• An Giang
  • Bình Dương
  • Bình Phước
  • Bình Thuận
  • Bình Định
  • Bạc Liêu
  • Bắc Giang
  • Bắc Kạn
  • Bắc Ninh
  • Bến Tre
  • Cao Bằng
  • Cà Mau
  • Cần Thơ
  • Điện Biên
  • Đà Nẵng
  • Đà Lạt
  • Đắk Lắk
  • Đắk Nông
  • Đồng Nai
  • Đồng Tháp
  • Gia Lai
  • Hà Nội
  • Hồ Chí Minh
  • Hà Giang
  • Hà Nam
  • Hà Tĩnh
  • Hòa Bình
  • Hưng Yên
  • Hải Dương
  • Hải Phòng
  • Hậu Giang
  • Khánh Hòa
  • Kiên Giang
  • Kon Tum
  • Lai Châu
  • Long An
  • Lào Cai
  • Lâm Đồng
  • Lạng Sơn
  • Nam Định
  • Nghệ An
  • Ninh Bình
  • Ninh Thuận
  • Phú Thọ
  • Phú Yên
  • Quảng Bình
  • Quảng Nam
  • Quảng Ngãi
  • Quảng Ninh
  • Quảng Trị
  • Sóc Trăng
  • Sơn La
  • Thanh Hóa
  • Thái Bình
  • Thái Nguyên
  • Thừa Thiên Huế
  • Tiền Giang
  • Trà Vinh
  • Tuyên Quang
  • Tây Ninh
  • Vĩnh Long
  • Vĩnh Phúc
  • Vũng Tàu
  • Yên Bái
Báo giao thông Giao thông 24h

Dẹp loạn xe quá tải: Ghi nhận từ "điểm nóng" đến "cung đường xe quá tải"

Giao thông 24h

Dẹp loạn xe quá tải: Ghi nhận từ "điểm nóng" đến "cung đường xe quá tải"

28/04/2022, 16:22

Trước sự ra quân xử lý quyết liệt của lực lượng chức năng, chủ xe tự động cắt hạ thành thùng cơi nới, cam kết chở hàng hóa đúng tải trọng.

Trước tình trạng xe quá khổ, quá tải tái diễn gây mất TTATGT, tàn phá kết cấu giao thông đường bộ, thời gian qua, lực lượng CSGT, Thanh tra giao thông Đà Nẵng, Quảng Nam, Quảng Ngãi đồng loạt ra quân xử lý.

Đến nay, nhiều “điểm nóng”, “cung đường” xe quá khổ, quá tải đã được “hạ nhiệt”, hoạt động vận tải đã dần dần đi vào nền nếp, trật tự. Đáng mừng, nhiều chủ xe, đơn vị vận tải tự động cắt hạ thành thùng xe cơi nới, ký cam kết chở hàng hóa đúng tải trọng, kích thước thành thùng kỹ thuật.

Từ “điểm nóng” xe quá tải, quá khổ ở Khu kinh tế Dung Quất

Những ngày qua, theo chân các tổ công tác Phòng CSGT (Công an tỉnh Quảng Ngãi), PV ghi nhận hoạt động xe tải chở đất đá, cát sỏi, vật liệu xây dựng, hàng hóa tại “điểm nóng” xe quá khổ, quá tải ở Khu kinh tế Dung Quất trái ngược với khung cảnh trong những ngày đầu năm 2022.

CSGT Quảng Ngãi kiểm soát, xử lý xe quá khổ, quá tải tại "điểm nóng" Khu kinh tế Dung Quất.

Trên các tuyến đường trọng yếu, khu vực thi công các dự án, bến bãi tập kết vật liệu… tình trạng xe cơi nới kích thước thùng hàng, có ngọn, có dấu hiệu chở quá tải gần như không còn hoạt động, lưu thông.

Thay vì những xe tải 4-5-6 trục được sử dụng như trước đây, thì nay các chủ xe, đơn vị vận tải sử dụng loại xe chở đất đá, vật liệu xây dựng ra vào các bến bãi, công trình dự án chủ yếu là loại xe tải 3 trục.

Những loại phương tiện này thành thùng thấp, hàng hóa được chất ngang thành thùng, phủ bạt che chắn cẩn thận. Trên các tuyến đường xe lưu thông nền nếp, trật tự, không còn cảnh xe đua nhau chạy "ăn chuyến" gây mất trật tự ATGT như thời gian qua.

