắp QL1.

Chỉ đến khi đến địa phận Thừa Thiên- Huế, nhiều xe chở cát mới bị kiểm tra, xử lý nghiêm lỗi quá tải.

Điển hình, xe chở cát BKS 74C-078.95 (Công ty TNHH MTV TQT Anh Quân) quá tải lên đến hơn 120%; xe tải BKS 74H-00115 của Công ty CP Tổng hợp miền Trung do Mai Lệ Hải điều khiển chở vượt quá tải trọng cho phép 67,23%, không có phù hiệu...

Trái Luật Báo chí, dễ tạo tiền lệ xấu về tính minh bạch

Theo Luật sư Mai Quốc Việt, Đoàn Luật sư Đà Nẵng, Luật Báo chí hiện hành nghiêm cấm các hành vi cản trở hoạt động báo chí đúng quy định.

Theo Luật sư Việt, căn cứ trên diễn tiến vụ việc, việc Công an tỉnh Quảng Trị ra quy định phải có thẻ nhà báo cùng giấy giới thiệu mới đủ điều kiện cho báo chí làm việc tại cơ quan mình là trái quy định.

Đồng thời, việc trễ thời hạn trả lời, cung cấp cho báo chí là vi phạm quy định Luật báo chí.

Luật sư Nguyễn Công Tín, Công ty Luật FDVN, Đoàn Luật sư Đà Nẵng nhìn nhận: theo thông tin, hình ảnh thực tế các đoàn xe cơi thùng, chở rơi vãi, có dấu hiệu quá tải rõ ràng... vô tư lọt chốt tuần tra kiểm soát của Trạm CSGT Hải Lăng (Phòng CSGT, Quảng Trị) trên QL1 qua địa bàn, nhiều thời điểm trong những ngày trung tuần tháng 5/2022 vừa qua (Báo Giao thông vừa phản ánh), căn cứ theo pháp luật hiện hành, dễ thấy hành vi của lực lượng CSGT là bất thường, sai quy trình tuần tra kiểm soát... rất cần sự vào cuộc quyết liệt của Công an tỉnh Quảng Trị, các cơ quan chức năng để làm rõ, xử lý nghiêm các vi phạm (nếu có), đồng thời thông tin trên báo chí.

Theo Luật sư Tín, việc chậm trễ trả lời báo chí không chỉ trái quy định của Luật Báo chí mà dễ tạo ra tiền lệ trong việc tiếp nhận, xử lý những thông tin báo chí liên quan biểu hiện vi phạm của lực lượng thực thi công vụ...

>>>> Chùm ảnh xe "siêu tải" nối nhau hoạt động trên QL1 Quảng Trị:

Xe 4 trục BKS 74H – 001.84 có kích thước thùng hàng 6,4m x 2,34m x 0,97m (DxRxC) và tải trọng theo thiết kế là 17,05 tấn. Tuy nhiên, tại thời điểm PV ghi hình, chiếc xe có dấu hiệu chở có ngọn, quá tải (Ảnh chụp lúc 19h15 ngày 12/7)

Suốt quá trình di chuyển từ Triệu Phong đến địa phận Thừa Thiên - Huế, xe 75C – 109.45 không hề vấp phải sự kiểm tra nào từ lực lượng TTKS. Ảnh chụp vào chiều 5/7

Xe 4 chân 74H - 001.70 sau khi "no hàng" và gây bụi mù mịt dọc tuyến đường Bạch Đằng (An Đôn, thị xã Quảng Trị) bẻ lái về QL1, lưu thông về hướng Huế. Ảnh chụp lúc 23h47 ngày 12/7.

Ảnh chụp lúc 21h52 ngày 6/7.

Xe 74H – 006.09 và 74H – 001.97 đều có kích thước thùng hàng cao 0,95m và trọng tải thiết kế là 16,77 tấn. Chỉ cần ở đúng thiết kế thành thùng, với vật liệu cát, 2 xe này chở khoảng 21 tấn, dấu hiệu quá tải rõ ràng. Tuy nhiên thực tế các xe cứ thế lưu thông ngang dọc QL1 Quảng Trị (Ảnh chụp lúc 22h46 ngày 6/7)

Càng về đêm, các xe càng hoạt động mạnh (Ảnh chụp lúc 18h ngày 6/7)

Xe tải trọng lớn chạy rầm rập khiến người dân vô cùng bức xúc. Ảnh chụp lúc 19h10 ngày 5/7

Ảnh chụp lúc 18h50 ngày 6/7

Xe tải 4 trục vô tư lưu thông về hướng QL1, đoạn qua địa bàn Triệu Phong. Ảnh chụp lúc 15h35 ngày 4/7

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.