"Dẹp loạn" xe quá tải và cơi nới thùng từ những giải pháp căn cơ

08/11/2021 17:52

Nhờ quyết liệt xử lý xe quá tải, cơi nới, kết hợp với tuyên truyền đến từng đơn vị vận tải, đã mang lại hiệu quả tốt trong công tác KSTTX.

Tăng cường KSTTX lập lại trật tự, nề nếp hoạt động vận tải

Ngày 8/11, Lực lượng Thanh tra Chi Cục QLĐB III.1 (Cục QLĐB III, Tổng Cục đường bộ Việt Nam) tiếp tục triển khai công tác kiểm soát tải trọng xe (KSTTX) trên tuyến đường tránh Túy Loan-đường dẫn phía Nam hầm đường bộ Hải Vân (Đà Nẵng).

TIEUDE_BAIVIET_CODAU 1

Lực lượng Thanh tra đường bộ Chi Cục QLĐB III.1 thực hiện kiểm soát tải trọng xe trên tuyến đường tránh Túy Loan-đường dẫn phía Nam hầm đường bộ Hải Vân (Đà Nẵng).

Để công tác KSTTX hiệu quả, Tổ công tác Thanh tra Chi Cục QLBBD III.1 liên tục lưu động, di chuyển vị trí KSTTX trên dọc tuyến. Kết quả, hầu hết các phương tiện kiểm tra đều chấp hành tốt pháp luật ATGT về tải trọng xe, kích thước thùng hàng.

Ông Nguyễn Danh Tiến, Chi Cục trưởng Chi Cục QLĐB III.1 (Cục QLĐB III), cho biết: "Tuyến đường tránh Túy Loan-đường dẫn phía Nam hầm đường bộ Hải Vân (Đà Nẵng) hằng ngày có lưu lượng phương tiện xe tải trọng lớn lưu thông mật độ cao.

Hiện tuyến đường đang thực hiện sửa chữa mặt đường các đoạn Km19+00 đến Km22+550; Km26+550 đến Km28+00. Tình trạng hư hỏng mặt đường trên tuyến đang tiếp tục phát sinh, nhất là sau những đợt mưa bão kéo dài trong thời gian qua".

"Để bảo vệ kết cấu hạ tầng giao thông đường bộ, Chị Cục QLĐB III.1 đã liên tục triển khai các tổ KSTTX trên tuyến, kiên quyết xử lý xe quá khổ, quá tải. Ngoài việc xử phạt nghiêm các trường hợp vi phạm theo quy định pháp luật, Chi Cục QLĐB III.1 cũng tăng cường công tác tuyên truyền nhắc nhở tài xế, chủ xe, đơn vị vận tải chấp hành nghiêm pháp luật ATGT", ông Tiến chia sẻ thêm.

Ông Tiến thông tin, trong 10 tháng đầu năm 2021, Chi cục QLĐBIII.1 đã triển khai thực hiện 11 đợt KSTTX, kích thước thùng hàng trên các tuyến QL. Kết quả xử phạt 49 trường hợp, phạt tiền 549,6 triệu đồng. Trong đó, có 10 trường hợp vi phạm về xe quá khổ, quá tải, xử phạt 306 triệu đồng; 24 trường hợp vi phạm kích thước thành thùng, xử phạt hơn 150 triệu đồng; 4 trường hợp vi phạm không chấp hành KSTTX, xử phạt 60 triệu đồng; 11 phương tiện vi phạm về trật tự vận tải, phạt 33 triệu đồng. Đơn vị cũng đã tước 26 giấy phép các loại đối với phương tiện vì có hành vi vi phạm pháp luật ATGT.

>>>Video Thanh tra đường bộ tăng cường KSTTX trên tuyến QL qua địa bàn Đà Nẵng:

Hiệu quả từ những giải pháp căn cơ

Theo ông Nguyễn Thanh Bình, Phó Cục trưởng Cục QLĐB III (Tổng Cục đường bộ Việt Nam), thời gian qua, trên cơ sở nội dung chỉ đạo của Tổng Cục đường bộ Việt Nam, Cục QLĐB III đã xây dựng các kế hoạch năm, tháng và hàng tuần về KSTTX.

Trong 10 tháng đầu năm 2021, mặc dù tình hình dịch bệnh Covid-19 diễn biến phức tạp, nhưng Cục QLĐB III đã chỉ đạo, điều hành, đôn đốc các đơn vị thực hiện 84 đợt kiểm tra tải trọng xe, kích thước thùng hàng trên các tuyến QL.

Trong tất cả các đợt kiểm tra, lực lượng tổ kiểm tra tải trọng xe đều do lãnh đạo Cục, Chi cục trực tiếp chỉ đạo tại hiện trường, triển khai KSTTX đột xuất trên các QL. Để công tác phối hợp KSTTX hiệu quả, Cục QLĐB III đều có sự phối hợp với các cơ quan chức năng trên địa bàn, nhằm bố trí lực lượng hỗ trợ, phối hợp trong thực hiện công tác KSTTX.

Kết quả từ đầu năm đến nay, các đơn vị, lực lượng trong toàn Cục QLĐB III đã xử phạt 179 trường hợp, với 222 quyết định xử phạt, tổng số phạt tiền hơn 1,4 tỷ đồng. Trong đó, lỗi vi phạm về xe quá khổ, quá tải là 59 trường hợp, số tiền phạt là 696 triệu đồng; 32 trường hợp vi phạm kích thước thành thùng, xử phạt 209 triệu đồng; 131 trường hợp lỗi vi phạm về trật tự vận tải, xử phạt 529 triệu đồng. Tổng số trường hợp bị phạt tước giấy phép các loại là 82 phương tiện/tài xế/chủ xe.

TIEUDE_BAIVIET_CODAU 2

Nhờ sự quyết liệt trong công tác KSTTX nên hoạt động trên tuyến QL qua địa bàn Đà Nẵng ngày càng đi vào nề nếp, trật tự

Ông Bình cho hay: Ngoài tăng cường công tác KSTTX, xử lý xe quá khổ, quá tải, các Chi cục QLĐB (Cục QLĐB III) triển khai trực tiếp làm việc với các doanh nghiệp, nhà máy, các mỏ vật liệu, khu công nghiệp... để tuyên truyền pháp luật ATGT.

Đồng thời, yêu cầu các đơn vị này ký biên bản cam kết không xếp hàng, xuất hàng ra khỏi kho, bãi vượt quá tải trọng cho phép, tự giác tháo dỡ, cắt bỏ thùng xe cơi nới trái quy định. Nhất là đối với các công trình, dự án do Cục QLĐB làm chủ đầu tư đều yêu cầu 100% nhà thầu ký cam kết và thực hiện nghiêm quy định, không vi phạm về tải trọng trong quá trình thi công công trình.

"Có thể nhận thấy rằng, thời gian qua, nhờ triển khai quyết liệt công tác KSTTX, xử lý xe cơi nới kích thước thùng hàng với hình thức đột xuất, lưu động, kết hợp với công tác tuyên truyền đã mang lại hiệu quả tốt trong việc kiểm soát tải trọng xe.

Tình trạng xe chở quá tải, xe cơi nới kích thước thùng hàng đã giảm rõ rệt, góp phần bảo đảm ATGT và bảo vệ kết cấu hạ tầng GTĐB trên địa bàn. Qua đó cũng góp phần tuyên truyền rộng rãi trong xã hội, làm chuyển biến sâu sắc và nâng cao ý thức chấp hành pháp luật của chủ phương tiện và người lái xe, doanh nghiệp vận tải", ông Bình nhấn mạnh.

Đại Thắng