• An Giang
  • Bình Dương
  • Bình Phước
  • Bình Thuận
  • Bình Định
  • Bạc Liêu
  • Bắc Giang
  • Bắc Kạn
  • Bắc Ninh
  • Bến Tre
  • Cao Bằng
  • Cà Mau
  • Cần Thơ
  • Điện Biên
  • Đà Nẵng
  • Đà Lạt
  • Đắk Lắk
  • Đắk Nông
  • Đồng Nai
  • Đồng Tháp
  • Gia Lai
  • Hà Nội
  • Hồ Chí Minh
  • Hà Giang
  • Hà Nam
  • Hà Tĩnh
  • Hòa Bình
  • Hưng Yên
  • Hải Dương
  • Hải Phòng
  • Hậu Giang
  • Khánh Hòa
  • Kiên Giang
  • Kon Tum
  • Lai Châu
  • Long An
  • Lào Cai
  • Lâm Đồng
  • Lạng Sơn
  • Nam Định
  • Nghệ An
  • Ninh Bình
  • Ninh Thuận
  • Phú Thọ
  • Phú Yên
  • Quảng Bình
  • Quảng Nam
  • Quảng Ngãi
  • Quảng Ninh
  • Quảng Trị
  • Sóc Trăng
  • Sơn La
  • Thanh Hóa
  • Thái Bình
  • Thái Nguyên
  • Thừa Thiên Huế
  • Tiền Giang
  • Trà Vinh
  • Tuyên Quang
  • Tây Ninh
  • Vĩnh Long
  • Vĩnh Phúc
  • Vũng Tàu
  • Yên Bái
An toàn giao thông

Đề xuất giảm tốc độ xe có tải trọng lớn xuống 50 km/h trong đô thị

27/06/2019, 14:28

Bộ GTVT đề xuất phương án giảm tốc độ tối đa của xe khách trên 30 chỗ, xe tải nặng trong khu vực đông dân cư xuống còn 50 km/giờ...

Bộ GTVT đề xuất giảm tốc độ tối đa đối với xe tải trọng lớn xuống còn 50 km/giờ - Ảnh minh hoạ

Bộ GTVT đang lấy ý kiến góp ý dự thảo thông tư thay thế thông tư 91/2015 quy định về tốc độ và khoảng cách an toàn của xe cơ giới tham gia giao thông đường bộ.

Theo đó, tốc độ tối đa của xe khách trên 30 chỗ, xe buýt, xe khách giường nằm 2 tầng, xe tải có trọng tải trên 10 tấn, xe đầu kéo, ôtô kéo rơmoóc, ôtô chuyên dùng trên đường đôi (có dải phân cách giữa), đường một chiều có từ 2 làn xe cơ giới trở lên...trong khu vực đông dân cư sẽ giảm từ 60 km/h như hiện nay được đề xuất giảm xuống 50 km/h.

Theo ban soạn thảo, việc quy định trong khu vực đông dân cư, các xe được chạy cùng một tốc độ tối đa cho phép trong thời gian qua dẫn đến tình trạng một số xe vận tải lớn được đi với tốc độ như các loại xe con, xe tải có trọng tải dưới 3,5 tấn. Việc này dễ gây ra tai nạn giao thông trên các tuyến đường đi qua các đô thị có lưu lượng phương tiện lớn, tổ chức giao thông phức tạp. Về mặt kinh tế, việc giảm tốc độ loại xe lớn có làm tăng chi phí cho người dân và doanh nghiệp, nhưng tăng cường an toàn giao thông, giảm tổn thất khi xảy ra tai nạn giao thông.

Đóng góp ý kiến hoàn thiện dự thảo, Sở GTVT TP HCM đề nghị giảm cả tốc độ xe tải trên 3,5 tấn trên đường đôi, đường một chiều có 2 làn xe cơ giới trở lên từ 60 km/h xuống 50 km/h. Còn Hiệp hội Vận tải ô tô VN và Sở GTVT Kon Tum kiến nghị đối với khoảng thời gian thấp điểm ban đêm không hạ tốc độ tối đa, chỉ hạ tốc độ tối đa vào ban ngày. Trong khi đó, Văn phòng Ủy ban ATGT Quốc gia đề nghị quy định tốc độ các xe đi trong đô thị nên đồng tốc, cân nhắc quy định giảm tốc độ của xe tải từ 15 tấn thay cho xe 10 tấn.

Lắng nghe ý kiến của nhiều cơ quan, đơn vị liên quan, ban soạn thảo đưa vào dự thảo loại xe tải trên 15 tấn đi với tốc độ tối đa từ 60 km/h xuống 50 km/h trên đường đôi, đường một chiều có 2 làn xe trong khu vực đông dân cư như các xe khách trên 30 chỗ, xe buýt, xe khách giường nằm 2 tầng, xe đầu kéo kéo sơmi rơmoóc, ôtô kéo rơmoóc, ôtô chuyên dùng.

Với đường cao tốc, hiện tại những xe kéo rơmoóc, sơmi rơmoóc hoặc kéo xe khác, xe khách trên 30 chỗ, xe khách giường nằm 2 tầng, xe xì téc và xe trộn, bơm vữa bêtông chỉ được chạy cùng tốc độ tối đa như các loại xe khác (các tuyến đường cao tốc hiện nay khai thác với tốc độ tối đa 100-120 km/h tùy theo từng tuyến). Tuy nhiên, dự thảo thông tư đề xuất các loại xe trên chỉ được chạy với tốc độ tối đa không quá 100 km/h trên đường cao tốc.

Theo ban soạn thảo, lý do giảm tốc độ tối đa với nhóm xe trên khi chạy trên đường cao tốc là do các loại xe này đi với tốc độ như các loại xe con, xe tải có trọng tải dưới 3,5 tấn trên đường cao tốc tiềm ẩn nguy cơ mất an toàn cao, hậu quả các vụ tai nạn giao thông của các phương tiện này để lại rất nặng nề. Hơn nữa, kinh nghiệm quốc tế cho thấy việc cho phép các phương tiện vận tải lớn lưu thông trên 100 km/h là rất ít.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.