• An Giang
  • Bình Dương
  • Bình Phước
  • Bình Thuận
  • Bình Định
  • Bạc Liêu
  • Bắc Giang
  • Bắc Kạn
  • Bắc Ninh
  • Bến Tre
  • Cao Bằng
  • Cà Mau
  • Cần Thơ
  • Điện Biên
  • Đà Nẵng
  • Đà Lạt
  • Đắk Lắk
  • Đắk Nông
  • Đồng Nai
  • Đồng Tháp
  • Gia Lai
  • Hà Nội
  • Hồ Chí Minh
  • Hà Giang
  • Hà Nam
  • Hà Tĩnh
  • Hòa Bình
  • Hưng Yên
  • Hải Dương
  • Hải Phòng
  • Hậu Giang
  • Khánh Hòa
  • Kiên Giang
  • Kon Tum
  • Lai Châu
  • Long An
  • Lào Cai
  • Lâm Đồng
  • Lạng Sơn
  • Nam Định
  • Nghệ An
  • Ninh Bình
  • Ninh Thuận
  • Phú Thọ
  • Phú Yên
  • Quảng Bình
  • Quảng Nam
  • Quảng Ngãi
  • Quảng Ninh
  • Quảng Trị
  • Sóc Trăng
  • Sơn La
  • Thanh Hóa
  • Thái Bình
  • Thái Nguyên
  • Thừa Thiên Huế
  • Tiền Giang
  • Trà Vinh
  • Tuyên Quang
  • Tây Ninh
  • Vĩnh Long
  • Vĩnh Phúc
  • Vũng Tàu
  • Yên Bái
Giao thông 24h

Đi ngược chiều trên QL, “tử thần” rình rập

18/07/2016, 06:30

Tình trạng công nhân đi ngược chiều đường đang tạo ra các “điểm đen” TNGT tại cổng các khu công nghiệp, trường học.

1

Công nhân đi ngược chiều trước cổng Khu công nghiệp Lai Vu, Hải Dương (Chụp ngày 15/7) - Ảnh: Trần Duy

Tình trạng công nhân đi ngược chiều đường đang tạo ra các “điểm đen” TNGT tại cổng các khu công nghiệp, trường học có quốc lộ (QL) chạy qua. Hàng ngày, công nhân và người dân đang đối mặt với “tử thần” rình rập và đã có nhiều vụ TNGT thương tâm xảy ra.

Kỳ 1: Tràn lan đi ngược chiều trên quốc lộ

Nhiều vụ TNGT thương tâm đã xảy ra do các phương tiện cố tình đi ngược chiều trên các tuyến quốc lộ có mật độ giao thông lớn.

Ùn tắc và nguy hiểm

QL5 luôn được xem là “điểm nóng” về tình trạng người tham gia giao thông đi ngược chiều đường, tiềm ẩn nguy cơ cao dẫn đến TNGT. Đặc biệt, khu vực từ Khu công nghiệp (KCN) Nam Sách đến KCN Lai Vu là “điểm đen” TNGT tồn tại từ lâu. Tại đây thường xuyên xảy ra ùn tắc và đã có nhiều vụ TNGT nghiêm trọng, nguyên nhân không gì khác là do các phương tiện đi ngược chiều đường.

Sáng 14/7, có mặt tại KCN Lai Vu (huyện Kim Thành, tỉnh Hải Dương) vào giờ cao điểm, PV chứng kiến cảnh giao thông hỗn loạn, xung đột khi có hàng trăm công nhân đi ngược chiều hướng Hà Nội - Hải Phòng. Từng tốp công nhân đi ngược chiều bằng xe máy trên làn đường xe thô sơ, cắt ngang đường đến nơi làm việc. Trong khi đó, những chiếc ôtô, xe container, xe máy vẫn chạy với tốc độ cao theo hướng ngược lại.

