• An Giang
  • Bình Dương
  • Bình Phước
  • Bình Thuận
  • Bình Định
  • Bạc Liêu
  • Bắc Giang
  • Bắc Kạn
  • Bắc Ninh
  • Bến Tre
  • Cao Bằng
  • Cà Mau
  • Cần Thơ
  • Điện Biên
  • Đà Nẵng
  • Đà Lạt
  • Đắk Lắk
  • Đắk Nông
  • Đồng Nai
  • Đồng Tháp
  • Gia Lai
  • Hà Nội
  • Hồ Chí Minh
  • Hà Giang
  • Hà Nam
  • Hà Tĩnh
  • Hòa Bình
  • Hưng Yên
  • Hải Dương
  • Hải Phòng
  • Hậu Giang
  • Khánh Hòa
  • Kiên Giang
  • Kon Tum
  • Lai Châu
  • Long An
  • Lào Cai
  • Lâm Đồng
  • Lạng Sơn
  • Nam Định
  • Nghệ An
  • Ninh Bình
  • Ninh Thuận
  • Phú Thọ
  • Phú Yên
  • Quảng Bình
  • Quảng Nam
  • Quảng Ngãi
  • Quảng Ninh
  • Quảng Trị
  • Sóc Trăng
  • Sơn La
  • Thanh Hóa
  • Thái Bình
  • Thái Nguyên
  • Thừa Thiên Huế
  • Tiền Giang
  • Trà Vinh
  • Tuyên Quang
  • Tây Ninh
  • Vĩnh Long
  • Vĩnh Phúc
  • Vũng Tàu
  • Yên Bái
ATGT địa phương

Đắk Nông: Taxi dù đại náo, bắt khách như xe ôm

07/12/2020, 06:25

Taxi dù đeo mào, công khai hoạt động, bắt khách như xe ôm gây xáo trộn hoạt động vận tải, mất TTATGT trên địa bàn tỉnh Đắk Nông.

Taxi dù để mào, vô tư đậu đỗ chờ đón khách

Hàng loạt ô tô 4 chỗ, 7 chỗ vô tư dán mào taxi, trưng số điện thoại cá nhân công khai hoạt động taxi dù vận chuyển hành khách gây xáo trộn hoạt động vận tải, mất TTATGT trên địa bàn tỉnh Đắk Nông.

Nhan nhản taxi dù

Những ngày cuối tháng 11, PV Báo Giao thông có mặt tại thị trấn Kiến Đức (huyện Đắk R’lấp, Đắk Nông), nơi giới tài xế kháo nhau là lãnh địa của “taxi dù”.

Trong vai hành khách đón xe vào Trung tâm Y tế huyện Đắk R’lấp, PV được tài xế xe BKS 48A - 083.19 đon đả mời chào.

Thấy vẻ e ngại của PV về chiếc xe không mào, không niêm yết tên hãng, số điện thoại tổng đài, tài xế nhanh nhảu: “Anh chạy taxi mà. Đây vào đó anh lấy 30.000 đồng. Anh nhắm cây số tính, em đi chỗ nào anh cũng biết. Đi xa làm giá là đi thôi. Em cầm danh thiếp, đi đâu gọi anh”.

Trên hành trình di chuyển, tài xế cho biết: “Xe đứng ở cây xăng là taxi hết. Xe chạy không có phù hiệu, ban đêm thì để mào, ban ngày Thanh tra (TTGT) phạt nên giấu đi. Cứ đậu vậy, có khách là đi thôi”.

Tại cổng Trung tâm Y tế huyện Đắk R’lấp, PV gọi vào số điện thoại quảng cáo “TAXI Tây Nguyên giá rẻ, phục vụ 24/24h. SĐT 0839 647647”, một lúc sau, xe 4 chỗ BKS 48A-074.89 chạy tới.

Taxi dù công khai quảng cáo

Đáng nói là dù đã gọi qua tổng đài, tuy nhiên khi lên xe, theo quan sát của PV, xe không có đồng hồ tính tiền. Trước thắc mắc này, nam tài xế nói tỉnh bơ: “Tụi em đi quen rồi, tụi em đâu có lấy láo đâu. Đi xa thì làm giá rồi. Ở đây, xe taxi cả bầy, mấy chục chiếc nhưng có chiếc nào dán gì đâu, có phù hiệu đâu, bỏ mào lên cho biết taxi thôi”.

