• An Giang
  • Bình Dương
  • Bình Phước
  • Bình Thuận
  • Bình Định
  • Bạc Liêu
  • Bắc Giang
  • Bắc Kạn
  • Bắc Ninh
  • Bến Tre
  • Cao Bằng
  • Cà Mau
  • Cần Thơ
  • Điện Biên
  • Đà Nẵng
  • Đà Lạt
  • Đắk Lắk
  • Đắk Nông
  • Đồng Nai
  • Đồng Tháp
  • Gia Lai
  • Hà Nội
  • Hồ Chí Minh
  • Hà Giang
  • Hà Nam
  • Hà Tĩnh
  • Hòa Bình
  • Hưng Yên
  • Hải Dương
  • Hải Phòng
  • Hậu Giang
  • Khánh Hòa
  • Kiên Giang
  • Kon Tum
  • Lai Châu
  • Long An
  • Lào Cai
  • Lâm Đồng
  • Lạng Sơn
  • Nam Định
  • Nghệ An
  • Ninh Bình
  • Ninh Thuận
  • Phú Thọ
  • Phú Yên
  • Quảng Bình
  • Quảng Nam
  • Quảng Ngãi
  • Quảng Ninh
  • Quảng Trị
  • Sóc Trăng
  • Sơn La
  • Thanh Hóa
  • Thái Bình
  • Thái Nguyên
  • Thừa Thiên Huế
  • Tiền Giang
  • Trà Vinh
  • Tuyên Quang
  • Tây Ninh
  • Vĩnh Long
  • Vĩnh Phúc
  • Vũng Tàu
  • Yên Bái
Giao thông 24h

Đắk Nông: Mỏ đá “tiếp tay” cho xe cơi nới, quá tải tung hoành trên QL14C

03/06/2021, 06:30
image

Mỏ đá vô tư tiếp nhận xe cơi nới thành thùng, "tiếp tay" cho xe chở quá tải hoạt động trên QL14C ở Đắk Nông.

Xe BKS: 47C-149.16 (của Công ty xây dựng Hải An) có tải trọng cho phép tham gia giao thông là 24,870 tấn (cả xe và hàng) nhưng chiếc xe đã cơi nới thành thùng, chở đến 42,550 tấn (vượt tải trọng 17,68 tấn), ước tính vượt 147% tải trọng. Ảnh: Ngọc Hùng

Mỏ đá "tiếp tay" cho xe quá tải!

Theo ghi nhận, sáng ngày 1/6, tại mỏ đá Trường Hải (thuộc xã Thuận Hà, huyện Đắk Song, tỉnh Đắk Nông, của Công ty TNHH xây dựng Trường Hải), hàng loạt các xe ben BKS: 47H-002.40, 47H-002.95, 48C-052.46, 48C-072.93 theo hướng Quốc lộ 14C nối đuôi nhau vào mỏ chở đá.

Sau khi “ăn hàng” xong, các xe lần lượt rời bãi, dẫn đầu là chiếc 47H- 002.40 từ từ leo lên bàn cân, tài xế lấy phiếu rồi lao ra Quốc lộ 14C về hướng trung tâm xã Thuận Hà.

Ít phút sau, chiếc xe BKS: 47H-002.95 cơi nới cao 20cm, chở đầy ắp đá "ì ạch" lên bàn cân. Lúc này, PV có mặt tại trạm cân, ngay lập tức bản điện tử hiển thị số cân bị ngắt điện, tài xế vội vàng cho xe lùi ngược vào bãi, không qua cân. Tương tự, nhiều xe khác cũng được múc đầy đá nhưng "án binh bất động" trong bãi.

>>> Video: Mỏ đá “tiếp tay” cho xe cơi nới, quá tải tung hoành trên QL14C ở Đắk Nông

(Video: Ngọc Hùng)

Trước đó, tại trạm cân trên, chiếc xe BKS: 47C-149.16 (dán logo Công ty xây dựng Hải An) theo hành trình tương tự vào mỏ lấy đá chở đi thi công đường. Qua quan sát, chiếc xe cơi nới thành thùng khoảng 0,5m, chở đầy đá "ì ạch" lên bàn cân. Lúc này, bản điện tử hiển thị 42550kg (42,550 tấn), tài xế nhận phiếu cân rồi rời đi.