Tại Hội nghị sơ kết công tác đảm bảo ATGT 6 tháng đầu năm, Phó Thủ tướng Chính phủ, Chủ tịch Ủy ban ATGT Quốc gia Trương Hòa Bình đã yêu cầu các địa phương tích cực và chủ động hơn nữa trong kéo giảm TNGT, đặc biệt là cần xử lý triệt để các “điểm đen” TNGT.

Anh Lê Văn Tuấn, một công nhân tại KCN Lai Vu cho biết, nếu chúng tôi đi ngược chiều đường, quãng đường từ nơi làm việc về nhà chỉ mất khoảng 2km. Còn đi đúng chiều đường sẽ phải đi đoạn đường dài gấp ba, tới 6km.

“Biết là sai quy định và nguy hiểm, có thể mất mạng bất cứ lúc nào nhưng cũng phải đánh liều đi ngược chiều cho kịp giờ làm”, anh Tuấn nói và cho biết, hậu quả của việc đi ngược đường này ai cũng biết, nhất là khi đã có nhiều vụ TNGT gây chết người rất thương tâm. Từ đầu năm đến nay đã có 3 vụ TNGT làm chết 3 công nhân tại đây.

Trên tuyến QL18 đoạn thị trấn Phố Mới, huyện Quế Võ (Bắc Ninh) qua KCN Quế Võ, PV chứng kiến mật độ tham gia giao thông vào giờ cao điểm “căng như dây đàn”. Nhiều xe mô tô, xe gắn máy tự ý rẽ tắt ngang và đi ngược chiều vào KCN khiến giao thông ngày càng trở nên hỗn loạn, tiềm ẩn nguy cơ TNGT. Hay như, tại cổng KCN Thăng Long (Hà Nội), nằm trên trục đường Võ Văn Kiệt cũng trong tình trạng tương tự.

Nhiều tuyến quốc lộ khu vực phía Nam cũng không tránh khỏi tình trạng công nhân, người dân đi ngược chiều. Ghi nhận của PV trên QL1, đoạn từ trường Đại học Nông lâm đến đường rẽ vào làng Đại học Quốc gia TP HCM (quận Thủ Đức, TP.HCM), mỗi ngày có hàng trăm xe máy chạy ngược chiều để rẽ vào làng Đại học, bất chấp nguy hiểm đến tính mạng. Tình trạng này diễn ra từ nhiều năm nay. Vào giờ cao điểm lượng xe máy đi ngược chiều lại càng đông đúc hơn gây bất an cho người tham gia giao thông qua đây.

Trên Xa lộ Hà Nội, khu vực trước cổng Khu du lịch Văn hóa Suối Tiên vào giờ cao điểm giao thông trở nên hỗn loạn bởi phụ huynh đưa đón học sinh đến trường thường xuyên đi ngược chiều. “Người dân và phụ huynh học sinh ngại đi xa. Thay vì từ đường 154 rẽ ra đường Hoàng Hữu Nam rồi vào UBND phường Tân Phú (đường Nam Cao), nhiều người đã chọn cách đi ngược chiều trên Xa lộ Hà Nội bất chấp lượng xe cộ rất đông, nguy hiểm đến tính mạng”, chị Nguyễn Thị Vân, một người dân cư ngụ trên Xa lộ Hà Nội nói.

Nhiều vụ TNGT thương tâm đã xảy ra do đi ngược chiều trên các tuyến đường cửa ngõ ở TP.HCM. Điển hình là vụ TNGT vào tối 11/4 trên đường Mai Chí Thọ (quận 2, TP HCM), xe bồn BKS 51E-031.81 đâm vào xe máy chạy ngược chiều BKS 84FC-7152 do ông Lê Văn Việt (SN 1964, quê Trà Vinh) điều khiển. Cú va chạm khiến ông Việt ngã xuống đường bị xe bồn cán tử vong tại chỗ.

