• An Giang
  • Bình Dương
  • Bình Phước
  • Bình Thuận
  • Bình Định
  • Bạc Liêu
  • Bắc Giang
  • Bắc Kạn
  • Bắc Ninh
  • Bến Tre
  • Cao Bằng
  • Cà Mau
  • Cần Thơ
  • Điện Biên
  • Đà Nẵng
  • Đà Lạt
  • Đắk Lắk
  • Đắk Nông
  • Đồng Nai
  • Đồng Tháp
  • Gia Lai
  • Hà Nội
  • Hồ Chí Minh
  • Hà Giang
  • Hà Nam
  • Hà Tĩnh
  • Hòa Bình
  • Hưng Yên
  • Hải Dương
  • Hải Phòng
  • Hậu Giang
  • Khánh Hòa
  • Kiên Giang
  • Kon Tum
  • Lai Châu
  • Long An
  • Lào Cai
  • Lâm Đồng
  • Lạng Sơn
  • Nam Định
  • Nghệ An
  • Ninh Bình
  • Ninh Thuận
  • Phú Thọ
  • Phú Yên
  • Quảng Bình
  • Quảng Nam
  • Quảng Ngãi
  • Quảng Ninh
  • Quảng Trị
  • Sóc Trăng
  • Sơn La
  • Thanh Hóa
  • Thái Bình
  • Thái Nguyên
  • Thừa Thiên Huế
  • Tiền Giang
  • Trà Vinh
  • Tuyên Quang
  • Tây Ninh
  • Vĩnh Long
  • Vĩnh Phúc
  • Vũng Tàu
  • Yên Bái
ATGT địa phương

Dàn xe tải cày nát đường 10 tấn: UBND tỉnh Đắk Nông chỉ đạo xác minh, xử lý

26/07/2019, 21:39
image

UBND tỉnh Đắk Nông chỉ đạo các đơn vị kiểm tra xác minh thông tin Báo Giao thông phản ánh về tình trạng xe quá tải hoạt động trên địa bàn tỉnh.

Xe đầu kéo có trọng tải lên đến 50 tấn ngang nhiên chạy vào đường cấm tải 10 tấn (Ảnh chụp chiều 23/7)

UBND tỉnh chỉ đạo gì?

Báo Giao thông vừa nhận được Công văn số 3399/UBND-KTN ngày 18/7/2019 của UBND tỉnh Đắk Nông phúc đáp nội dung đăng kí làm việc. Theo đó, UBND tỉnh Đắk Nông chỉ đạo kiểm tra, xác minh thông tin Báo Giao thông phản ánh tình trạng xe quá tải hoạt động trên địa bàn tỉnh. Cụ thể, là tuyến đường QL28 đi thôn 2 (đường DH.63, thuộc xã Quảng Phú, huyện Krông Nô, Đắk Nông).

Trước đó, Báo Giao thông đã có các bài viết “Chuyện lạ: Đường 10 tấn "oằn mình" gánh dàn xe hàng chục tấn”; “Cận cảnh đường 10 tấn "cõng" dàn xe chở cát "khủng" hàng chục tấn”, “Dàn xe hàng chục tấn cày nát đường 10 tấn: Cơ quan chức năng ở đâu?” phản ánh tình trạng dàn xe chở cát “khủng” bất chấp biển báo cấm tải trọng xe trên 10 tấn, ngang nhiên hoạt động trên tuyến đường bê tông QL28 đi thôn 2 gây mất ATGT và khiến con đường đứng trước nguy cơ bị cày nát.

>>> Xem video: Dàn xe chở cát hàng chục tấn, cày nát đường 10 tấn

“UBND tỉnh giao Sở GTVT chủ trì phối hợp với Công an tỉnh, UBND huyện Krông Nô và các đơn vị có liên quan kiểm tra xác minh thông tin Báo Giao thông phản ánh về tình trạng xe quá tải hoạt động trên địa bàn tỉnh, báo cáo công tác tuần tra kiểm soát, kết quả xử lý phương tiện vi phạm về tải trọng đường bộ, làm rõ trách nhiệm của các cá nhân, cơ quan, lực lượng chức năng đối với tình trạng phương tiện hoạt động chở quá tải trọng cho phép trái quy định xảy ra trên địa bàn tỉnh (nếu có). Yêu cầu Sở GTVT và các đơn vị có liên quan khẩn trương thực hiện, báo cáo kết quả về UBND tỉnh trước ngày 25/7”, Công văn số 3399 nêu rõ.

