Xã hội

Đập hay giữ Việt phủ Thành Chương: Không ai được đứng trên pháp luật

08/01/2019, 06:54

Ông Đặng Hùng Võ cho rằng chúng ta phải thượng tôn pháp luật. Đất rừng chỉ để dành để bảo vệ, phát triển rừng...

28

Một góc vườn tượng cổ đại trong Việt phủ

Trái với những ý kiến khẳng định Việt phủ Thành Chương (Sóc Sơn, Hà Nội) có nhiều giá trị văn hóa nên không thể đập bỏ, Báo Giao thông tiếp tục nhận được nhiều ý kiến độc giả cho rằng, chưa có cơ quan nào thẩm định, đánh giá công trình này xem nó có giá trị đến đâu. Quan trọng hơn, đã làm sai thì phải xử lý, bất kể đó là ai.

29

GS. Đặng Hùng Võ (nguyên Thứ trưởng Bộ Tài nguyên & Môi trường):

Đất rừng chỉ dành để bảo vệ và phát triển rừng

Theo kết luận của Thanh tra Chính phủ năm 2006, Việt phủ Thành Chương có nguồn gốc đất quy hoạch là rừng đặc dụng. Việc thực hiện kết luận thanh tra từ đó đến nay là quá chậm và việc TP Hà Nội đang cho thanh tra là thanh tra việc thực hiện kết luận thanh tra của Thanh tra Chính phủ chứ không phải bây giờ mới thanh tra xem là sai hay đúng.

Tôi cho rằng chúng ta phải thượng tôn pháp luật. Đất rừng chỉ để dành để bảo vệ và phát triển rừng, không thể bất cứ lý do gì để biện minh cho việc làm sai trái cả. Hà Nội hãy học Đà Nẵng trong việc này. Chúng ta đều đã biết, những người xây biệt thự trên đất rừng đặc dụng Nam Hải Vân đều đã phải tháo dỡ trước sự cương quyết của chính quyền, dù chủ nhân của các biệt thự này đều có vai vế, một người từng là Giám đốc Công an tỉnh Quảng Nam, người còn lại là đại gia vàng nổi tiếng ở Đà Nẵng.

Cũng có ý kiến cho rằng, thành phố nên mua lại để đầu tư, quản lý. Nhưng theo tôi trong việc này cần có sự cân nhắc thận trọng, phải đánh giá chính xác xem giá trị văn hóa của Việt phủ Thành Chương nằm ở chỗ nào, có đúng là mang những giá trị văn hóa thuần Việt hay không, có thực sự phải lưu giữ hay không. Tôi thấy ở đó chả khác gì một nồi lẩu thập cẩm, nhét đủ thứ đồ cổ vào rồi sắp xếp theo ý muốn của chủ nhân kiểu như một bộ sưu tập cá nhân.

30

Bà Bùi Thị An (nguyên ĐBQH TP Hà Nội):

Nếu đã có vi phạm về xây dựng trên đất rừng thì phải xử lý

Đối với Việt phủ Thành Chương, kết luận của Thanh tra Chính phủ đã chỉ rõ từ lâu. Điều quan trọng bây giờ là chúng ta chờ xem kết luận thanh tra việc thực hiện kiến nghị xử lý sau thanh tra từ hồi năm 2006 đến giờ ra sao, trách nhiệm của ai. Theo tôi, nếu đã có vi phạm về xây dựng trên đất rừng thì phải xử lý. Không thể vì những người có trách nhiệm đã về hưu rồi thì xử phạt và cho phép vi phạm tồn tại. Làm như thế sẽ tạo tiền lệ không tốt.

Còn nếu thành phố thấy rằng, đây là trong công trình thực sự có giá trị về văn hóa, cần mua lại để tiếp tục đầu tư, lưu giữ thì thành phố cứ tiến hành. Việc mua lại là để chia sẻ chi phí đầu tư với chủ nhân, chứ còn mua với giá bao nhiêu thì cũng là vấn đề không đơn giản. Tôi được biết hiện tại họ không bán vé mà “lách” bằng kiểu bán sách thu tiền, giá 150.000 đồng/lượt. Vậy, doanh thu chắc chắn không nhỏ và không hiểu hàng tháng họ có làm nghĩa vụ thuế với Nhà nước hay không?

Độc giả Trần Văn Dũng:

Mọi sai phạm đều phải bị xử lý theo đúng luật pháp hiện hành của Nhà nước, chính quyền cấp xã không có quyền bán đất, vì vậy mọi thứ giấy tờ do xã cấp là không có giá trị pháp lý. Theo tôi đất này phải được thu hồi, ai làm sai thì buộc bồi thường cho bên bị thiệt hại, như vậy pháp luật mới được tôn trọng, thể hiện sự công bằng xã hội.

Độc giả Kinhvan1950:

Việc này có gì phải bàn nhỉ? Chúng ta đang sống trong một xã hội thượng tôn pháp quyền. Đã vi phạm thì phải xử lý, đây là một lẽ đương nhiên, đây cũng là hành vi có văn hóa. Nếu bỏ qua hoặc phạt cho tồn tại hoặc gì gì nữa đều vi phạm pháp luật. Nếu cho tồn tại thì các hành vi vi phạm khác có được cho tồn tại hay không? Việc đã rõ mười mươi, theo tôi không còn cần phải bàn gì nữa

Độc giả Trần Nam Dân:

Quan trọng là xét trên thực tế thì Việt phủ Thành Chương từng có di tích ở đó hay không? Nếu là di tích trùng với tên Việt phủ thì tạm chấp nhận. Còn nếu không phải thì nên dỡ bỏ, bởi xét cho cùng thì không ai có quyền đứng trên pháp luật cả.

Độc giả Phương Lê:

Theo ý kiến cá nhân tôi nên đập bỏ hết, bất kể đó là của ai và giá trị như thế nào. Bởi công trình đó đã vi phạm ngay từ đầu, luật phải nghiêm thì người dân mới tôn trọng pháp luật. Thiếu gì chỗ để xây dựng, sao lại vào rừng đặc dụng để xây?

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.