Dàn xe chở "núi cát" hoạt động liên tỉnh, “tàng hình” qua nhiều chốt CSGT

09:21, 01/04/2022

Dàn xe đầu kéo, xe 4 chân cơi nới thành thùng gần 0,5m, chở quá khổ quá tải hoạt động liên tỉnh, “tàng hình” qua nhiều chốt CSGT.

Xe quá khổ quá tải lộng hành, cày nát quốc lộ

Theo phản ánh, thời gian qua, trên các tuyến quốc lộ 25 (QL25), quốc lộ 29 (QL29) và đường Đông Trường Sơn (kết nối các tỉnh Gia Lai, Phú Yên và Đắk Lắk) tình trạng xe cơi nới thành thùng, chở cát quá khổ quá tải hoạt động rầm rộ gây mất ATGT. Dàn xe quá khổ quá tải hoạt động cả ngày lẫn đêm khiến các tuyến đường bị cày nát và trở thành nỗi khiếp sợ của người tham gia giao thông.

Dàn xe chở

Xe chở cát cơi nới thành thùng, chở quá tải khiến quốc lộ 29 bị cày nát. Ảnh: Hoàng Yến

Một người dân (xin giấu tên), sinh sống bên QL29 bức xúc: “Xe chở cát 4 chân (4 trục), 6 chân (6 trục) độ chế thành thùng cao gấp đôi, chở cát cao như "núi” hoạt động 24/24 cày nát hết đường, người dân luôn sống trong cảnh bất an mỗi khi ra đường”.

Cũng theo phản ánh của người dân này, các xe hoạt động quá khổ quá tải nhưng không thấy CSGT xử lý. "Trong khi đó, người dân chỉ cần không đội mũ bảo hiểm ra đường là bị CSGT “tuýt” ngay, còn xe cát thì nghênh ngang chạy, chẳng thấy ai hỏi!. Liệu có việc chung chi hay bảo kê nên họ mới dám hoạt động như vậy?", người dân đặt nghi vấn.

Video: Xe cát quá khổ "tàng hình” qua nhiều chốt CSGT

Theo ghi nhận, những ngày cuối tháng 3, PV bám theo dàn xe đầu kéo dán logo Hoàng Giang và loại xe tải 4 chân mang biển số tỉnh Đắk Lắk “hành trình” đi các tỉnh Gia Lai, Phú Yên lấy cát.

Tại mỏ cát nằm trên dòng sông Ba (thuộc xã Chư Gu, huyện Krông Pa, tỉnh Gia Lai), những chiếc xe đầu kéo kéo theo rơ moóc 47R-000.97, rơ moóc 47R-000.96, rơ moóc 47R-004.81, rơ moóc 47R-005.77 cơi nới thành thùng gần 0,5 mét, liên tục vào “ăn hàng”. Điều đáng nói, tất cả các xe cơi nới đều ngụy trang bằng tấm bạt màu, che giấu đi phần thành thùng được cơi nới.

Dàn xe chở

Xe "vua" dán logo Hoàng Giang vô tư cơi nới thành thùng, chở theo "núi cát", hoạt động nghênh ngang trên các tuyến quốc lộ từ Gia Lai về Đắk Lắk. Ảnh: Hoàng Yến

Sau đó, lần lượt các xe cõng theo “núi cát” ì ạch rời bãi. Những “núi cát di động” cứ thế di chuyển ra QL25 rồi chạy thẳng về đường Trường Sơn Đông, lên QL29 (thuộc tỉnh Phú Yên), nước trên thùng xe chảy ròng, văng tung tóe xuống đường.

Từ đây, các xe tiếp tục chạy theo hướng QL29 về tỉnh Đắk Lắk, hành trình qua địa phận các huyện M’drắk, Ea Kar, Krông Năng, Krông Búk, TX Buôn Hồ, đưa cát về tập kết tại ở xã Ea Ngai (huyện Krông Búk) để tiêu thụ.

