• An Giang
  • Bình Dương
  • Bình Phước
  • Bình Thuận
  • Bình Định
  • Bạc Liêu
  • Bắc Giang
  • Bắc Kạn
  • Bắc Ninh
  • Bến Tre
  • Cao Bằng
  • Cà Mau
  • Cần Thơ
  • Điện Biên
  • Đà Nẵng
  • Đà Lạt
  • Đắk Lắk
  • Đắk Nông
  • Đồng Nai
  • Đồng Tháp
  • Gia Lai
  • Hà Nội
  • Hồ Chí Minh
  • Hà Giang
  • Hà Nam
  • Hà Tĩnh
  • Hòa Bình
  • Hưng Yên
  • Hải Dương
  • Hải Phòng
  • Hậu Giang
  • Khánh Hòa
  • Kiên Giang
  • Kon Tum
  • Lai Châu
  • Long An
  • Lào Cai
  • Lâm Đồng
  • Lạng Sơn
  • Nam Định
  • Nghệ An
  • Ninh Bình
  • Ninh Thuận
  • Phú Thọ
  • Phú Yên
  • Quảng Bình
  • Quảng Nam
  • Quảng Ngãi
  • Quảng Ninh
  • Quảng Trị
  • Sóc Trăng
  • Sơn La
  • Thanh Hóa
  • Thái Bình
  • Thái Nguyên
  • Thừa Thiên Huế
  • Tiền Giang
  • Trà Vinh
  • Tuyên Quang
  • Tây Ninh
  • Vĩnh Long
  • Vĩnh Phúc
  • Vũng Tàu
  • Yên Bái
ATGT địa phương

Đảm bảo ATGT khi thi công dự án nâng cấp QL1A qua Hậu Giang, Sóc Trăng

31/03/2022, 13:09

Việc thi công trên tuyến đường đang khai thác tiềm ẩn rất nhiều nguy cơ TNGT nếu vấn đề an toàn cho người đi đường không được đảm bảo.

Sáng 31/3, Ban Quản lý dự án 7 (Bộ GTVT) vừa có buổi làm việc cùng với ngành chức năng tỉnh Sóc Trăng và Hậu Giang về đảm bảo trật tự ATGT trong quá trình thi công Dự án Cải tạo, nâng cấp QL1A, đoạn từ TP Ngã Bảy (tỉnh Hậu Giang) đến huyện Châu Thành (tỉnh Sóc Trăng).

Quang cảnh buổi làm việc

Tiềm ẩn nhiều nguy cơ

Dự án Cải tạo, nâng cấp QL1A, đoạn từ TP Ngã Bảy đến huyện Châu Thành do Ban Quản lý dự án 7 làm chủ đầu tư. Công trình có điểm đầu tại Km 2100 (điểm cuối dự án mở rộng QL1A đoạn Cần Thơ - Phụng Hiệp), điểm cuối tại Km 2118+600 (điểm đầu dự án mở rộng QL1A đoạn qua địa bàn tỉnh Sóc Trăng), chiều dài hơn 19 km, tổng mức đầu tư gần 1.700 tỷ đồng.

Trong đó, tỉnh Hậu Giang có chiều dài hơn 8 km và Sóc Trăng hơn 10 km. Dự án được khởi công vào cuối tháng 12/2021, dự kiến hoàn thành vào cuối năm 2022.

Tuyến QL1A là tuyến giao thông huyết mạch. Đoạn tuyến thuộc dự án nâng cấp, dọc hai bên tuyến có nhiều trụ sở cơ quan, trường học và tập trung đông người dân sinh sống. Vì vậy lưu lượng phương tiện lưu thông là rất lớn.

Ông Lê Quốc Dũng, Phó Giám đốc Ban Quản lý dự án 7 thông tin, dự án hiện đang được triển khai thi công đồng bộ trên toàn tuyến.

Việc nâng cấp, mở rộng tuyến đường khiến nhiều người dân rất mừng. Nhưng cùng lúc, những người dân sinh sống dọc hai bên đường cũng như một số người tham gia giao thông đang lo lắng tiềm ẩn nguy cơ TNGT trong quá trình các nhà thầu thi công dự án.

Tại buổi làm việc, ông Lê Quốc Dũng, Phó Giám đốc Ban Quản lý dự án 7 thông tin, dự án hiện đang được triển khai thi công đồng bộ trên toàn tuyến, địa phương bàn giao mặt bằng đến đâu, nhà thầu sẽ làm ngay đến đấy.