Trực tiếp chỉ huy các tổ công tác, Trung tá Bùi Tấn Bảo, Đội trưởng Đội 5, Phòng CSGT, Công an tỉnh Quảng Ngãi cho biết: Có thể nói, thời gian qua, với việc triển khai thi công cùng lúc nhiều công trình, dự án tại Khu kinh tế Dung Quất, cho nên, có những thời điểm trên các tuyến đường tập trung mật độ xe tải, xe ben lớn. Tình trạng cạnh tranh giá vận chuyển giữa các chủ xe, đua nhau “ăn chuyến” giữa các tài xế… làm “bùng phát”, tái diễn xe quá khổ, quá tải, phóng nhanh, vượt ẩu, khiến khu vực này thành “điểm nóng” mất TTATGT.

Là đơn vị vận tải “tiên phong” thực hiện hạ tải, cắt hạ thành thùng cơi nới trước khi cho phương tiện lưu thông ra các tuyến đường ở Khu kinh tế Dung Quất, ông Lê Hồng Cường, Giám đốc Điều hành dự án Sông Đà 5 tại Hòa Phát Dung Quất cho hay, ngoài các xe vận chuyển trong nội bộ công trường, tất cả phương tiện còn lại khi chở đất đá ra bên ngoài đều phải cắt hạ thành thùng đúng kích thước, thông số đăng kiểm cho phép.

“Với quyết tâm tái lập lại nề nếp hoạt động vận tải ở đây, trong hơn 1 tháng qua, với sự ra quân quyết liệt xử lý xe quá khổ, quá tải ở Khu kinh tế Dung Quất, đến nay, hoạt động vận tải gần như đã đi vào nền nếp. Tình trạng xe chở quá tải, cơi nới thùng hàng gần như không còn hoạt động”, Trung tá Bảo nói.

Thượng tá Vũ Thanh Giang, Phó trưởng phòng CSGT, Công an tỉnh Quảng Ngãi cho hay: Để lập lại TTATGT, ngăn ngừa TNGT, bảo vệ hạ tầng giao thông đường bộ ở Khu kinh tế Dung Quất, cũng như trên các tuyến đường giao thông trên địa bàn tỉnh Quảng Ngãi, ngoài việc tiếp tục tăng cường TTKS, lực lượng CSGT còn tuyên truyền và yêu cầu các đơn vị vận tải thực hiện cắt gỡ thành thùng xe cơi nới, chở hàng hóa đúng tải trọng, che chắn đảm bảo an toàn, tuân thủ quy định pháp luật về TTATGT khi lưu thông, hoạt động.

Thượng tá Vũ Thanh Giang cho hay: Từ đầu năm đến nay, lực lượng CSGT tỉnh Quảng Ngãi phát hiện xử phạt 78 trường hợp xe quá khổ, quá tải, phạt tiền hơn 2 tỷ đồng, tước 69 GPLX. Cùng với đó, phát hiện xử lý 12 trường hợp chở hàng rơi vãi gây mất ATGT, phạt tiền 36 triệu đồng; xử phạt 24 trường hợp vi phạm lỗi tốc độ, phạt hơn 109 triệu đồng, tước 22 GPLX.

"Bên cạnh việc tuyên truyền, vận động các đơn vị vận tải tự giác chấp hành, lực lượng TTKS tiếp tục xử nghiêm các trường hợp vi phạm, đảm bảo trật tự, nghiêm minh pháp luật và xóa bỏ vấn nạn cơi nới thành thùng, quá tải trên địa bàn", Thượng tá Giang nhấn mạnh.

Đến “cung đường xe quá tải” Quảng Nam-Đà Nẵng-Huế

Thời gian qua, tuyến đường từ các mỏ vật liệu xây dựng ở Quảng Nam đến địa bàn Đà Nẵng, Huế như QL14B, đường tránh Túy Loan - hầm đường bộ Hải Vân, QL1 trở thành “cung đường xe quá khổ, quá tải” gây mất TTATGT khiến người dân lo lắng, bức xúc. Để xử lý vấn đề này, Công an Đà Nẵng, Quảng Nam đã lập chuyên đề xử lý xe quá khổ, quá tải.

