• An Giang
  • Bình Dương
  • Bình Phước
  • Bình Thuận
  • Bình Định
  • Bạc Liêu
  • Bắc Giang
  • Bắc Kạn
  • Bắc Ninh
  • Bến Tre
  • Cao Bằng
  • Cà Mau
  • Cần Thơ
  • Điện Biên
  • Đà Nẵng
  • Đà Lạt
  • Đắk Lắk
  • Đắk Nông
  • Đồng Nai
  • Đồng Tháp
  • Gia Lai
  • Hà Nội
  • Hồ Chí Minh
  • Hà Giang
  • Hà Nam
  • Hà Tĩnh
  • Hòa Bình
  • Hưng Yên
  • Hải Dương
  • Hải Phòng
  • Hậu Giang
  • Khánh Hòa
  • Kiên Giang
  • Kon Tum
  • Lai Châu
  • Long An
  • Lào Cai
  • Lâm Đồng
  • Lạng Sơn
  • Nam Định
  • Nghệ An
  • Ninh Bình
  • Ninh Thuận
  • Phú Thọ
  • Phú Yên
  • Quảng Bình
  • Quảng Nam
  • Quảng Ngãi
  • Quảng Ninh
  • Quảng Trị
  • Sóc Trăng
  • Sơn La
  • Thanh Hóa
  • Thái Bình
  • Thái Nguyên
  • Thừa Thiên Huế
  • Tiền Giang
  • Trà Vinh
  • Tuyên Quang
  • Tây Ninh
  • Vĩnh Long
  • Vĩnh Phúc
  • Vũng Tàu
  • Yên Bái
ATGT địa phương

Đắk Lắk: Xe chở đá cơi thùng, quá tải nghênh ngang trên đường Hồ Chí Minh

20/04/2021, 05:30
image

Hàng loạt xe ben chở đá dán logo Tân Thành Đạt vô tư cơi nới thành thùng, hoạt động có dấu hiệu quá tải nhưng không thấy cơ quan chức năng xử lý

Dàn xe dán logo Tân Thành Đạt vô tư cơi nới thành thùng, nối đuôi nhau hoạt động. Ảnh: Ngọc Hùng

Xe “vua” Tân Thành Đạt lộng hành

Những ngày trung tuần tháng 4, PV Báo Giao thông có mặt tại mỏ đá của Công ty TNHH Xây dựng và Dịch vụ Tân Thành Đạt (tổ dân phố 5, thị trấn Ea Drăng, huyện Ea H’leo, tỉnh Đắk Lắk).

Tại đây, những chiếc xe dán logo Tân Thành Đạt, cơi nới thành thùng cao hơn 0,5m, chất đầy đá hoạt động rầm rộ chở về công trình xây dựng điện gió. Dàn xe ben nối đuôi nhau hoạt động từ sáng đến tối mịt khiến người dân luôn phải sống trong cảnh bụi bặm, nơm nớp lo sợ mất ATGT.

>>> Video: Dàn xe dán logo Tân Thành Đạt vô tư cơi nới thành thùng, hoạt động nhộn nhịp:

Theo quan sát, từ đường Hồ Chí Minh (cạnh hội trường Tổ dân phố 5, thị trấn Ea Drăng) dàn xe Tân Thành Đạt mang các BKS: 47H-002.76, 47C-221.69, 47C-238.12, 47C-143.76, 47H-003.58, 47C-206.14, 47H-002.88, 47C-199.04, 47C-199.70, 47H-002.66, 47H-003.77 và xe đầu kéo 47C-221.76 kéo rơ-moóc 47R-003.41 hoạt động nhộn nhịp, các xe liên tục ra vào mỏ để “ăn hàng”, rồi ngược ra đưa đá về xây dựng công trình điện gió tại các xã Ea Nam, Đliê Yang (huyện Ea H'leo).