Tại Trung tâm thương mại thị trấn Kiến Đức, hai xe 4 chỗ BKS 48A-074.08 và 48A-073.64 để mào “TAXI” xếp hàng đợi khách. Xe nào cũng tương tự như 2 xe nói trên, không đồng hồ tính tiền, chẳng phù hiệu. Hỏi đi đến đâu thì làm giá đến đó.

“Trước đây anh cũng chạy Mai Linh (Taxi Mai Linh-PV) nhưng bỏ ra ngoài chạy, đỡ phải đóng tiền cước cho đài”, tài xế trò chuyện với PV trên xe.

Tình trạng tương tự cũng diễn ra tại huyện Cư Jút, taxi dù cũng ngang nhiên hoạt động. Ngày 27/11, tại ngã 3 giao QL28 và đường Hồ Chí Minh, trong vai hành khách cần xe vào Trung tâm y tế huyện Cư Jút, đang loay hoay tìm xe, tài xế xe BKS 48A-069.83 (trên nóc để TAXI kèm số điện thoại) hỏi: “Taxi đây, anh đi đâu?”.

Thấy ánh mắt PV hướng tìm đồng hồ, nam tài xế nói: “Đồng hồ anh tháo bỏ trong xe. Trên này đâu có ai chạy đồng hồ, xe khách nổ máy lên chạy 50.000 đồng nhưng anh đưa bao nhiêu thì đưa. Taxi để số điện thoại trên đầu, ở đây xe nào chả như vậy, khách đi đâu là gọi tới đón thôi”.

Taxi chính hãng kêu trời

Tài xế taxi dù chở khách và thu tiền (Ảnh cắt từ clip)

Ông Lê Thành Công, Giám đốc Chi nhánh Công ty CP Tập đoàn Mai Linh tại Đắk Nông cho biết: “Tại Đắk Nông đang bùng phát tệ nạn xe dù 4 chỗ, 7 chỗ, xe nhái nhãn hiệu taxi Mai Linh hoạt động công khai, chèo kéo khách, giá nào cũng chạy nhưng không phải trả bất kỳ chi phí nào.

Vì vậy, gây ra sự cạnh tranh không lành mạnh và giết chết taxi làm ăn chân chính, phải chịu rất nhiều khoản thuế, phí. Xe dù hoạt động công khai, Nhà nước cũng thất thu thuế, chúng tôi kiến nghị cơ quan chức năng xử lý dứt điểm tình trạng trên”.

Xe dù lộng hành cả thời gian dài mà không bị xử lý. Trong khi, xe của các hãng hoạt động đúng quy định pháp luật, chỉ một chút thiếu sót nhỏ lập tức bị xử phạt ngay.

Hoạt động của xe dù tạo rào cản lớn cho các cá nhân có xe muốn tham gia kinh doanh. Họ sẽ lựa chọn chạy dù, vì trốn được thuế, không bị kiểm soát.

Ông Đinh Quang Hải, Giám đốc Công ty TNHH Thương mại Dịch vụ Vận tải Việt Đức (taxi Việt Đức)


Ông Công cho hay, một xe đăng ký kinh doanh, được Sở GTVT cấp phù hiệu taxi mỗi tháng đóng thuế khoảng 500.000 đồng nhưng xe chạy dù không tốn đồng tiền thuế nào.

“Hiện, trên địa bàn Đắk Nông có khoảng trên dưới 100 xe dù, tập trung nhiều nhất ở các huyện Đắk R’lấp, Đắk Song và Đắk Mil.

Những xe này trước có kinh doanh trong các hãng taxi tại địa phương, sau đó bỏ ra ngoài chạy dù, tự ý sử dụng thương hiệu taxi để hoạt động trái phép”, ông Công nói.

Thừa nhận thực trạng này, bà Đinh Thị Hà, Chánh TTGT. Sở GTVT Đắk Nông cho biết: “Việc kiểm tra, xử lý gặp không ít khó khăn, vì hầu hết các xe taxi dù hoạt động không có bảng hiệu, chỉ là những chiếc xe bình thường.

Khi lực lượng chức năng kiểm tra các xe dừng đỗ chờ đón khách thì tài xế bao biện là chỉ đỗ xe để chờ người nhà”.

Ông Phạm Văn Mạnh, Phó giám đốc Sở GTVT Đắk Nông khẳng định sẽ chỉ đạo lực lượng TTGT xử lý nghiêm tình trạng taxi dù. “Phải lập kế hoạch cụ thể, xác minh, theo dõi hoạt động của xe dù, xe không đăng ký kinh doanh để xử lý nghiêm, tuyệt đối không để nhờn luật”, ông Mạnh khẳng định.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.