CSGT Đà Nẵng kiểm tra tải trọng xe chở cát trên "cung đường xe quá tải".

Trước sự ra quân xử lý một cách quyết liệt, tài xế, chủ xe luôn tìm cách đối phó, né tránh, thay đổi khung giờ hoạt động vào ban đêm, bố trí “đội quân chim ruồi” theo dõi hoạt động của lực lượng chức năng. Tuy nhiên, lực lượng CSGT, Thanh tra giao thông cắt cử, bố trí tăng cường TTKS, xử lý xe quá khổ, quá tải, đảm bảo TTATGT, giữ gìn trật tự, nền nếp hoạt động vận tải trên tuyến, địa bàn.

Trung tá Phạm Hồng Hải, Trạm trưởng Trạm CSGT cửa ô Hòa Nhơn (phòng CSGT, Công an Đà Nẵng) cho biết: Từ đầu năm đến nay, đơn vị đã lập biên bản xử phạt hành chính gần 400 trường hợp, trong đó, có 174 xe tải ben với các lỗi vi phạm quá tải trọng, tự ý cải tạo kích thước thùng xe, chở rơi vãi gây mất ATGT, chạy quá tốc độ.

“Để kịp thời phát hiện, xử lý xe quá khổ, quá tải trên tuyến QL14B, đường Hồ Chí Minh hiệu quả, đơn vị đã phối hợp với các lực lượng thành lập các tổ công tác liên ngành tăng cường TTKS, khép kín địa bàn. Nhờ sự phối hợp nhịp nhàng nên chỉ trong vòng gần 3 tháng đồng loạt ra quân, đơn vị đã phát hiện xử lý 962 trường hợp vi phạm, trong đó có đến 60 xe quá khổ, quá tải”, Trung tá Nguyễn Hồng Sơn, Đội trưởng Đội 2 (phòng CSGT, Công an Quảng Nam) thông tin.

Ông Nguyễn Phùng Hiền, Phó Chánh thanh tra Sở GTVT TP. Đà Nẵng cho hay: Nhờ sự kết hợp giữa trạm cân và cân tải trọng lưu động nên việc kiểm soát tải trọng xe trên địa bàn mang lại hiệu quả, kiềm chế được phương tiện chở hàng hóa quá tải, quá khổ. Cụ thể, chỉ trong vòng 1 tháng, đơn vị đã phát hiện, xử lý 67 trường hợp chở hàng hóa vượt tải trọng, phạt tiền hơn 350 triệu đồng; tước GPLX 2 trường hợp và tước phù hiệu 12 trường hợp.

Theo ông Trương Văn Sơn, Chánh thanh tra Sở GTVT tỉnh Quảng Nam, liên tục trong gần 1 tháng qua, Thanh tra Sở GTVT Quảng Nam triển khai thực hiện kế hoạch kiểm tra tải trọng xe trên tuyến QL14B, kết quả kiểm tra 109 trường hợp thì phát hiện, xử lý 5 trường hợp vi phạm pháp luật ATGT về tải trọng xe.

"Để xử lý nghiêm các hành vi vi phạm, CSGT địa phương cần có sự phối hợp để ra quân xử lý. Có như vậy mới ngăn chặn được vi phạm, nâng cao ý thức chấp hành của đội ngũ lái xe và chủ phương tiện", ông Sơn nhìn nhận.

Thượng tá Nguyễn Thành Nhân, Trưởng phòng CSGT, Công an Quảng Nam cho hay: Trong quý 1 năm 2022, lực lượng CSGT Quảng Nam xử lý 213 trường hợp vi phạm pháp luật về TTATGT lỗi quá khổ, quá tải. Nhờ sự xử lý nghiêm, cùng với việc đẩy mạnh tuyên truyền, tổ chức cho các nhà xe, đơn vị vận tải ký cam kết chở hàng đúng tải trọng, kích thước thành thùng nên hiện nay tình hình xe ben, xe tải chở đất đá, cát sỏi đã đi vào nề nếp.

Trên “cung đường xe quá khổ, quá tải” như QL14B, các loại xe tải trọng lớn 5-6 trục, xe đầu kéo chở cát sỏi gần như không còn hoạt động.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.