• An Giang
  • Bình Dương
  • Bình Phước
  • Bình Thuận
  • Bình Định
  • Bạc Liêu
  • Bắc Giang
  • Bắc Kạn
  • Bắc Ninh
  • Bến Tre
  • Cao Bằng
  • Cà Mau
  • Cần Thơ
  • Điện Biên
  • Đà Nẵng
  • Đà Lạt
  • Đắk Lắk
  • Đắk Nông
  • Đồng Nai
  • Đồng Tháp
  • Gia Lai
  • Hà Nội
  • Hồ Chí Minh
  • Hà Giang
  • Hà Nam
  • Hà Tĩnh
  • Hòa Bình
  • Hưng Yên
  • Hải Dương
  • Hải Phòng
  • Hậu Giang
  • Khánh Hòa
  • Kiên Giang
  • Kon Tum
  • Lai Châu
  • Long An
  • Lào Cai
  • Lâm Đồng
  • Lạng Sơn
  • Nam Định
  • Nghệ An
  • Ninh Bình
  • Ninh Thuận
  • Phú Thọ
  • Phú Yên
  • Quảng Bình
  • Quảng Nam
  • Quảng Ngãi
  • Quảng Ninh
  • Quảng Trị
  • Sóc Trăng
  • Sơn La
  • Thanh Hóa
  • Thái Bình
  • Thái Nguyên
  • Thừa Thiên Huế
  • Tiền Giang
  • Trà Vinh
  • Tuyên Quang
  • Tây Ninh
  • Vĩnh Long
  • Vĩnh Phúc
  • Vũng Tàu
  • Yên Bái
Giao thông 24h

“Điểm nóng” xe quá tải ở tỉnh Thanh Hóa đã “hạ nhiệt”?

30/07/2022, 22:05

Thị xã Nghi Sơn (Thanh Hóa) có nhiều khu mỏ, bến bãi và nhiều dự án đang triển khai trong khu kinh tế nên lượng phương tiện vận chuyển VLXD lớn.

Là khu vực có nhiều mỏ VLXD, bến cảng và giáp ranh với tỉnh Nghệ An nên thị xã Nghi Sơn từng được xem là “điểm nóng” về vấn đề xe cơi nới thành thùng, chở quá tải. Tuy nhiên, thời gian gần đây, tình trạng này đã giảm do lực lượng CSGT siết chặt tuần tra.

Lực lượng CSGT thị xã Nghi Sơn "túc trực" tại đầu điểm mỏ trên địa phận phường Hải Thượng

Tuần lưu khép kín, gắn trách nhiệm để xử lý xe quá tải

Theo ghi nhận của PV Báo Giao thông trên các tuyến đường 513, 512, 525 và một số tuyến đường thuộc Khu kinh tế Nghi Sơn, tình trạng các xe tải chở VLXD giảm đi rất nhiều so với đầu năm 2022.

Thực tế trong ngày 28/7, dọc các tuyến đường kể trên, chỉ thấy lác đác một số xe đã cắt thành thùng. Thỉnh thoảng trên tuyến đường ven biển bắt gặp 2-3 phương tiện “nguyên bản” có thành thùng cao hơn 1,7m chở ít sắt ra, vào cảng.

Một tuyến đường trong khu kinh tế Nghi Sơn "vắng như chùa bà đanh" hôm 28/7

Anh Nguyễn Văn Dương (ở xã Hải Hà, thị xã Nghi Sơn, tỉnh Thanh Hoá) cho hay: Đợt này do Công an họ làm gắt, cộng thêm giá xăng dầu tăng nên hầu như các doanh nghiệp vận tải ở đây ít cho xe chạy. Xe ở đây giờ cắt bằng hết, tôi thấy xe CSGT đi qua đi lại suốt để kiểm tra. Lúc đầu người dân chúng tôi thấy nhiều xe đã cắt thùng nhưng cũng còn số ít xe thùng cao lại không cắt. Thế nhưng, tìm hiểu ra mới biết những xe đó nguyên bản đã cao như vậy, không cắt được.

Men theo tuyến đường 513, qua địa phận phường Hải Thượng, PV bắt gặp một tổ TTKS của lực lượng CSGT Công an thị xã Nghi Sơn đang “chốt chặn” ở gần đầu điểm mỏ đất. Những phương tiện ra vào đây được kiểm tra kỹ lưỡng.

