Xã hội

Đánh giá kỹ lưỡng 2 phương án đầu tư nâng cấp, mở rộng sân bay Côn Đảo

17/11/2022, 06:00

Phó Thủ tướng Lê Văn Thành yêu cầu đánh giá kỹ lưỡng 2 phương án đầu tư nâng cấp, mở rộng Cảng hàng không Côn Đảo.

Sau khi xem xét báo cáo của Bộ GTVT về tình hình đầu tư nâng cấp, mở rộng Cảng hàng không (CHK) Côn Đảo, tại Công văn số 7696/VPCP-CN ngày 16/11/2022, Phó Thủ tướng Lê Văn Thành đã yêu cầu Bộ GTVT lấy ý kiến của các Bộ: Kế hoạch và đầu tư, Quốc phòng, Tài chính, Tư pháp, Ủy ban Quản lý vốn nhà nước tại doanh nghiệp, UBND tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu và các cơ quan liên quan về việc đánh giá kỹ lưỡng 2 phương án đầu tư nâng cấp, mở rộng CHK Côn Đảo, báo cáo Thủ tướng Chính phủ trước ngày 30/11/2022.

img

Đánh giá kỹ lưỡng 2 phương án đầu tư nâng cấp, mở rộng sân bay Côn Đảo

Theo Cục Hàng không Việt Nam, có 2 phương án đầu tư đồng bộ sân bay Côn Đảo, hoặc theo Luật Đầu tư, Luật Đầu tư công, hoặc theo Luật Đầu tư PPP.

Nếu triển khai đầu tư CHK Côn Đảo theo Luật Đầu tư và Luật Đầu tư công, Cục Hàng không Việt Nam sẽ làm chủ đầu tư Dự án thành phần 1: Đầu tư nâng cấp đường CHC, đường lăn với tổng kinh phí 1.680 tỷ đồng, dự kiến hoàn thành tháng 12/2024.

Dự án thành phần 2 (công trình bảo đảm hoạt động bay) sẽ do Tổng công ty Quản lý bay Việt Nam đảm nhiệm, với việc đầu tư đài kiểm soát không lưu, hệ thống quan trắc khí tượng tự động tầng đồng bộ... với tổng mức đầu tư dự kiến 169 tỷ đồng.

Dự án thành phần 3 (nhà ga hành khách, sân đỗ và hạ tầng dùng chung…) sẽ do Tổng công ty Cảng Hàng không Việt Nam thực hiện bằng nguồn vốn của doanh nghiệp, tổng mức đầu tư dự kiến: 2.400 tỷ đồng.

Riêng dự án thành phần 4 (kho xăng dầu hàng không) sẽ lựa chọn nhà đầu tư theo quy định tại Thông tư số 23 của Bộ GTVT hướng dẫn về lập, phê duyệt, công bố danh mục dự án; phương pháp, tiêu chuẩn đánh giá hồ sơ dự thầu và đấu thầu lựa chọn nhà đầu tư các công trình dịch vụ chuyên ngành hàng không tại CHK, sân bay với tổng mức đầu tư dự kiến 150 tỷ đồng, bằng nguồn vốn của nhà đầu tư.

Với phương án triển khai đầu tư CHK Côn Đảo theo quy định của Luật Đầu tư theo phương thức đối tác công tư (phương án 2), sẽ lựa chọn hình thức đầu tư PPP để huy động nguồn vốn xã hội đầu tư CHK Côn Đảo (trừ hình thức BOO để đảm bảo nguyên tắc nhà nước có quyền định đoạt đối với kết cấu hạ tầng quan trọng của quốc gia).

UBND tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu là cơ quan có thẩm quyền dự án PPP CHK Côn Đảo. Tổng mức đầu tư dự kiến: 4.402 tỷ đồng bằng nguồn vốn của nhà đầu tư. Tiến độ triển khai thực hiện: tối thiểu 51 tháng trong khi nếu triển khai theo phương án 1 chỉ cần 21 tháng.

Cục Hàng không Việt Nam đánh giá đầu tư theo phương án 1 sẽ khả thi hơn do đã có các chủ đầu tư dự án thành phần theo quy định pháp luật hiện hành.

Thực tế, việc kêu gọi đầu tư PPP theo phương án 2 với tổng mức đầu tư ước tính 4.400 tỷ đồng đối với CHK Côn Đảo có công suất dưới 2 triệu hành khách/năm sẽ không hấp dẫn các nhà đầu tư tham gia nếu xét về phương án hoàn vốn cũng như hiệu quả đầu tư.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.