• An Giang
  • Bình Dương
  • Bình Phước
  • Bình Thuận
  • Bình Định
  • Bạc Liêu
  • Bắc Giang
  • Bắc Kạn
  • Bắc Ninh
  • Bến Tre
  • Cao Bằng
  • Cà Mau
  • Cần Thơ
  • Điện Biên
  • Đà Nẵng
  • Đà Lạt
  • Đắk Lắk
  • Đắk Nông
  • Đồng Nai
  • Đồng Tháp
  • Gia Lai
  • Hà Nội
  • Hồ Chí Minh
  • Hà Giang
  • Hà Nam
  • Hà Tĩnh
  • Hòa Bình
  • Hưng Yên
  • Hải Dương
  • Hải Phòng
  • Hậu Giang
  • Khánh Hòa
  • Kiên Giang
  • Kon Tum
  • Lai Châu
  • Long An
  • Lào Cai
  • Lâm Đồng
  • Lạng Sơn
  • Nam Định
  • Nghệ An
  • Ninh Bình
  • Ninh Thuận
  • Phú Thọ
  • Phú Yên
  • Quảng Bình
  • Quảng Nam
  • Quảng Ngãi
  • Quảng Ninh
  • Quảng Trị
  • Sóc Trăng
  • Sơn La
  • Thanh Hóa
  • Thái Bình
  • Thái Nguyên
  • Thừa Thiên Huế
  • Tiền Giang
  • Trà Vinh
  • Tuyên Quang
  • Tây Ninh
  • Vĩnh Long
  • Vĩnh Phúc
  • Vũng Tàu
  • Yên Bái
Lái xe an toàn

Đề xuất dạy, cấp bằng lái xe số tự động để tránh "xe điên"

02/05/2015, 08:04

"Nếu học xe số sàn thì lái được xe số tự động, nhưng học số tự động chỉ được lái xe số tự động".

bang-lai-xe-so-tu-dong-hinh-anh
Ảnh minh họa

Hàng loạt vụ “xe điên”, chính xác là "lái xe điên", gây chết người xảy ra thời gian qua đã và đang làm cho người dân cảm thấy lo lắng khi tham gia giao thông... Một trong những nguyên nhân gây ra hàng loạt vụ việc trên là sự thiếu thực tế trong đào tạo.

Lái xe thành thạo nhưng không thể có bằng

Anh Nguyễn Đức Nam và vợ đều là bác sĩ tại bệnh viện Bạch Mai, cả hai hiện đang theo học tại Trung tâm lái xe Đông Đô ở Bắc Ninh. Nhắc đến quy trình dạy lái xe hiện nay, anh Nam lập tức nêu ra những bất cập mà bản thân cũng như nhiều học viên khác đều nhận thấy.

Anh Nam cho biết mình có bằng lái xe ô tô từ rất lâu nhưng đã hết hạn, do vậy cả hai vợ chồng anh đều phải đi thi lại GPLX. “Tôi hiện đang lái xe ô tô số tự động, tôi đã lái cả chục năm nay và không xảy ra sự cố nào. Nhưng khi đi học thì lại phải học xe số sàn nên cảm thấy rất khó khăn. Đến nay sau 4 lần thi, tôi vẫn trượt...".

Hiện nay hầu hết các xe đời mới trên thị trường đều là xe số tự động. Bởi vậy, nhiều người sau khi học xong và được cấp giấy phép lái xe rồi vẫn không thể điều khiển được xe ra đường. Và cũng có những trường hợp như anh Nam, sau khi đã quen với việc lái xe số tự động thì rất khó khăn để học lái xe số sàn.

“Nên chăng, chúng ta cần có thêm những quy định cho những người như chúng tôi. Ví dụ có thể cấp 2 loại bằng, một loại dành cho xe số sàn, một loại dành cho xe số tự động. Thi bằng nào thì chỉ có thể lái loại xe ấy”, anh Nam đề nghị.