Qua trích xuất từ dữ liệu đăng kiểm cho thấy, chiếc xe 47C-149.16 có tải trọng cho phép tham gia giao thông 24,870 tấn (cả xe và hàng). Tuy nhiên, kết quả cân cho thấy chiếc xe đã chở 42,559 tấn, vượt tải trọng 17,68 tấn, ước tính chiếc xe quá tải trên dưới 147%.

Tương tự, theo thông tin phương tiện chiếc xe 47H- 002.40 có thể tích 14,5m3 chỉ cần chở bằng thùng đã có tải trọng lên đến 23-24 tấn (hệ số vật liệu đá khoảng 1,6 tấn/1m3-PV), trong khi khối lượng hàng hóa cho phép tham gia giao thông chỉ 17,05 tấn, như vậy chiếc xe trên ước vượt tải trên dưới 36,32%. Ngoài ra, cũng theo cách ước tính trên, chiếc xe 48C-052.46 ước vượt tải trên dưới 130%, xe 47H-002.95 ước vượt tải trên dưới 34% (chưa kể phần cơi nới).

Chủ mỏ thừa nhận… sai sót

Phát hiện sự có mặt của PV, chiếc xe 47H- 002.40 không dám qua cân, tài xế vội vàng cho xe lùi vào bãi và "án binh bất động". Ảnh: Ngọc Hùng

Trao đổi với PV, ông Nguyễn Đình Tuyến, Giám đốc Công ty TNHH Xây dựng Trường Hải (có trụ sở tại thị xã Buôn Hồ, tỉnh Đắk Lắk) thừa nhận: “Công ty có ký cam kết với TTGT Sở GTVT tỉnh Đắk Nông về việc chấp hành không bốc xếp hàng hóa quá tải lên xe. Tuy nhiên, nhiều xe vào mua đá có chở vượt tải từ 1 đến 2 khối thì mình phải du di cho xe. Quá trình làm cũng có sai sót chứ không có mỏ nào nghiêm túc hết được".

Theo TTGT Sở GTVT tỉnh Đắk Nông cho hay, vừa qua lực lượng TTGT đã làm việc với chủ mỏ đá để vừa tuyên truyền, vừa cho ký cam kết không tiếp nhận xe cơi nới thành thùng và không bốc xếp hàng hóa quá khổ, quá tải lên xe. TTGT đã yêu cầu chủ mỏ phải chấp hành nghiêm các quy định của pháp luật về tải trọng tại bến bãi. Đối với thông tin phản ánh, tại mỏ đá xuất hiện tình trạng xe cơi nới, có dấu hiệu quá tải hoạt động, lực lượng TTGT sẽ làm việc với chủ mỏ, đồng thời bố trí lực lượng tăng cường công tác kiểm tra, xử lý nghiêm các trường hợp cố tình vi phạm.

Trung tá Nguyễn Văn Mạnh, Đội trưởng Đội CSGT Công an huyện Đắk Song cho biết: “Tình trạng xe chở đá hoạt động nhiều tại khu vực mỏ đá cũng được người dân trao đổi nhiều với Đội CSGT. Sau đó, lực lượng CSGT đã tăng cường công tác tuần tra kiểm soát thường xuyên tại tuyến đường trên để xử lý. Tuy nhiên, thời gian qua do cân kiểm soát tải trọng của Đội CSGT bị hư hỏng nên không thể xử lý vi phạm về tải trọng.

Huyện cũng đã đề xuất với Công an tỉnh về việc bố trí cân để xử lý các phương tiện vi phạm về tải trọng nhưng đến nay chưa có. Vì vậy, lực lượng CSGT chỉ tăng kiểm tra xử lý các hành vi vi phạm khác như rơi vãi, cơi nới thành thùng để đảm bảo trật tự ATGT trên địa bàn”.

Cũng theo Trung tá Mạnh, Đội CSGT đã làm việc với chủ mỏ và yêu cầu không xuất hàng quá tải theo tải trọng của phương tiện. Đồng thời, yêu cầu chủ mỏ quét dọn đá rơi vãi trước khu vực mỏ. Trong thời gian tới, lực lượng CSGT tiếp tục tăng cường TTKS tại khu vực trên để kịp thời xử lý nghiêm các phương tiện vi phạm.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.