Theo một hành trình khác, những chiếc xe lấy cát từ tỉnh Phú Yên, di chuyển trên quốc lộ 29, đến đoạn ngã ba (giao với đường Trường Sơn Đông, xã Ea Bar, huyện Sông Hinh) sẽ rẽ trái lên đường Trường Sơn Đông rồi đưa cát về bãi tập kết, nằm giáp ranh với tỉnh Đắk Lắk. Tại đây, cát được chở đi tiêu thụ tại các huyện M’drắk, Ea Kar, Krông Năng…

Xe quá khổ quá tải “tàng hình” qua chốt CSGT

Dàn xe chở

Hình ảnh xe tuần tra của Đội CSGT Công an huyện Krông Pa (Gia Lai) "nhỏ bé" trước chiếc xe chở cát cơi nới, "có ngọn" trên đường Trường Sơn Đông. Ảnh: Hoàng Yến

Nhiều ngày bám theo đoàn xe chở cát cơi nới thành thùng, “có ngọn” hoạt động rầm rộ từ tỉnh Gia Lai về tỉnh Đắk Lắk, trên hành trình hơn 100km, tuy nhiên PV ghi nhận đoàn xe trên không gặp bất kì trở ngại nào, vô tư di chuyển như chốn không người và liên tục “tàng hình” trước các chốt TTKS của Đội CSGT Công an huyện Krông Pa (Gia Lai), Phòng CSGT Công an tỉnh Phú Yên, Đội CSGT Công an huyện M’drắk (Đắk Lắk), Đội CSGT Công an huyện Ea Kar (Đắk Lắk).

Dàn xe chở

Những chiếc xe chở cát cơi nới thành thùng, chở quá khổ quá tải dễ dàng qua chốt TTKS của lực lượng CSGT (thuộc Phòng CSGT Công an tỉnh Phú Yên) trên tuyến QL29. Ảnh: Hoàng Yến

Đơn cử, ngày 26/3, tại mỏ cát nằm trên dòng sông Ba (thuộc xã Chư Gu, huyện Krông Pa, tỉnh Gia Lai), chiếc xe đầu kéo kéo theo rơ moóc 47R-000.97 (dán logo Hoàng Giang) cơi nới thành thùng, chở cát “có ngọn” ì ạch rời bãi. Sau đó, di chuyển theo QL25 lên đường Đông Trường Sơn về hướng huyện Sông Hinh (Phú Yên). Lúc này, tại ngã 3 Tân Lập (giao với QL29, thuộc huyện Sông Hinh), chiếc xe rẻ phải để về tỉnh Đắk Lắk. Di chuyển trên QL29 khoảng 3km, xe đầu kéo gặp chốt TTKS của Phòng CSGT Công an tỉnh Phú Yên, tuy nhiên chiếc xe ì ạch qua chốt mà không bị bất kì sự kiểm tra nào.

Vượt chốt thứ nhất, chiếc xe tiếp tục trên QL29 về hướng huyện M’drắk. Lúc này, tại Km110 + 300 (xã Cư Prao, huyện M’drắk), chiếc xe gặp chốt TTKS của Đội CSGT Công an huyện M’drắk bên đường. Tuy nhiên, những chiến sĩ CSGT ở đây cũng “ngó lơ” và chiếc xe cõng theo “núi cát” dễ dàng “thông chốt” để tiếp tục hành trình đưa cát về bãi tập kết.

Dàn xe chở

"Xe vua" dán logo Hoàng Giang dễ dàng qua chốt TTKS của Đội CSGT Công an huyện M'drắk (Đắk Lắk) trên QL29 mà không bị bất kì sự kiểm tra nào. Ảnh: Hoàng Yến

Tiếp đó, chiều 26/3, từ mỏ cát trên, PV tiếp tục bám theo xe đầu kéo 47C-106.46 kéo theo rơ moóc 47R-000.96 (logo Hoàng Giang) với “núi cát di động”, lưu thông trên đường Trường Sơn Đông từ Gia Lai về hướng tỉnh Phú Yên. Tại Km473+500, đường Đông Trường Sơn, chiếc xe bắt gặp xe tuần tra BKS: 81A-002.35 của Đội CSGT Công an huyện Krông Pa, Gia Lai đang làm nhiệm vụ trên tuyến. Tuy nhiên, chiếc xe đầu kéo cơi nới, chở “có ngọn” không chịu bất kì sự kiểm tra nào và “thông chốt” một cách dễ dàng.