Lỗ hổng trong đào tạo

bang-lai-xe-so-tu-dong-hinh-anh-2
Ông Lê Đức Việt, Phó Vụ trưởng Vụ An toàn giao thông – Bộ GTVT ủng hộ nhiệt tình việc dạy song hành cách lái xe số tự động và số sàn

Ông Trần Quốc Toản, Giám đốc Trung tâm lái xe Đông Đô cho biết, việc nhiều người quen lái xe số tự động nhưng phải học và thi bằng xe số sàn chính là lỗ hổng trong việc cấp bằng tại Việt Nam. “Ở các nước phát triển như Australia, Singapore, Mỹ, Nhật bản, Malaysia vv... và gần đây nhất là Myanmar họ đã đào tạo và có Giấy phép lái xe riêng cho số tự động, do học viên tuỳ chọn học lái hạng gì thì chỉ được đi hạng đó - Nếu học xe số sàn thì lái được xe số tự động, nhưng học số tự động chỉ được lái xe số tự động”, ông Toản cho biết thêm.

Điều khác nhau cơ bản ở đây là do đào tạo lái xe. Hầu như tất cả các trường đào tạo lái xe ở Việt Nam đều sử dụng xe số sàn (MT). Do vậy, tất cả các kỹ năng và tình huống xử lý là trên loại xe này. Khi học xong lại sử dụng xe số tự động (AT), rất khác nhau về nguyên lý truyền động nên nảy sinh nhiều vụ tai nạn do người lái không được đào tạo một cách căn bản.

Rất nhiều vụ tai nạn thảm khốc xảy ra, sau khi khám nghiệm kết luận do xe số tự động mới mua, người sử dụng chưa quen xe. Mặt khác, những kỹ năng xử lý tình huống của lái xe vốn được xác lập khi được đào tạo và cấp bằng lái lại toàn là xe có hộp số “sàn” nên người điều khiển sẽ gặp khó khi mới sử dụng xe số tự động. Điều này dẫn tới một thực tế là nhiều người chọn cách tiếp tục đi số sàn hoặc đi số tự động thì tự mình tập trước cho chắc ăn.

“Ở Mỹ, tất cả đều tập và lái xe tự động vì nó là xe sử dụng thường xuyên. Việc chạy số sàn là tùy theo nhu cầu của mỗi người. Do đó phần nhiều xe nhập về đều là số tự động. Ở Việt Nam gần như là luyện tập số sàn, còn gọi là số tay. Các trường lái của Việt Nam cần có sự điều chỉnh trong phương pháp giảng dạy, để theo kịp với sự phát triển chung. Theo tôi, có thể bồi dưỡng thêm khoảng từ 3 đến 4 tiết cho học viên về cách lái xe số tự động. Nếu được, Trung tâm dạy nghề sát hạch lái xe Đông đô xin lập đề án thí điểm đào tạo xe số tự động trình Bộ GTVT, nếu được cho phép thì đây sẽ là cơ hội cho nhiều phụ nữ và những người cao tuổi có cơ hội tiếp cận lái xe ô tô. Những người vì lý do gì đó như quá hạn Giấy phép lái xe phải thi lại sẽ được thi lại bằng xe số tự động mà lâu nay họ chỉ sử dụng loại xe tự động này, phù hợp thực tế tránh mất thời gian vô ích”, ông Toản nói.

Vừa qua, Hội nghị tập huấn và tuyên truyền nâng cao kỹ năng lái xe ô tô an toàn khu vực phía Bắc diễn ra tại Trung tâm lái xe Đông Đô (Bắc Ninh) với sự tham dự của 28 đoàn đến từ các tỉnh và 600 đại biểu tham dự đã bàn về vấn đề này. Hầu hết các đại biểu đều thống nhất sẽ đề xuất với Bộ giao thông, Ủy ban An toàn Giao thông Quốc gia sớm ban hành các quy định liên quan để triển khai việc đưa xe số tự động vào giáo trình dạy lái xe. Điều này là phù hợp với tình trạng giao thông của Việt Nam cũng như xu thế chung của thế giới.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.