Đoàn xe hoạt động nhộn nhịp khiến bụi theo lốp xe cuốn lên mù mịt từ đường vào mỏ đá ra đường Hồ Chí Minh. Điều đáng nói, hầu hết các xe mang logo Tân Thành Đạt đều cơi nới thành thùng cao hơn 0,5 mét, chở đá có dấu hiệu quá tải vẫn nghênh ngang trên đường.

Chiếc xe Tân Thành Đạt BKS 47H-002.88 có kích thước thùng hàng cao 1,03 mét nhưng thực tế thành thùng đã cơi nới cao thêm 0,5 mét. Ảnh: Ngọc Hùng

Một người dân (giấu tên) cho hay: “Từ ngày dự án điện gió thi công, dàn xe Tân Thành Đạt hoạt động rầm rộ, các xe đua nhau chở đá khiến đoạn đường vào mỏ bụi mù mịt. Bằng mắt thường, nhìn đã thấy những chiếc xe này cơi nới thành thùng cao gần cả mét, bình thường xe đá chở bằng thùng đã quá tải rồi, chứ chưa nói đến phần cơi nới thành thùng.

Ở Đắk Lắk, từ trước đến giờ cơ quan chức năng làm rất "gắt", không một xe nào dám cơi nới thành thùng cả, nhưng xe Tân Thành Đạt vô tư cơi nới, chạy ngày này qua tháng nọ, không hiểu sao vẫn hoạt động được!”.

Theo người thợ gara tại đây thì chiếc xe BKS: 47H-002.66 (kích thước thùng hàng theo thiết kế 1,08 mét) của ông Cẩn (Nguyễn Văn Cẩn, Giám đốc Công ty TNHH Xây dựng và Dịch vụ Tân Thành Đạt-PV) đã được độ thùng thêm 60cm, đang được thợ sơn lại để che giấu phần cơi nới. Ảnh: Ngọc Hùng

Theo tìm hiểu, cách mỏ đá trên không xa có một gara nằm bên đường Hồ Chí Minh đang thực hiện việc độ thùng xe. Tại đây, xe tải BKS: 47H-002.66 thùng xe đã được độ thêm, hai thợ sơn đang thực hiện công việc sơn giấu đi vết hàn.

Trao đổi với PV, một người thợ cho hay: “Xe này làm cho bố Cẩn, bọn em chỉ sơn thôi, cơi nới thùng thì thợ làm rồi. Xe này thì nới cao khoảng 60 (60cm-NV). Xe làm lại thùng phải chung chi, còn ổng (Cẩn-PV) thì chuyên ở đây rồi. Đôn thùng lên công an nhìn vào là biết liền, chứ người thường thì khó nhận ra”.

Ai “tạo điều kiện” cho xe Tân Thành Đạt?

Các xe nối đuôi nhau hoạt động nhộn nhịp từ mỏ đá ra đường Hồ Chí Minh. Ảnh: Ngọc Hùng

Ông Nguyễn Văn Cẩn, Giám đốc Công ty TNHH Xây dựng và Dịch vụ Tân Thành Đạt thừa nhận: “Xe của công ty có vài cái, còn lại là xe anh em góp vào. Trong việc làm thì mỗi người mỗi việc, anh em tạo điều kiện cho nhau. Xe công ty (logo Tân Thành Đạt -PV) có tất cả 15 cái, xe cơi nới mua về nó có sẵn rồi. Xe có cơi nới và chở quá tải, anh em tạo điều kiện”.

Theo thông tin từ Cục Đăng kiểm Việt Nam, các xe PV ghi nhận kích thước thùng hàng có chiều cao từ 82cm đến 1,5m gồm: 47H-002.76 (108cm), đầu kéo 47C-221.76/rơ-moóc 47R-003.41 (137cm), 47C-221.69 (150cm), 47C-238.12 (152cm), 47C-143.76 (104cm), 47H-003.58 (98cm), 47C-206.14 (92cm), 47H-002.88 (103cm), 47C-199.04 (82cm) và 47C-199.70 (82cm), 47H-002.66 (108cm). Tuy nhiên, theo quan sát thì hàng loạt xe thành thùng đã được cơi nới cao ngút.