Ngoài ra, UBND tỉnh cũng chỉ đạo Sở GTVT và các đơn vị có liên quan chuẩn bị các nội dung làm việc (theo nội dung câu hỏi Phóng viên Báo Giao thông đăng kí - PV) để lãnh đạo UBND tỉnh trao đổi, trả lời theo đúng quy định.

CSGT biết nhưng kêu khó xử lý

Hình ảnh xe tải hạng nặng lưu thông trên tuyến đường cắm biển 10 tấn (Ảnh chụp ngày 23/7)

Mặc dù ngày 18/7 UBND tỉnh có công văn chỉ đạo các đơn vị có liên quan của tỉnh, kiểm tra xác minh thông tin Báo Giao thông phản ánh nhưng ngày 23/7, PV tiếp tục nhận được phản ánh trên đường DH.63 tình trạng xe chở vượt tải vẫn ngang nhiên hoạt động, như đang thách thức cơ quan chức năng.

Chiều 23/7, theo ghi nhận, trên tuyến đường DH.63 có hoạt động TTKS của lực lượng CSGT (thuộc Đội CSGT Công an huyện Krông Nô). Trong thời gian Tổ CSGT có mặt trên đường, dàn xe thường xuyên vận chuyển cát “án binh bất động”, xếp hàng tại khu vực cây xăng (cách vị trí đường vào khoảng 500m) trên QL28.

Đến khoảng 16h55, xe của lực lượng CSGT chạy ra QL28, đi về hướng Trung tâm huyện Krông Nô thì khoảng 10 phút sau, dàn xe xuất hiện, nối đuôi chạy ầm ầm vào đường DH.63. Dẫn đầu là hai xe 4 chân dán logo Đức Mạnh (BKS: 48C-033.32) và xe Thịnh Phát (BKS: 045.68). Tiếp đó, là các xe đầu kéo dán logo Xuân Trường (BKS: 98C-084.92 kéo rơ moóc 98R-011.93; 98C-084.63 kéo rơ moóc 98R-011.33; 98C-154.22); xe dán logo Kim Anh (BKS: 48C-046.10 kéo rơ moóc 48R-000.96; 48C-054.39 kéo rơ moóc 48R-000.82) và xe đầu kéo BKS: 47C-202.15 kéo rơ moóc 48R-000.35, “đua nhau” chạy vào bãi cát Quỳnh Mai II (cách QL28 khoảng 2km) vận chuyển cát.

Đúng 17h11, PV bám theo đoàn xe vào bãi, đồng thời gọi điện thoại phản ánh đến Đại úy Trần Nho Công, Đội trưởng Đội CSGT Công an huyện Krông Nô. Qua điện thoại, PV thông tin tình trạng hàng loạt xe đầu kéo chạy vào tuyến đường trên. Lúc này, Đại úy Công nói: “Hết giờ, hết ca anh em rút về thì nó (xe - PV) vào đấy. Anh em làm hết 5h là hết ca thì nó vào. Cả ngày hôm nay nó có vào được đâu. Hết ca anh em phải về thôi”.

“Người không có, đường xa. Nó vào nó múc nhanh lắm. Anh vào không kịp đâu. Đường xa, chạy về chạy ra mất cả tiếng đồng hồ chứ đâu phải đơn giản. Cái này cũng khó xử. Anh đang tính đề nghị bên Hạ tầng (Phòng Kinh tế Hạ tầng huyện - PV) đổ 2 cột bê tông để xe lớn khỏi vào chứ CSGT không thể ngồi miết đường đó được”, Đại úy Công nói khi PV nhờ lực lượng CSGT quay lại phối hợp xử lý.