Thỉnh thoảng bắt gặp 1 số xe Howo cắt thùng chạy trên đường 513

Đại uý Phạm Công Sỹ, cán bộ làm việc tại chốt này cho biết: Chúng tôi làm nhiệm vụ ở đây vừa kiểm tra xe cơi nới thành thùng, xe chở hàng từ mỏ VLXD ra để kiểm tra. Nếu phát hiện ra trường hợp nào vi phạm thì sẽ cương quyết lập biên bản. Nếu chúng tôi bỏ lọt vi phạm thì sẽ bị xử lý kỷ luật ngay nên không có chuyện lơ là được.

Tiếp đến, trên trục đường ven biển nối thị xã Nghi Sơn và Đông Hồi, thị xã Hoàng Mai (tỉnh Nghệ An), một tổ TTKS khác của Đội CSGT thị xã Nghi Sơn đang tiến hành dừng 2 phương tiện mang BKS: 36B-331.15; 36C-280.15….Theo quan sát bằng mắt thường, cả hai phương tiện này có chiều cao thành thùng khoảng 1,75m, được gia cố chắc chắn.

Qua kiểm tra, hầu hết những xe cơi nới đã tự cắt thành thùng, đưa xe về đúng "nguyên bản"

Vừa cầm thước đo thùng xe, Thượng uý Lâm Ngọc Hoàng cho hay: Chiếc xe này đăng kiểm cho phép thùng xe cao 175cm, không cơi gì cả. Ngày nào chúng tôi cũng phải tuần lưu để kiểm tra các phương tiện vì xung quanh đây có nhiều hệ thống cảng biển nên rất nhiều xe chở hàng hoá ra vào. Ngoài làm ban ngày, chúng tôi còn làm ban đêm. Lãnh đạo huyện đã giao trách nhiệm cho mỗi cán bộ, mỗi tổ TTKS, nếu ai vi phạm hoặc bỏ qua xe quá tải sẽ bị xử lý kỷ luật.

“Quan điểm của mỗi cán bộ ở đây là làm hết việc, không hết giờ. Những ngày nghỉ, lễ chúng tôi đều làm, kể cả làm ngoài giờ để làm sao đạt được hiệu quả cao nhất”, Thượng uý Hoàng chia sẻ.

Trên trục đường ven biển nối Khu kinh tế Nghi Sơn sang tỉnh Nghệ An được lực lượng CSGT kiểm soát chặt

Không thoả hiệp, cương quyết “lập lại trật tự”

Trao đổi với Báo Giao thông, Đại uý Phạm Văn Tuân, Phó đội trưởng Đội CSGT và TT Công an thị xã Nghi Sơn cho biết: Ngay sau khi chỉ đạo của cấp trên, Đội CSGT và TT cũng đã triển khai nhiều biện pháp tuyên truyền. Chúng tôi trực tiếp làm việc với 74 chủ mỏ, bến bãi, tổ chức cá nhân kinh doanh vận tải.

Bên cạnh đó, cũng yêu cầu, ký cam kết đối với 580 chủ xe, lái xe chấp hành nghiêm các quy định của pháp luật về xếp dỡ hàng hoá, không cơi nới thành thùng, chở quá tải.

Những chiếc xe đã cắt thùng ở khu mỏ đất ở thị xã Nghi Sơn

“Quan điểm của chúng tôi là không thoả hiệp, không bắt tay mà cương quyết xử lý triệt để nhằm cố gắng lập lại trật tự trong việc kinh doanh vận tải trên địa bàn. Qua kiểm tra, xử lý thì tính đến thời điểm hiện tại tình trạng phương tiện vi phạm về tải trọng hàng hoá giảm đi rõ rệt”, Đại uý Tuân khẳng định.

Qua thống kê, tính từ ngày 20/6 đến nay, lực lượng CSGT và Trật tự Công an thị xã Nghi Sơn đã phát hiện và xử lý 876 trường hợp. Trong đó, có 82 trường hợp vi phạm về tải trọng; 23 trường hợp vi phạm kích thước thành thùng. Ngoài ra, cũng đã vận động cắt bỏ đối với 86 phương tiện cơi nới thành thùng.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.