• An Giang
  • Bình Dương
  • Bình Phước
  • Bình Thuận
  • Bình Định
  • Bạc Liêu
  • Bắc Giang
  • Bắc Kạn
  • Bắc Ninh
  • Bến Tre
  • Cao Bằng
  • Cà Mau
  • Cần Thơ
  • Điện Biên
  • Đà Nẵng
  • Đà Lạt
  • Đắk Lắk
  • Đắk Nông
  • Đồng Nai
  • Đồng Tháp
  • Gia Lai
  • Hà Nội
  • Hồ Chí Minh
  • Hà Giang
  • Hà Nam
  • Hà Tĩnh
  • Hòa Bình
  • Hưng Yên
  • Hải Dương
  • Hải Phòng
  • Hậu Giang
  • Khánh Hòa
  • Kiên Giang
  • Kon Tum
  • Lai Châu
  • Long An
  • Lào Cai
  • Lâm Đồng
  • Lạng Sơn
  • Nam Định
  • Nghệ An
  • Ninh Bình
  • Ninh Thuận
  • Phú Thọ
  • Phú Yên
  • Quảng Bình
  • Quảng Nam
  • Quảng Ngãi
  • Quảng Ninh
  • Quảng Trị
  • Sóc Trăng
  • Sơn La
  • Thanh Hóa
  • Thái Bình
  • Thái Nguyên
  • Thừa Thiên Huế
  • Tiền Giang
  • Trà Vinh
  • Tuyên Quang
  • Tây Ninh
  • Vĩnh Long
  • Vĩnh Phúc
  • Vũng Tàu
  • Yên Bái
ATGT địa phương

Dân phá lưới chống lóa, trèo dải phân cách trên QL1 qua TT-Huế

24/03/2016, 14:22

Nhiều vị trí tấm chống chói bị tháo dỡ, người dân vô tư trèo qua dải phân cách làm ảnh hưởng đến kết cấu...

8
Người dân tháo lưới chống lóa để trèo qua dải phân cách QL1, đoạn qua xã Hải Chánh, huyện Hải Lăng, Quảng Trị

Đường mới, ý thức cũ 

Tại đoạn qua chợ Thừa Lưu (xã Lộc Tiến, huyện Phú Lộc) nhiều vị trí tấm lưới chống lóa bị tháo bỏ. Người dân kê các khối bê tông, gạch đá sát dải phân cách để tiện việc qua đường. “Trước đây từ bên ni (bên này) sang bên tê (bên kia) chỉ cách vài bước chân. Giờ đi đường vòng mệt quá. Một số người thấy bất tiện nên “chế” lại dải phân cách để qua cho dễ”, bà Nguyễn Thị Mai (52 tuổi, xã Lộc Tiến) nói.

Ghi nhận của PV Báo Giao thông, trên tuyến QL1 qua Thừa Thiên - Huế hàng chục điểm lưới chống lóa bị tháo dỡ. Tại đây, thường xuyên không chỉ người lớn, nhiều học sinh khi tan trường cũng vượt dải phân cách, băng ngang đường để về nhà. Tương tự, tại QL1 Quảng Trị, vấn nạn phá tấm chống lóa, trèo dải phân cách khá phức tạp. Đoạn phía Nam Dốc Miếu (huyện Gio Linh) có 2 vị trí dải phân cách bị mất tấm chống lóa. Cách phía Nam cầu vượt đường sắt Bắc - Nam trên QL1 (xã Hải Chánh, huyện Hải Lăng) vài chục mét, một khối bê tông dải phân cách cứng QL1 bị dịch chuyển, vừa đủ một chỗ hở cho xe máy, xe đạp băng ngang đường. Trong khi điểm mở theo thiết kế chỉ cách đó hơn trăm mét đầy đủ hệ thống biển báo, sơn kẻ vạch cho người đi bộ, đảm bảo ATGT…

Đáng kể, đoạn từ ngã ba Hải Thượng vào đến ngã tư lên La Vang (huyện Hải Lăng), một số chủ quán kinh doanh tại đây tự ý kê hàng gạch, kệ gỗ 2 bên mép dải phân cách để tài xế, người dân băng qua đường vào quán. Một số phương tiện không rẽ ngang qua các lối hở tự phát nhưng đi ngược chiều để rút ngắn khoảng cách về nhà.