Trước sự “kêu khó” của lãnh đạo Đội CSGT huyện Krông Nô, PV liên hệ với Trạm kiểm tra tải trọng lưu động số 56 của TTGT (Sở GTVT Đắk Nông) đặt trên QL28 đề nghị phối hợp cân tải trọng để xác thực mức độ quá tải của dàn xe trên.

Khoảng 17h30, hai chiếc xe 4 chân Thịnh Phát và Đức Mạnh, được múc đầy cát chạy ra hướng QL28 để về thị xã Gia Nghĩa. Đúng 18h00, tại Trạm kiểm tra tải trọng số 56, xe Thịnh Phát bị lực lượng TTGT kiểm tra tải trọng. Qua kiểm tra, chiếc xe có tổng trọng tải 31,2 tấn. Tiếp đó, là chiếc xe BKS: 98C-154.22 có tổng trọng tải 30,8 tấn; xe đầu kéo 98C-084.63 có tổng trọng tải 49,5 tấn; xe đầu kéo 48C-046.10 có tổng trọng tải 48,1 tấn; xe đầu kéo 48C-054.39 có tổng trọng tải 48,750 tấn; xe đầu kéo 47C-202.15 có tổng trọng tải 50,150 tấn; xe 48C-033.32 có tổng trọng tải 31,2 tấn.

Như vậy, theo kết quả cân, tất cả xe vừa chạy chở cát từ đường DH.63 ra đều chở quá tải gấp từ 3 đến 5 lần quy định của tuyến đường cắm biển 10 tấn.

Đường nứt vì xe quá tải

Mặt đường bong tróc, nứt nẻ nghiêm trọng sau hơn 1 năm nghiệm thu đưa vào sử dụng vì "gánh" dàn xe quá tải

Đường DH.63 được khởi công xây dựng vào tháng 7/2017, do UBND huyện Krông Nô làm chủ đầu tư (Phòng Kinh tế hạ tầng huyện là đại diện chủ đầu tư). Đường có chiều dài 4,76km, loại đường bê tông nông thôn cấp A, tải trọng thiết kế 10 tấn. Tổng vốn đầu tư hơn 8,5 tỷ đồng từ ngân sách (trong đó có 324 triệu đồng huy động đóng góp ngoài ngân sách). Tuyến đường được nghiệm thu đưa vào sử dụng vào tháng 4/2018, chủ yếu phục vụ nhu cầu đi lại, sản xuất của người dân địa phương.

Sau khi tuyến đường đưa vào sử dụng, mặc dù hạn chế tải trọng xe trên 10 tấn nhưng hàng ngày phải “gồng mình” gánh dàn xe chở cát có tải trọng lên đến 40, 50 tấn khiến con đường đang xuống cấp nghiêm trọng.

>>> Xem video: Đường hỏng vì "gánh" xe quá tải.

Theo ghi nhận của PV, điểm đầu đoạn giao nhau với QL28 (nơi có đặt biển cấm tải trên 10 tấn), toàn bộ mặt đường bị bong tróc, cày xới để lại lớp đá lởm chởm, kèm theo đó là những vết nứt. Càng đi về hướng thôn Phú Lợi, tình trạng mặt đường xuống cấp càng diễn ra nghiêm trọng. Ngoài vị trí nứt nẻ chằng chịt được đơn vị thi công sửa chữa, mặt đường xuất hiện thêm nhiều vết nứt ngang dọc, kéo dài hết mặt đường. Nhiều vị trí mặt đường bị bong tróc để lộ lớp đá dăm gồ ghề. Ngoài tình trạng xuống cấp của tuyến đường, mặt đường bê tông bị cát đổ tràn xuống mặt đường gây mất ATGT, tiềm ẩn nguy cơ tai nạn. Người dân đi lại trên tuyến đường này nhiều lần bức xúc kiến nghị nhưng trình trạng trên vẫn chưa được xử lý.

Báo Giao thông sẽ tiếp tục thông tin.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.