Điểm nóng mất ATGT trước cổng trường học Hà Nội

24/11/2017 09:06

Tình trạng thiếu điểm đưa đón học sinh tại các trường học trên địa bàn TP Hà Nội đang tiềm ẩn nhiều hiểm họa...

Điểm nóng mất atgt trước cổng trường học hà nội

Tình trạng giao thông hỗn loạn trước khu vực trường Tiểu học Cát Linh làm tăng nguy cơ TNGT đối với học sinh và người tham gia giao thông

Vô tư đi ngược chiều, đỗ xe trước cổng trường

Chiều 21/11, có mặt tại cổng trường Tiểu học và THCS Cát Linh (quận Đống Đa) lúc 16h45, ghi nhận của PV Báo Giao thông, hàng trăm xe phụ huynh đến đón con đỗ xe dưới lòng đường. Đáng nói, khu vực cổng trường nằm ngay điểm mở lớn trên tuyến đường Cát Linh, vào giờ cao điểm lượng phương tiện qua lại dày đặc, xe phụ huynh chiếm mất phần đường lưu thông, học sinh hai bên trường ào ra nô đùa, chạy nhảy trong lúc chờ người nhà ngay sát lề đường, không có sự kiểm soát của thày cô.

"Việc mất ATGT đối với học sinh còn do sự thiếu trách nhiệm của phụ huynh. Do nhiều gia đình ở gần trường học nên nhiều cha mẹ có tâm lý chủ quan, không cho con đội MBH trên đường về nhà, vô tình làm tăng nguy cơ thương tích cho trẻ khi xảy ra sự cố. Cùng với việc tuyên truyền kiến thức ATGT đến học sinh, các cơ sở giáo dục cũng cần tăng cường công tác phổ biến quy định ATGT cho cả các bậc phụ huynh có con theo học tại trường."

Ông Nguyễn Văn Thạch
Vụ trưởng Vụ ATGT (Bộ GTVT)

Do đối diện điểm quay đầu nên không ít phụ huynh sau khi đón con còn ngang nhiên đi ngược chiều đường. Chỉ vài phút, PV có thể đếm được hàng chục xe đi ngược chiều đường.

Tương tự, chiều 22/11, có mặt trong giờ tan trường trước cổng trường Tiểu học Nam Trung Yên (Lô A3, Khu đô thị Nam Trung Yên, phường Trung Hòa, quận Cầu Giấy), quan sát của PV, hiện trạng mất ATGT tại đây cũng rất phức tạp. Nhiều phụ huynh đi ô tô ngang nhiên đỗ xe trước khu vực cổng trường. Trong đó, không ít trường hợp như xe BKS: 29A-098.26; 29A-616.77, 30E-191.84, 51C-626.42, 29A-754.21; 29C-810.62 đậu xe thành hàng hai, lấn gần như hết nửa làn đường. Có thời điểm, mật độ giao thông trên tuyến đường này ken đặc, nhưng rất nhiều em học sinh từ bên trường băng qua đường để chờ bố mẹ đón. Thời điểm ghi nhận, PV không thấy bóng dáng lực lượng chức năng phối hợp phân làn, đảm bảo an toàn hành lang lưu thông của học sinh.

Thực trạng trên cũng diễn ra ở khu vực cổng chính của nhiều điểm trường khác trên địa bàn Hà Nội như: Tiểu học Nghĩa Tân (Cầu Giấy), THCS Giảng Võ (đường Trần Huy Liệu, Q.Ba Đình), THCS Tô Hoàng (đường Đại Cồ Việt, Q. Hai Bà Trưng), Tiểu học Tràng An (phố Nhà Chung, Q. Hoàn Kiếm).

Xây dựng mô hình đưa đón tập trung

Ông Trần Văn Hà, Hiệu trưởng trường Tiểu học Nam Trung Yên cho biết, thời gian qua, lãnh đạo nhà trường đã có công văn đề xuất công an phường hỗ trợ phân luồng, giải tỏa các xe đỗ trước cổng trường. Cùng đó, trường cũng chỉ đạo lực lượng bảo vệ cố gắng sắp xếp khu vực tập kết trong trường.

Cũng theo ông Hà, để tình hình trật tự ATGT trước cổng trường được cải thiện, trường đang đề xuất, phối hợp với cấp chức năng hoàn thiện hệ thống biển báo khu vực trường, đảm bảo cho học sinh được an toàn từ trường về nhà.

Ông Nguyễn Văn Thạch, Vụ trưởng Vụ ATGT (Bộ GTVT) cho hay, thời gian qua, công tác bảo đảm TTATGT ở trường học được Chính phủ, các bộ, ngành và địa phương quan tâm thực hiện, các tiết học về ATGT đã đưa vào chương trình giáo dục. Tuy nhiên, tại các vị trí cổng trường học, nguy cơ tai nạn và ùn tắc vẫn ở mức cao.

Theo ông Thạch, nguyên nhân chính xuất phát từ một số yếu tố như: Các trường trong quá trình thiết kế, xây dựng chưa phân khu đưa, đón học sinh hợp lý, vị trí ra vào cổng được đấu nối trực tiếp vào làn đường chính; Tại một thời điểm đưa, đón học sinh, có nhiều loại hình tham gia giao thông trong một khu vực; một số học sinh chưa được đào tạo bài bản về kỹ năng tham gia giao thông dẫn đến không xử lý được các tình huống có nguy cơ mất ATGT trong môi trường giao thông hỗn hợp.

“Các vị trí cổng trường học cần hình thành khu vực đưa đón học sinh riêng, phù hợp với loại hình phương tiện đưa đón; không được để cổng trường đấu nối trực tiếp vào làn đường chính đi qua cổng; chính quyền cơ sở tại khu vực có trường học cần bố trí thêm lực lượng phối hợp với các bảo vệ nhà trường tổ chức, điều phối giao thông trong trường học và ngoài cổng trường vào các giờ cao điểm”, ông Thạch nói và cho rằng, các cơ quan chức năng cần bổ sung các quy định trong thiết kế tại các tiêu chuẩn, quy chuẩn có liên quan; các tuyến đường bộ đi qua cổng trường học cần được bổ sung hệ thống biển báo cảnh báo nguy hiểm, biển hạn chế tốc độ, xây dựng vạch sơn giảm tốc để hạn chế tốc độ theo hình thức cưỡng bức.

“Để giảm thiểu tối đa lượng phương tiện cá nhân trước cổng trường, các trường cần có kế hoạch, xây dựng hệ thống đưa đón học sinh theo hình thức tập trung bằng xe buýt, xe khách”, ông Thạch nói.

Nam Khánh

Tin buồn

Thanh tra Bộ GTVT và gia đình vô cùng thương tiếc báo tin: