• An Giang
  • Bình Dương
  • Bình Phước
  • Bình Thuận
  • Bình Định
  • Bạc Liêu
  • Bắc Giang
  • Bắc Kạn
  • Bắc Ninh
  • Bến Tre
  • Cao Bằng
  • Cà Mau
  • Cần Thơ
  • Điện Biên
  • Đà Nẵng
  • Đà Lạt
  • Đắk Lắk
  • Đắk Nông
  • Đồng Nai
  • Đồng Tháp
  • Gia Lai
  • Hà Nội
  • Hồ Chí Minh
  • Hà Giang
  • Hà Nam
  • Hà Tĩnh
  • Hòa Bình
  • Hưng Yên
  • Hải Dương
  • Hải Phòng
  • Hậu Giang
  • Khánh Hòa
  • Kiên Giang
  • Kon Tum
  • Lai Châu
  • Long An
  • Lào Cai
  • Lâm Đồng
  • Lạng Sơn
  • Nam Định
  • Nghệ An
  • Ninh Bình
  • Ninh Thuận
  • Phú Thọ
  • Phú Yên
  • Quảng Bình
  • Quảng Nam
  • Quảng Ngãi
  • Quảng Ninh
  • Quảng Trị
  • Sóc Trăng
  • Sơn La
  • Thanh Hóa
  • Thái Bình
  • Thái Nguyên
  • Thừa Thiên Huế
  • Tiền Giang
  • Trà Vinh
  • Tuyên Quang
  • Tây Ninh
  • Vĩnh Long
  • Vĩnh Phúc
  • Vũng Tàu
  • Yên Bái
Giao thông 24h

Điểm mỏ, công trường đều tiếp tay cho xe quá tải

17/05/2022, 13:12
image

Vì lợi nhuận, điểm mỏ và công trường ngang nhiên tiếp tay cho xe cơi thùng, chở hàng quá tải; trong khi lực lượng chức năng vắng bóng...

Mỏ đá ngang nhiên tiếp tay cho xe quá tải

Từ phản ánh của người dân, những ngày đầu tháng 5, PV Báo Giao thông đã ghi nhận cận cảnh những vi phạm ngay từ nơi đầu nguồn hàng. Đó là những mỏ đá nằm ngay sát QL32 cách trung tâm huyện Văn Chấn khoảng 10km. Đây cũng là địa điểm tiếp tay cho nhiều xe chở đá hoạt động trong thời gian dài phục vụ các dự án, công trình quanh địa bàn thị xã Nghĩa Lộ và ngược theo QL37 để ra TP Yên Bái.

Xe cơi thùng, có dấu hiệu quá tải ''ăn'' hàng trong mỏ đá của Công ty TNHH Đại Đồng Tiến, huyện Văn Chấn, Yên Bái.

Theo ghi nhận của PV, tại Mỏ đá của Công ty TNHH Đại Đồng Tiến, mỗi ngày có cả trăm lượt xe ra vào “ăn” hàng. Hầu hết các phương tiện thuộc loại xe Howo, Dongfeng và xe đầu kéo tự đổ… Các xe này đều có điểm chung là được chủ xe “tranh thủ” cơi nới thành thùng đến hết mức có thể, từ 20-60cm. Những xe này khi vào lấy đá thường múc đầy ben, rồi ra khu vực chờ để che bạt hòng che đậy hành vi chở quá tải.

PV Báo Giao thông đã ghi nhận được sổ kiểm soát xe ra vào tại mỏ đá Đại Đồng Tiến cho thấy, xe thấp nhất nhận khối lượng đá 22m3 và xe lớn là 28-29m3. Với trọng lượng của đá 1,4 tấn/m3 thì các xe đều chở quá tải khi cõng trên mình từ 30 đến trên 40 tấn đá, do vậy 100% các xe đều sử dụng dàn tưới lốp nhằm chống vỡ lốp và hỏng hệ thống phanh khi xe lên xuống dốc lái xe phải sử dụng phanh thường xuyên.