2

Xe máy đi ngược chiều trên QL1 gần ĐH Nông lâm TP HCM (Chụp ngày 15/7) - Ảnh: Vĩnh Phú

Khó xử lý

Trên QL1 đoạn qua Nhà máy Nhiệt điện Vĩnh Tân (huyện Tuy Phong, tỉnh Bình Thuận) vào giờ tan tầm, hàng trăm công nhân nhà máy tủa ra đường, vô tư đi ngược chiều. Một tài xế xe khách tuyến TP HCM - Nha Trang cho biết, anh rất sợ khi lái xe ngang qua khu vực này mà gặp giờ tan ca. Nhiều công nhân cứ vô tư đi ngược chiều (Nha Trang - TP.HCM). Có khi cả đoàn xe máy chạy ra giữa đường khiến cánh tài xế đi ngang khu vực này rất thận trọng, không khéo rước họa vào thân.

Ông Huỳnh Ngọc Thanh, Chánh văn phòng Ban ATGT tỉnh Bình Thuận cho biết: “Tình trạng đi ngược chiều trên QL1 là một trong những nguyên nhân chính dẫn đến TNGT trên địa bàn tỉnh. Trong những tháng đầu năm 2016, trên tuyến QL1 xảy ra một số vụ tai nạn, va chạm giao thông do người điều khiển phương tiện đi ngược chiều. Mới đây là vụ TNGT nghiêm trọng khiến một nam thanh niên tử vong xảy ra trên địa bàn huyện Hàm Thuận Bắc. Theo báo cáo nguyên nhân xảy ra vụ tai nạn, nam thanh niên điều khiển xe máy chạy sát dải phân cách giữa trên QL1 và bị xe khách đâm tử vong do quá bất ngờ không kịp né tránh.

"6 tháng đầu năm trên địa bàn thành phố xảy ra 1.830 vụ, làm chết 393 người. So với cùng kỳ năm 2015, tăng 52 người chết. Trong đó, những nguyên nhân chính dẫn đến TNGT là phóng nhanh, vượt ẩu, đi sai phần đường và đặc biệt tình hình TNGT do đi ngược chiều có chiều hướng gia tăng”.

Ông Nguyễn Ngọc Tường
Phó ban chuyên trách Ban ATGT TP Hồ Chí Minh

Lý giải về tình trạng công nhân đi ngược chiều tại KCN Lai Vu, ông Vũ Xuân Dũng, Phó giám đốc Công ty TNHH MTV KCN Lai Vu cho rằng, công ty không quản lý công nhân mà chỉ có nhiệm vụ cho thuê đất và quản lý cơ sở hạ tầng KCN. Các đơn vị đóng trong KCN cũng đã tuyên truyền, vận động công nhân chấp hành pháp luật về ATGT và phối hợp với công an xử lý các trường hợp vi phạm. Tuy nhiên, tình trạng công nhân đi ngược chiều vẫn là vấn đề bức xúc từ lâu.

Trao đổi với Báo Giao thông, Trung tá Đỗ Quốc Tuấn, Trạm phó Trạm CSGT Công an tỉnh Hải Dương cho biết: “Từ đầu năm đến nay, đơn vị đã phát hiện, xử lý 96 trường hợp vi phạm trật tự ATGT với tổng số tiền phạt trên 47 triệu đồng. Mặc dù trên tuyến đã xây dựng mới 8 cầu vượt dành cho xe máy sang đường, nhưng tình trạng đi ngược chiều làn đường xe thô sơ vẫn diễn ra phổ biến. Để bảo đảm ATGT, Trạm đã đẩy mạnh tuyên truyền cho nhân dân sinh sống ven đường, đồng thời tuần tra, kiểm soát nhằm phát hiện vi phạm, buộc người tham gia giao thông chấp hành nghiêm các quy định không đi ngược chiều. Tuy nhiên, khi vắng bóng lực lượng chức năng, người tham gia giao thông vẫn tái vi phạm.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.