• An Giang
  • Bình Dương
  • Bình Phước
  • Bình Thuận
  • Bình Định
  • Bạc Liêu
  • Bắc Giang
  • Bắc Kạn
  • Bắc Ninh
  • Bến Tre
  • Cao Bằng
  • Cà Mau
  • Cần Thơ
  • Điện Biên
  • Đà Nẵng
  • Đà Lạt
  • Đắk Lắk
  • Đắk Nông
  • Đồng Nai
  • Đồng Tháp
  • Gia Lai
  • Hà Nội
  • Hồ Chí Minh
  • Hà Giang
  • Hà Nam
  • Hà Tĩnh
  • Hòa Bình
  • Hưng Yên
  • Hải Dương
  • Hải Phòng
  • Hậu Giang
  • Khánh Hòa
  • Kiên Giang
  • Kon Tum
  • Lai Châu
  • Long An
  • Lào Cai
  • Lâm Đồng
  • Lạng Sơn
  • Nam Định
  • Nghệ An
  • Ninh Bình
  • Ninh Thuận
  • Phú Thọ
  • Phú Yên
  • Quảng Bình
  • Quảng Nam
  • Quảng Ngãi
  • Quảng Ninh
  • Quảng Trị
  • Sóc Trăng
  • Sơn La
  • Thanh Hóa
  • Thái Bình
  • Thái Nguyên
  • Thừa Thiên Huế
  • Tiền Giang
  • Trà Vinh
  • Tuyên Quang
  • Tây Ninh
  • Vĩnh Long
  • Vĩnh Phúc
  • Vũng Tàu
  • Yên Bái
ATGT địa phương

Đèo Lò Xo sau cải tạo không còn tai nạn chết người

07/01/2020, 06:38

Năm nay, dù có 11 vụ TNGT trên đèo Lò Xo nhưng không có người chết. Đặc biệt, hệ thống cứu nạn cứu được 6 xe mất phanh...

Hộ lan bằng lốp xe cũ đã phát huy hiệu quả không có xe lật xuống đèo

“Đèo Lò Xo (Kon Tum) năm 2018 có tới 18 vụ TNGT, làm 5 người chết. Năm nay, dù có 11 vụ TNGT nhưng không có người chết. Đặc biệt, hệ thống cứu nạn cứu được 6 xe mất phanh, đây là bài học vô cùng quý giá đối với việc xử lý các điểm đen tai nạn”. Đó là chia sẻ của Bộ trưởng Nguyễn Văn Thể tại Hội nghị triển khai nhiệm vụ năm 2020 của Tổng cục Đường bộ VN mới đây.

Dùng lốp xe cũ làm tường chống va đập

Từ đầu năm 2019, phương tiện lưu thông qua đèo Lò Xo đã có 2 trạm dừng kỹ thuật để kiểm tra, có camera giám sát giao thông, loa cảnh báo ATGT và đặc biệt xây dựng tường phòng hộ khung thép xếp lốp xe cũ chống va đập, hạn chế TNGT.

Ông Nguyễn Danh Tiến, Chi cục trưởng Chi cục Quản lý đường bộ 3.4 (Cục QLĐB III) cho biết, Cục đã thực hiện dự án tăng cường ATGT cho người và các phương tiện tham gia giao thông, trong đó 13 đoạn hộ lan bằng lốp cao su được lắp cố định trên những đoạn đường cong có độ dốc lớn ở đèo Lò Xo đoạn qua địa phận 2 tỉnh Quảng Nam và Kon Tum. Hộ lan được xây dựng bằng cách đóng trụ thép chôn sâu xuống dưới nền 1,4m, sau đó lấy những lốp cao su cũ có đường kính từ 60 - 110cm liên kết với nhau, bên trong đổ đầy cát trước khi gắn cố định vào trụ. Dự án được triển khai từ tháng 10/2018 hoàn thành vào tháng 4/2019.