Hệ quả rõ rệt nhất là tuyến QL32 đoạn từ Mỏ đá qua đèo Ách vào Nghĩa Lộ và ra Yên Bái thường xuyên trong tình trạng phần mặt đường phía xe chở nặng lưu thông luôn ướt nhèm, nhiều đoạn tuyến đã hư hỏng, mặt đường đã bị lún, nứt gãy.

Xe cơi thùng, có dấu hiệu quá tải nườm nượp lưu thông tại mỏ đá của Công ty TNHH Đại Đồng Tiến, huyện Văn Chấn, Yên Bái.

Một điều đáng lưu ý là tuyến QL32 đoạn từ ngã ba Khe Ve vào đến Văn Chấn mới được nâng cấp sửa chữa bởi Công ty CP Cầu đường Yên Bái. Thế nhưng, ghi nhận của PV, ngày ngày có khá nhiều lượt xe có ghi tên của đơn vị này nằm trong số cái tên như: Thành Hương, Hoàng Long... có dấu hiệu quá tải thường xuyên lưu thông từ trong mỏ vào công trình trong Nghĩa Lộ hay ngược ra Yên Bái.

“Xe chở đá, cát ngày nào cũng chạy cả trăm lượt xe, cao điểm là đầu giờ sáng, xe đi thành từng tốp, chở đá ì ạch xuyên qua rất nhiều khu dân cư khiến người dân nơm nớp lo sợ TNGT, đường sá xuống cấp nhìn thấy. Không hiểu vì sao mà lực lượng chức năng không ngăn chặn ”, một người dân ở khu phố Cửa Nhì, xã Sơn Thịnh, huyện Văn Chấn bức xúc.

Dùng xe quá tải để bù chi phí thi công

Khoảng 11h30, ngày 11/5, có mặt tại Trạm asphalt của Công CP Cơ khí Hà Nội tại mỏ đá núi Chuông, ở xóm Đẩu, xã Yên Lạc, Phú Lương, Thái Nguyên, PV ghi nhận các xe Howo BKS: 20H-003.48, 20H-002.57, 20H-002.60, 20H-003.61... đều dán tem Bê tông Hữu Huệ của Công ty TNHH Xây dựng và Thương mại Hữu Huệ có điểm chung là cơi nới thành thùng, vận chuyển hàng có ngọn lưu thông.

Các xe này vận chuyển từ mỏ đá này đến Dự án sửa chữa mặt đường Z115 do UBND phường Quyết Thắng, TP Thái Nguyên làm chủ đầu tư, Công ty TNHH Xây dựng và Thương mại Hữu Huệ thi công.

Điều đáng nói, tuyến đường liên xã Yên Lạc - Phú Đô, huyện Phú Lương có biển cấm tải trọng trên 13 tấn đi qua; đường Z115 có biển cấm tải trọng 10 tấn nhưng các phương tiện có tải trọng lớn, cơi thành, vận chuyển hàng chục m3 bê tông vẫn ngang nhiên đi qua.

Xe cơi thành thùng, chở hàng quá tải tại Trạm asphalt của Công CP Cơ khí Hà Nội tại mỏ đá núi Chuông, xóm Đẩu, xã Yên Lạc, Phú Lương, Thái Nguyên.

Tình trạng trên khiến đường liên xã Yên Lạc - Phú Đô xuống cấp nghiêm trọng, nhiều đoạn đường gãy vỡ, tạo thành hố sâu trên đường làm mất ATGT.

Ngoài ra, để đến công trình trên, những phương tiện này phải lưu thông khoảng 40km, đi qua QL3 mới (Thái Nguyên - Chợ Mới), đường cao tốc Hà Nội - Thái Nguyên và nhiều tuyến phố trung tâm TP Thái Nguyên nhưng đều không bị kiểm tra, xử lý.

Trao đổi với PV, lãnh đạo trạm trộn và Công ty TNHH Xây dựng và Thương mại Hữu Huệ cho rằng xe cơi nới thành thùng, chở quá tải là tình trạng chung vì xăng dầu lên giá, đội chi phí sản xuất nên các đơn vị buộc phải chở hàng quá khổ, quá tải để bù chi phí.