“Đường tốt, tốc độ được tăng lên nhưng chúng tôi không dám chủ quan. Người dân cứ bất thình lình băng qua đường, rất mất an toàn”, anh Nguyễn Văn Phong (38 tuổi, Đông Hà - Quảng Trị), tài xế xe BKS 75B-000.06 (tuyến Đông Hà - TP Hồ Chí Minh) lo ngại.

Theo các tài xế xe tải đường dài, xe có trọng tải lớn rất khó quan sát ở góc nhìn hẹp. Việc người dân trèo dải phân cách, tháo tấm chống lóa để qua đường ở những vị trí không có biển cảnh báo khiến tài xế rất khó phát hiện và trở tay không kịp.

Tăng tuyên truyền, xử lý nghiêm

Trao đổi vấn đề này, ông Hoàng Văn Châu, Phó Giám đốc ĐHDA QL1 Thừa Thiên - Huế TPCP (Ban QLDA 4 làm đại diện chủ đầu tư), cho hay, không chỉ tiềm ẩn nguy cơ mất ATGT, việc tháo dỡ tấm chống lóa, tự ý trèo dải phân cách còn làm mất đi sự đồng bộ của kết cấu hạ tầng QL1 theo thiết kế, phê duyệt; khó phát huy hết quả của tuyến QL1 mới.

Ông Phạm Văn Trình (Ban QLDA 6, chủ đầu tư dự án mở rộng QL1 TPCP Quảng Trị) cũng lo ngại, hạng mục ATGT chưa thể hoàn thiện do bị người dân cản trở, có nơi còn bị người dân cẩu ra, tháo dải phân cách. Công trình đang trong quá trình nghiệm thu, bàn giao nên việc người dân tự ý tháo dỡ tấm chống lóa ảnh hưởng rất lớn đến công tác hoàn thiện dự án.

Theo ông Trần Văn Hữu, Chủ tịch UBND xã Lộc Thủy (huyện Phú Lộc), việc tự ý phá dỡ tấm chống lóa vì lí do gì cũng là vi phạm pháp luật bởi đây là tài sản quốc gia. “Chúng tôi sẽ cho người trực tiếp xuống các khu vực này nắm tình hình kiểm tra, nếu có tình trạng tháo lưới chống lóa, chính quyền địa phương sẽ chỉ đạo thôn và chi bộ… tuyên truyền, vận động nhân dân và có biện pháp xử lý kịp thời”, ông Hữu nói và cho hay, người dân có làm đơn xin mở đường do dải phân cách quá dài, xã đã làm đơn lên cấp trên nhưng đang chờ xử lý.

Liên quan đến vấn đề này, lãnh đạo Ban ATGT Thừa Thiên - Huế cho biết, việc lắp đặt dải phân cách, tấm chống lóa rất quan trọng, góp phần giảm nguy cơ đối đầu phương tiện gây ra các vụ TNGT nghiêm trọng… Ban sẽ phối hợp với địa phương để kiểm tra, chấn chỉnh ngay tình trạng này. 

Có thể bị xử phạt hành chính hoặc xử lý hình sự

Theo điều 15 Nghị định 171 năm 2013 của Chính phủ, các hành vi tự ý tháo dỡ, di chuyển, treo, đặt, làm sai mục đích sử dụng hoặc làm sai lệch rào chắn, cọc tiêu, vạch kẻ đường, dải phân cách... của công trình đường bộ bị phạt tiền từ 3-5 triệu đồng đối với cá nhân và từ 6-10 triệu đồng đối với tổ chức. Đồng thời, người vi phạm còn bị buộc phải khôi phục tình trạng ban đầu đã bị thay đổi do vi phạm hành chính gây ra. Nếu người có hành vi tháo dỡ, di chuyển trái phép các thiết bị ATGT đường bộ hoặc đi bộ sai quy định... gây thiệt hại về tính mạng hoặc gây thiệt hại nghiêm trọng cho sức khỏe, tài sản của người khác còn có thể bị truy cứu trách nhiệm hình sự về tội cản trở GTĐB.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.