Xã hội

ĐBQH nêu giảm độc quyền vàng miếng SJC, Thống đốc Nguyễn Thị Hồng nói gì?

09/06/2022, 09:00

Vấn đề độc quyền vàng miếng của SJC liên quan đến giá vàng trong nước tiếp tục được đại biểu đặt ra trong phiên chất vấn sáng 9/6.

Sáng nay, Thống đốc Nguyễn Thị Hồng có 65 phút trả lời thêm chất vấn của các đại biểu Quốc hội. Vấn đề độc quyền vàng miếng của SJC liên quan đến giá vàng trong nước tiếp tục được đại biểu đặt ra.

Trước đó, chất vấn Thống đốc Ngân hàng Nhà nước (NHNN) Nguyễn Thị Hồng tại Quốc hội chiều 8/6, đại biểu Nguyễn Phương Thủy (Hà Nội) đặt câu hỏi liệu có trường hợp bắt tay, thao túng giá vàng miếng SJC khi giá chênh với thế giới gần 20 triệu đồng.

img

Đại biểu Nguyễn Phương Thủy (đoàn Hà Nội)

Trả lời đại biểu, Thống đốc Nguyễn Thị Hồng cho biết, diễn biến trên thị trường thế giới phức tạp và khó lường. Giá vàng chịu tác động nhiều yếu tố chỉ số USD, căng thẳng giữa Nga và Ukraine và nhiều sự kiện chính trị. Giá vàng diễn biến khó lường, có khi lên tới 2.000 USD/ounce, lúc xuống 1.700 - 1.800 USD/ounce.

Trong nước, giá vàng trong nước có cùng xu hướng giá vàng thế giới. Tuy nhiên, tốc độ tăng giá vàng trong nước nhanh hơn còn xuống thì chậm hơn giá vàng thế giới. Giá vàng của các nhãn thương hiệu, không phải SJC về cơ bản chỉ chênh với thế giới khoảng 2 triệu đồng/lượng, nhưng SJC ở mức lớn, lên tới 16 – 17 triệu đồng/lượng.

Nguyên nhân đến từ chủ trương chống vàng hoá nền kinh tế, từ năm 2012 thực hiện Nghị định 24. Từ năm 2014, NHNN không nhập vàng về sản xuất vàng miếng. Nguồn cung vàng miếng trong nước giảm đi vì một phần chuyển sang sản xuất vàng trang sức mỹ nghệ.

Hơn nữa, với biến động vàng thế giới như vậy, doanh nghiệp niêm yết giá cũng lo ngại về rủi ro nên họ niêm yết giá cao. Với SJC là thương hiệu người dân ưa chuộng hơn cả nên họ niêm yết cao. Giá vàng mua và bán các tổ chức thì về cơ bản chênh 1 - 1,5 triệu đồng/lượng.

img

Thống đốc Ngân hàng Nhà nước (NHNN) Nguyễn Thị Hồng

Tuy nhiên, vàng SJC mua cao thì bán cao trong khi thương hiệu khác thì mua thấp, bán thấp. NHNN đã đánh giá, với vai trò quản lý nhà nước về vàng, NHNN đã chuẩn bị sẵn sàng phương án can thiệp nếu cần thiết. Thời gian qua, tổng hiệp số liệu đơn vị kinh doanh vàng thì NHNN thấy người dân không có nhu cầu mua vàng miếng nhiều mà bán ròng nhiều.

Khi giá vàng cao, dân mang đi bán lấy Việt Nam đồng. Do đó, NHNN chưa nhập khẩu thêm về để can thiệp vàng nhưng NHNN xây dựng phương án khi cần thiết thì can thiệp. Vì khi nhập khẩu vàng, NHNN dùng dự trữ ngoại hối can thiệp nên chưa triển khai can thiệp.

img

Đại biểu Phạm Văn Hòa (đoàn Đồng Tháp)

Sáng 9/6, chưa hài lòng về câu trả lời của Thống đốc Nguyễn Thị Hồng về chuyện SJC độc quyền thương hiệu vàng miếng, ông Phạm Văn Hoà, Phó trưởng đoàn đại biểu Đồng Tháp, giơ biển tranh luận. Theo ông, Nghị định 24 đã có hiệu lực 10 năm, khi đó vàng thế giới trên dưới 1.600 USD một ounce, vàng trong nước cũng chỉ 30 triệu đồng, nhưng giờ giá trong nước đã lên tới 70 triệu đồng.

"Tại sao không sửa nghị định này? Có nên để SJC độc quyền hay không, hay Ngân hàng giao đơn vị, tổ chức làm một thương hiệu vàng khác để giảm sự độc quyền của SJC, thị trường vàng hạ xuống. Giá vàng cứ tăng thế này thì lạm phát sẽ tăng, tiền đồng mất giá", ông Hoà chất vấn.

Trả lời đại biểu, Thống đốc Nguyễn Thị Hồng nhắc lại quy định tại Nghị định 24, là cho phép NHNN được độc quyền vàng miếng. Ở đây NHNN thuê SJC sản xuất thương hiệu vàng miếng quốc gia.

Bà Nguyễn Thị Hồng nói thêm, việc nên để thêm thương hiệu khác cùng sản xuất vàng miếng quốc gia để giảm độc quyền của SJC hay không, thì quá trình sửa nghị định này ngành ngân hàng sẽ lắng nghe, xin ý kiến rộng rãi.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.