Tại một số vị trí mặt bằng chưa thi công được, chủ đầu tư cũng cho phát quang để tạo hiệu ứng tích cực trong người dân.

Quá trình triển khai thi công không tránh khỏi gây ảnh hưởng đến việc đi lại của người dân.

Cũng theo ông Dũng, trong quá trình triển khai thi công dự án, việc đào xới, vận chuyển vật liệu, thi công 5 cầu trên tuyến sẽ ảnh hưởng đến việc phương tiện lưu thông do làn đường bị thu hẹp, tiềm ẩn nguy cơ TNGT về đêm.

Phó Giám đốc Ban Quản lý dự án 7 đề nghị lực lượng Thanh tra Giao thông (Sở GTVT), CSGT, các địa phuong phối hợp cùng chủ đầu tư trong việc điều tiết giao thông, tuyên truyền, vận động người dân tuân thủ, chấp hành đúng theo hướng dẫn của người điều tiết giao thông nhất là khi lưu thông qua đoạn tuyến đang thi công.

Chế tài nếu làm không nghiêm

Tại buổi làm việc, hầu hết ngành chức năng của các địa phương đều cho rằng, việc thi công trên tuyến đường đang khai thác tiềm ẩn rất nhiều nguy cơ, đặc biệt là vấn đề an toàn của người tham gia giao thông. Đơn cử, chỉ tính riêng trong tháng 3, đã có 2 vụ TNGT xảy ra trên tuyến.

Để đảm bảo ATGT, ngành chức năng tỉnh Hậu Giang, Sóc Trăng đề nghị Ban Quản lý dự án 7 cung cấp hồ sơ phương án đảm bảo ATGT đã được phê duyệt, từ đó làm căn cứ xử lý khi xảy ra vi phạm.

Đối với những đoạn đường đang thi công, nhà thầu không chỉ lắp đặt biển báo mà cần có rào chắn cẩn thận, cử cán bộ để chỉ dẫn giao thông vào ban ngày, có đèn chớp đỏ để cảnh báo về đêm…

Ngành chức năng tỉnh Hậu Giang, Sóc Trăng đề nghị nhà thầu bố trí người điều tiết giao thông, vệ sinh mặt đường, bố trí đầy đủ hệ thống cảnh báo theo đúng quy định.

“Nếu bố trí rào chắn không tốt, không có hệ thống đèn chớp đỏ vsẽ gây nguy hiểm cho người tham gia giao thông về đêm.

Vấn đề quan trọng đó là đề nghị Ban Quản lý dự án 7 quán triệt các đơn vị thi công phải thực hiện nghiêm, đầy đủ các vấn đề đảm bảo an toàn, không để xảy ra tình trạng ban đầu làm tốt về sau lỏng lẻo”, ông Nguyễn Lâm Thành, Chánh văn phòng Ban ATGT tỉnh Hậu Giang nhấn mạnh.

Tương tự, ông Lê Quốc Thanh, Chánh Thanh tra Sở GTVT tỉnh Sóc Trăng cũng đề nghị, các đơn vị thi công bên cạnh việc bố trí đèn nháy về đêm cũng phải lắp đèn chiếu sáng tại những vị trí đào bới sâu, bãi đá ngăn ngừa tai nạn cho người đi đường.

“Chúng tôi đề nghị đơn vị nhà thầu là Liên danh Công ty TNHH Khánh Cường và Công ty CP Đầu tư xây dựng 886 - Thành Nam quan tâm đến công tác đảm bảo ATGT trên tuyến, vệ sinh mặt đường không để tình trạng rơi vãi bùn đất và lắp đặt biển báo, cọc tiêu theo quy định”, đại diện Chi Cục Quản lý Đường bộ IV.5 (Cục Quản lý Đường bộ IV) đề nghị.

Kết thúc buổi làm việc, ông Lê Quốc Dũng đề nghị tư vấn giám sát, nhà thầu khắc phục, chấn chỉnh ngay đối với những việc chưa làm tốt.

Về phía chủ đầu tư, ông Dũng cho hay trong tuần tới, Ban sẽ mời Thanh tra, CSGT tỉnh Hậu Giang và Sóc Trăng có buổi kiểm tra và có những chế tài, xử lý nghiêm để hạn chế TNGT có thể xảy ra.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.