Dàn xe chở

Quốc lộ 29 bị cán nát. Ảnh: Hoàng Yến

Tương tự, tại tỉnh Phú Yên, sau khi “ăn no hàng” chiếc xe BKS: 47C-132.46 bò ra QL29 để về tỉnh Đắk Lắk. Tại Km105+700, QL29 (xã Ea Bar, huyện Sông Hinh) chiếc xe cơi nới, chở “có ngọn” dễ dàng qua chốt TTKS của Phòng CSGT Công an tỉnh Phú Yên và không chịu bất kì sự kiểm tra nào của các chiến sĩ CSGT tại đây. Sau đó, chiếc xe rẽ trái lên đường Đông Trường Sơn để đưa cát vào bãi tập kết bên đường (thuộc xã Ea Bar, Sông Hinh, giáp ranh với tỉnh Đắk Lắk), chờ chở đi tiêu thụ ở các huyện M’drắk, Ea Kar, Krông Năng.

Ghi nhận phản ánh và quyết liệt xử lý

Dàn xe chở

Các xe chở cát cới nới thành thùng, chở "có ngọn" dễ dàng qua chốt CSGT Công an huyện Ea Kar đang có mặt trên QL29. Ảnh: Hoàng Yến

Trao đổi với Báo Giao thông, Đại úy Phạm Văn Liên, Phó Đội trưởng Đội CSGT Công an huyện M’Đrắk cho biết, tuyến Ql29 chạy qua địa bàn nhiều xã, mỗi tháng Đội chỉ tổ chức TTKS một tuần trên đoạn đường 3km. Thời gian qua, do tình hình dịch bệnh Covid-19, lực lượng của đội mỏng, địa bàn rộng lại có nhiều cán bộ mắc Covid-19 phải cách ly. Ngoài công tác TTKS giao thông, Đội còn làm nhiệm vụ xử lý tai nạn nên công tác TTKS gặp nhiều khó khăn, không kiểm soát hết được.

“Chúng tôi vẫn biết có tình trạng xe quá khổ quá tải chạy trên tuyến QL29 và đã xử lý nhiều trường hợp. Tuy nhiên, nhiều xe lợi dụng những thời gian lực lượng CSGT không TTKS để hoạt động. Đối với thông tin, hình ảnh PV phản ánh, những gì sai, anh em chưa làm được thì trong thời gian tới, sẽ cố gắng tăng cường TTKS xử lý nghiêm các phương tiện chở hàng quá khổ quả tải, nhất là khoáng sản”, Đại úy Liên khẳng định.

Dàn xe chở

Xe quá khổ quá tải hoạt động nghênh ngang, "thông chốt" từ Gia Lai về Đắk Lắk với hành trình hơn 100km. Ảnh: Hoàng Yến

Theo Thiếu tá Đỗ Hoàng Khương, Đội phó Đội CSGT - TT Công an huyện Ea Kar, từ đầu năm 2022 đến nay, lực lượng CSGT đã xử lý 189 trường hợp xe vi phạm. Trong đó, vi phạm về chiều cao 5 trường hợp, thành thùng 2 trường hợp, rơi vãi 21 trường hợp. Tuy nhiên, đối với lỗi vi phạm quá tải, do cân bị hư từ cuối năm 2021 nên đến nay chưa xử lý được trường hợp nào".

Đối với những hình ảnh PV cung cấp xe cát cơi nới, có dấu hiệu quá tải đi qua chốt TTKS của Đội CSGT Ea Kar trên QL29 (tại xã Ea Sô) nhưng không bị xử lý, thiếu tá Khương thừa nhận trong hình ảnh chính là lực lượng của đơn vị và ghi nhận phản ánh. Trong thời gian tới sẽ chỉ đạo lực lượng xử lý nghiêm những trường hợp vi phạm.

Hoàng Yến