Xe cơi thùng, chở có ngọn nườm nượp qua trụ sở Công an

Những ngày gần đây, PV Báo Giao thông liên tục nhận được thông tin phản ánh về tình trạng các đoàn xe trọng tải lớn, có biểu hiện cơi nới thành thùng, chở hàng có ngọn ngang nhiên lưu thông trên QL2, 2C và tuyến tránh TP Vĩnh Yên, Vĩnh Phúc. “Đặc biệt là QL2C, đoạn qua thị trấn Hợp Hòa, huyện Tam Dương, các xe chạy rầm rập cả ngày lẫn đêm, chạy cắt ngang qua cổng Công an huyện nhưng không thấy lực lượng chức năng nào kiểm tra xử lý”, ông T.M.T, một người dân thị trấn Hội Hợp nói.

Xe tải cơi thành thùng, chở có ngọn, không che bạt kín thùng chạy qua cổng Công an huyện Tam Dương, Vĩnh Phúc nhưng không bị kiểm tra, xử lý.

Theo ghi nhận, hàng ngày, các xe tải trọng lớn BKS 20L-8995, 14N-1905, 88C-051.41, 30K-4324, 88C-125.53, 88H-006.17, 88C-051.41... “lặc lè” lưu thông trên QL2C, đoạn qua cổng Công an huyện Tam Dương, hướng về TP Vĩnh Yên, Vĩnh Phúc.

Các xe này có đặc điểm chung là đều cơi nới thành thùng, chở hàng có ngọn, có nhiều biểu hiện chở hàng quá khổ, quá tải nhưng không bị lực lượng chức năng nào kiểm tra, xử lý.

Tương tự, khảo sát tại một số tuyến QL khác ở Vĩnh Phúc ghi nhận tình trạng vi phạm cũng diễn ra phổ biến. Đơn cử, những ngày gần đây các xe 88C-170.39, 88C-143.38 cơi nới thành thùng, có nhiều dấu hiệu chở hàng quá tải thường xuyên lưu thông trên tuyến tránh hướng về TP Vĩnh Yên nhưng không bị kiểm tra, xử lý.

Hay như, có mặt trên QL 2, đoạn qua xã Nghĩa Hưng, huyện Vĩnh Tường, Vĩnh Phúc, PV cũng ghi nhận đoàn xe tải trọng lớn BKS: 88C-043.33, 19H-006.73, 88H-014.65, 88C-193.97, 88C-076.05, 88C-066.47... lưu thông hướng Phú Thọ - Vĩnh Phúc. Các xe trên cũng có biểu hiện cơi nới thành thùng, chở hàng quá tải, rầm rập lưu thông nhưng cũng không bị lực lượng nào kiểm tra.

Nhiều phương tiện trong số này lưu thông từ hướng đê sông Phó Đáy có biển cấm tải trong 12 tấn nhưng các xe này đều có trọng tải thiết kế hàng chục tấn đi qua khiến nhiều đoạn đường bị gãy hỏng, xuống cấp.

Xe tải trọng lớn, có dấu hiệu chở hàng quá tải nườm nượp lưu thông trên QL2C, từ huyện Tam Dương về TP Vĩnh Yên, Vĩnh Phúc nhưng vắng bóng lực lượng CSGT.

Để rộng đường dư luận, PV Báo Giao thông thông tin vụ việc đến lãnh đạo Đội Tuần tra, kiểm soát giao thông đường bộ, Phòng CSGT Công an tỉnh Vĩnh Phúc nhưng được vị này thông tin chưa nắm được tình trạng trên. Vị này cho biết bản thân đang bận họp nên chưa thể triển khai lực lượng kiểm tra, xử lý các phương tiện vi phạm trên.

PV cũng nhiều lần đến Phòng CSGT Công an tỉnh Vĩnh Phúc liên hệ nhưng sau khi kiểm tra giấy tờ, ghi nhận nội dung và trình báo lãnh đạo, bộ phận trực ban tại cổng cũng cho biết lãnh đạo đơn vị đều đi vắng, hẹn lần sau.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.