Phát hiện phóng viên xuất hiện, các xe Tân Thành Đạt "án binh bất động" trong mỏ. Ảnh: Ngọc Hùng

Theo một lãnh đạo Trạm CSGT Krông Búk (thuộc Phòng CSGT Công an tỉnh Đắk Lắk), sau khi phát hiện xe cơi nới thành thùng, chở quá tải có dấu hiệu bùng phát trên đường Hồ Chí Minh, lực lượng CSGT đã tăng cường TTKS để kịp thời phát hiện và xử lý nghiêm các trường hợp vi phạm.

Qua đó, trong hai ngày 16,17/4, lực lượng CSGT đã xử lý 4 trường hợp, trong đó có 1 trường hợp chở quá tải của xe Tân Thành Đạt, 1 trường hợp xe hãng khác cơi nới thành thùng. Tuy nhiên, sau khi lực lượng CSGT “trải cân” để xử lý thì các xe đối phó “án binh bất động”.

Ông Trần Thủ, Chánh TTGT (Sở GTVT tỉnh Đắk Lắk) cho biết: “Đối với tình trạng xe chở vật liệu cơi nới, có dấu hiệu quá tải trên các đường huyện, đường xã thì trách nhiệm xử lý thuộc về UBND huyện. Ngoài ra, các xe hoạt động trên đường Hồ Chí Minh là do Chi cục QLĐB 3.5 quản lý, nếu TTGT xử lý phải thực hiện liên ngành mới làm được”.

Chiếc xe Tân Thành Đạt BKS 47H-003.58 có kích thước thùng hàng theo thiết kế là 0,98 mét nhưng thực tế đã cơi nới thêm gần 1 mét, chở đầy đá chạy trên đường Hồ Chí Minh. Ảnh: Ngọc Hùng

“Tuy nhiên, để kịp thời xử lý các hành vi vi phạm trong kinh doanh vận tải, bảo vệ kết cấu đường bộ, đảm bảo vệ sinh môi trường, lập lại trật tự ATGT trên địa bàn huyện Ea H'leo, Sở GTVT để nghị UBND huyện Ea H'leo chỉ đạo lực lượng Công an huyện tăng cường TTKS, xử lý nghiêm các xe chở vật liệu có dấu hiệu chở quá tải trọng, các xe cơi nới thành thùng.

Sở GTVT sẽ chỉ đạo lực lượng chức năng kiểm tra, xử lý vi phạm trong hoạt động kinh doanh vận tải và các xe chở quá tải theo thẩm quyền”, ông Thủ cho biết thêm.

Chiếc xe Tân Thành Đạt vô tư cơi nới thành thùng, chở đầy đá từ mỏ lưu thông ra đường Hồ Chí Minh. Ảnh: Ngọc Hùng

Trao đổi với PV, ông Nguyễn Văn Lãnh, Chi cục trưởng Chi cục QLĐB 3.5 khẳng định: “Hàng tháng lực lượng TTGT của Chi cục cũng bố trí thời gian để tăng cường công tác xử lý xe quá khổ quá tải trên tuyến đường Hồ Chí Minh.

Tuy nhiên, khi lực lượng TTGT đi làm thì các xe thông báo cho nhau né tránh, vắng bóng lực lượng chức năng thì các xe lại hoạt động nên gây khó trong công tác xử lý.

Vừa qua, Chi cục cũng đã nhận được thông tin về một số xe của doanh nghiệp Tân Thành Đạt chở đá cho công trình điện gió cơi nới thành thùng, có dấu hiệu quá tải, sắp tới Chi cục sẽ bố trí lực lượng tăng cường công tác tuần tra xử lý đối với các xe cố tình vi phạm”.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.