“Lốp ô tô cũ này có tác dụng như hộ lan xoay mà các nước hay sử dụng để đảm bảo ATGT. Khi phương tiện giao thông xảy ra sự cố và tông vào tường hộ lan cao su này, trọng lực khi va chạm sẽ được đàn hồi không bị bung hộ lan 2 tầng đỡ bên ngoài lề taluy. Lốp xe mềm giảm thiểu hư hại phương tiện khi va chạm. Vì vậy, giải pháp này giảm thiểu thiệt hại rất lớn”, ông Tiến nói và cho biết kinh phí của dự án là 4,2 tỷ đồng do Cục QLĐB III làm chủ đầu tư, Công ty Cổ phần QL&XDĐB Kon Tum thi công.

Ngoài giải pháp làm hộ lan bằng lốp cũ, ngành giao thông đã lắp đặt thí điểm 1 điểm camera theo dõi vi phạm giao thông tại Km 1419+200, sau đó bàn giao lại cho Ban ATGT và CSGT địa phương quản lý, theo dõi. Ở 2 điểm dừng xe kiểm tra kỹ thuật tại Km 1412+100 và Km 1424+500, còn có đèn chiếu sáng bằng năng lượng mặt trời, sơ đồ đèo Lò Xo và các banner tuyên truyền hướng dẫn lái xe qua đèo an toàn. 21 vị trí khúc cua nguy hiểm được sơn gờ giảm tốc, lắp biển cảnh báo từ xa để các lái lạ chủ động kiểm soát…

TNGT được kéo giảm

Lực lượng TTGT Kon Tum tích cực kiểm tra các quy định về vận tải hành khách ngay tại bến xe

Cùng với việc phối hợp khắc phục các điểm đen, năm 2019 Ban ATGT tỉnh Kon Tum cũng đổi mới cách thức tuyên truyền, chú trọng vào vùng sâu vùng xa, đối tượng thanh niên, học sinh, sinh viên, đồng bào dân tộc thiểu số. Ban đã phối hợp với Sở GD&ĐT tặng sách ATGT, tờ rơi tuyên truyền về pháp luật ATGT tại các trường tiểu học trên địa bàn; Phối hợp với Công ty Honda Việt Nam tặng hàng chục nghìn chiếc mũ bảo hiểm đạt chuẩn cho học sinh lớp 1…

Ông Nguyễn Xuân Hướng, Chánh văn phòng Ban ATGT tỉnh Kon Tum đánh giá: Năm 2019, Ban ATGT các huyện, thành phố, các sở, ngành, tổ chức chính trị xã hội, các cơ quan truyền thông, địa phương đã tập trung tuyên truyền, phổ biến pháp luật về ATGT sâu rộng đến người dân. Các cơ quan thông tin đại chúng cũng tăng cường thời lượng, liên tục thông tin các hoạt động đảm bảo trật tự ATGT của các cơ quan, ban, ngành chức năng trên địa bàn; phản ánh kịp thời các vụ TNGT nhằm cảnh báo cho người dân biết đề phòng… Những thông tin ấy đã có tác động rất lớn tới ý thức chấp hành Luật GTĐB của người dân trên địa bàn.

Năm 2019, các lực lượng chức năng cũng tăng cường tuần tra kiểm soát, xử lý nghiêm các vi phạm là nguyên nhân trực tiếp gây ra TNGT như: Chạy quá tốc độ, chở quá số người quy định; xe tải chở hàng quá tải, quá khổ, vi phạm nồng độ cồn… Đã có gần 21.000 trường hợp vi phạm bị xử phạt hành chính với tổng số tiền hơn 12 tỷ đồng. Trong đó, có đến hơn 2.700 trường hợp không đội MBH, gần 350 trường hợp chạy quá tốc độ, 430 trường hợp không chấp hành hiệu lệnh của đèn tín hiệu, gần 50 trường hợp lạng lách, đánh võng và hơn 500 trường hợp vi phạm nồng độ cồn.

Với những giải pháp đồng bộ nêu trên, tình hình trật tự ATGT trên địa bàn Kon Tum đã được duy trì, không xảy ra những vụ việc phức tạp về ATGT. TNGT đã giảm nhẹ về số vụ; không tăng, giảm về số người chết; số người bị thương giảm nhiều so với cùng kỳ năm 2018 (cụ thể đã giảm 3 vụ, giảm 25 người bị thương).

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.