Hỏi - Đáp

Đi chơi Tết, mang dao trong cốp xe bị xử phạt thế nào?

06/02/2022, 07:00

Nhiều người khi ra đường muốn mang theo con dao trong cốp xe nhằm phòng thân khi gặp kẻ xấu, nhưng lại lo ngại có thể bị xử phạt.

Liên hệ qua đường dây nóng Báo Giao thông, bạn đọc Trần Quang Vũ (huyện Chương Mỹ, TP Hà Nội) cho biết, dịp Tết đi chơi khuya, bạn muốn để con dao trong cốp xe nhằm đề phòng không may gặp cướp, kẻ xấu thì có thể lấy dao ra tự vệ.

Tuy nhiên, bạn Vũ băn khoăn, việc mang dao trong cốp xe tham gia giao thông như vậy có bị xử phạt?
img

Bạn đọc băn khoăn việc mang dao trong cốp xe có bị xử phạt (Ảnh mang tính chất minh hoạ)

Về vấn đề này, Luật sư Đặng Văn Cường (Trưởng Văn phòng Luật sư Chính Pháp, Đoàn Luật sư TP Hà Nội) cho rằng, Nghị định 144/2021/NĐ-CP (có hiệu lực từ 1/1/2022) quy định: Phạt tiền từ 3 - 5 triệu đồng đối với hành vi mang theo trong người hoặc tàng trữ, cất giấu các loại vũ khí thô sơ, công cụ hỗ trợ hoặc các loại công cụ, phương tiện khác có khả năng sát thương; đồ vật, phương tiện giao thông nhằm mục đích gây rối trật tự công cộng, cố ý gây thương tích cho người khác.

"Nếu bạn để dao trong cốp xe nhằm tự vệ khi gặp cướp thuộc trường hợp "nhằm mục đích gây thương tích cho người khác" thì sẽ bị phạt tiền từ 3 - 5 triệu đồng, tịch thu tang vật, phương tiện vi phạm theo Nghị định 144/2021/NĐ-CP", luật sư Cường cho biết.

Tuy nhiên, trường hợp để dao trong cốp xe không nhằm mục đích cố ý gây thương tích cho người khác (ví dụ: mang dao lên công ty để cắt đồ ăn, người bán thịt, cá mang theo dao đến nơi bán hàng cắt thịt, cá...) thì không bị xử phạt. Nhưng bạn phải chứng minh được việc để dao trong cốp xe không nhằm mục đích cố ý gây thương tích.

"Với trường hợp bạn hỏi "mang theo dao để phòng thân hay tự vệ", thì nếu lực lượng chức năng phát hiện, bạn sẽ bị xử phạt, tịch thu dao. Vì vậy, khi lưu thông trên đường, bạn không nên mang theo dao nhọn hay bất kì công cụ hỗ trợ nào", luật sư Cường khuyến cáo.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.