• An Giang
  • Bình Dương
  • Bình Phước
  • Bình Thuận
  • Bình Định
  • Bạc Liêu
  • Bắc Giang
  • Bắc Kạn
  • Bắc Ninh
  • Bến Tre
  • Cao Bằng
  • Cà Mau
  • Cần Thơ
  • Điện Biên
  • Đà Nẵng
  • Đà Lạt
  • Đắk Lắk
  • Đắk Nông
  • Đồng Nai
  • Đồng Tháp
  • Gia Lai
  • Hà Nội
  • Hồ Chí Minh
  • Hà Giang
  • Hà Nam
  • Hà Tĩnh
  • Hòa Bình
  • Hưng Yên
  • Hải Dương
  • Hải Phòng
  • Hậu Giang
  • Khánh Hòa
  • Kiên Giang
  • Kon Tum
  • Lai Châu
  • Long An
  • Lào Cai
  • Lâm Đồng
  • Lạng Sơn
  • Nam Định
  • Nghệ An
  • Ninh Bình
  • Ninh Thuận
  • Phú Thọ
  • Phú Yên
  • Quảng Bình
  • Quảng Nam
  • Quảng Ngãi
  • Quảng Ninh
  • Quảng Trị
  • Sóc Trăng
  • Sơn La
  • Thanh Hóa
  • Thái Bình
  • Thái Nguyên
  • Thừa Thiên Huế
  • Tiền Giang
  • Trà Vinh
  • Tuyên Quang
  • Tây Ninh
  • Vĩnh Long
  • Vĩnh Phúc
  • Vũng Tàu
  • Yên Bái
ATGT địa phương

Dân xây đường nối từ nhà vào thẳng dốc cầu, xã lúng túng xử lý

01/12/2022, 17:46

Tại khu vực dốc cầu số 5 trên ĐT922 qua xã Đông Thắng, huyện Cờ Đỏ, TP Cần Thơ xuất hiện một công trình xây dựng khiến người dân vô cùng bất an.

Căn nhà kỳ lạ

Thời gian gần đây, tại khu vực dốc cầu số 5 (ĐT922, xã Đông Thắng, huyện Cờ Đỏ, TP Cần Thơ) xuất hiện một công trình xây dựng khiến không chỉ người dân xung quanh mà người qua lại nơi đây vô cùng bất an.

Căn nhà xây dựng đường nối ra ngay dốc cầu.

Theo ghi nhận của PV, công trình cầu số 5 đang trong giai đoạn thi công, sắp sửa hoàn thành, thuộc gói thầu số 2 của dự án ĐT922 xây dựng và nâng cấp giai đoạn 1 từ QL91B đến huyện Cờ Ðỏ.

Tại khu vực dốc cầu (theo hướng về thị trấn Cờ Đỏ) xuất hiện một căn nhà trước đây bị ảnh hưởng bởi dự án, nằm ở lưng chừng dốc cầu.

Khi cầu số 5 được triển khai xây dựng với cao độ mặt đường được nâng lên, căn nhà này cũng đã nâng nền, nhưng giữa nhà và đường vẫn cách nhau một khoảng. Sau đó, chủ nhà đã cho xây dựng một “đường nối” lưng chừng trên không, nối từ nhà đi ra dốc cầu rồi lưu thông vào đường tỉnh. Nhìn xa, tưởng như đây là một căn nhà sàn.

Một người dân địa phương cho biết: “Căn nhà này cũng là cửa hàng kinh doanh phân bón, vật tư nông nghiệp, mỗi ngày sẽ có rất nhiều người ra vào mua bán, rồi đậu, đỗ xe. Trong khi đây là khu vực dốc cầu nên rất nguy hiểm. Chúng tui mong cơ quan chức năng sớm có biện pháp chấn chỉnh”.

Người dân lo ngại về sự nguy hiểm của công trình này bởi đây là khu vực dốc cầu.

Những hộ dân khác cho biết thêm: Hiện tại, cầu số 5 (mới) đang xây dựng, chưa được thông xe, người dân vẫn đi lại qua cầu cũ chưa bị ảnh hưởng gì bởi công trình này. Tuy nhiên, trong nay mai, khi cầu chính thức đưa vào sử dụng sẽ tiềm ẩn nguy cơ tai nạn giao thông.

Nguyên nhân là xe đang xuống dốc cầu, tốc độ khá cao, nếu có xe nào từ trong nhà bất thình lình chạy ra thì rất khó tránh. Chưa nói đến đây là cơ sở kinh doanh, xe đậu tràn lan ngay dốc cầu sẽ rất nguy hiểm.

Chính quyền xã nói gì?

Theo đại diện UBND xã Đông Thắng, huyện Cờ Đỏ, căn nhà này của một hộ dân bị ảnh hưởng bởi dự án ĐT922.

Khi công trình triển khai xây dựng, nền nhà đã thấp hơn mặt đường rất nhiều và buộc phải nâng nền nhà lên. Tuy nhiên, giữa nhà và đường vẫn cách nhau một khoảng cách, nên chủ nhà đã cho xây dựng đường nối vào dốc cầu.

Xã cũng nhận thấy công trình này tiềm ẩn nguy hiểm về an toàn giao thông, vi phạm hành lang an toàn của cầu. Tuy nhiên, đây là hộ dân bị ảnh hưởng bởi dự án, lại là một mạnh thường quân có rất nhiều đóng góp cho địa phương. Trong quá trình triển khai dự án, hộ dân này rất đồng thuận giao đất, góp phần giúp dự án triển khai thuận lợi, đúng tiến độ.

Sau khi giao đất, căn nhà mới dẫn đến tình trạng nêu trên. Do đó, xã đang cân nhắc các giải pháp để đảm bảo hợp tình hợp lý.

Sắp tới, xã sẽ phối hợp với Phòng Kinh tế và Hạ tầng huyện mời hộ dân này đến trao đổi. Có thể dỡ bỏ công trình này hoặc tìm những giải pháp vừa tạo điều kiện cho người dân sinh sống sau khi bị ảnh hưởng bởi dự án, vừa đảm bảo ATGT cho người và phương tiện qua lại…

Giới hạn hành lang an toàn đối với cầu, cống trong giao thông đường bộ được quy định tại Điều 16 Nghị định 11/2010/NĐ-CP quy định về quản lý và bảo vệ kết cấu hạ tầng giao thông đường bộ với cầu trên đường ngoài đô thị:

a) Theo chiều dọc cầu tính từ đuôi mố cầu ra mỗi bên:

- 50m đối với cầu có chiều dài từ 60m trở lên; 30m đối với cầu có chiều dài dưới 60m.

b) Theo chiều ngang cầu tính từ mép ngoài cùng đất của đường bộ trở ra mỗi phía:

- 150m đối với cầu có chiều dài lớn hơn 300m; 100m đối với cầu có chiều dài từ 60-300m.

- 50m đối với cầu có chiều dài từ 20 đến dưới 60m; 20m đối với cầu có chiều dài nhỏ hơn 20m.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.