• An Giang
  • Bình Dương
  • Bình Phước
  • Bình Thuận
  • Bình Định
  • Bạc Liêu
  • Bắc Giang
  • Bắc Kạn
  • Bắc Ninh
  • Bến Tre
  • Cao Bằng
  • Cà Mau
  • Cần Thơ
  • Điện Biên
  • Đà Nẵng
  • Đà Lạt
  • Đắk Lắk
  • Đắk Nông
  • Đồng Nai
  • Đồng Tháp
  • Gia Lai
  • Hà Nội
  • Hồ Chí Minh
  • Hà Giang
  • Hà Nam
  • Hà Tĩnh
  • Hòa Bình
  • Hưng Yên
  • Hải Dương
  • Hải Phòng
  • Hậu Giang
  • Khánh Hòa
  • Kiên Giang
  • Kon Tum
  • Lai Châu
  • Long An
  • Lào Cai
  • Lâm Đồng
  • Lạng Sơn
  • Nam Định
  • Nghệ An
  • Ninh Bình
  • Ninh Thuận
  • Phú Thọ
  • Phú Yên
  • Quảng Bình
  • Quảng Nam
  • Quảng Ngãi
  • Quảng Ninh
  • Quảng Trị
  • Sóc Trăng
  • Sơn La
  • Thanh Hóa
  • Thái Bình
  • Thái Nguyên
  • Thừa Thiên Huế
  • Tiền Giang
  • Trà Vinh
  • Tuyên Quang
  • Tây Ninh
  • Vĩnh Long
  • Vĩnh Phúc
  • Vũng Tàu
  • Yên Bái
ATGT địa phương

Đắk Lắk: Tăng cường đảm bảo ATGT vùng sâu, vùng xa

15/02/2017, 14:31

Ban ATGT tỉnh Đắk Lắk xác định nhiệm vụ trọng tâm là kéo giảm TNGT vùng sâu vùng xa, vùng hẻo lánh.

17

Đoàn công tác thăm hỏi ông Y Tlé Siu, nạn nhân TNGT

Tại Hội nghị tổng kết công tác đảm bảo ATGT năm 2016 của tỉnh Đắk Lắk, Ban ATGT tỉnh nhận định, tình hình TNGT xảy ra trên các tuyến đường liên thôn, liên xã có chiều hướng gia tăng và diễn biến phức tạp. Vì vậy, trong kế hoạch đảm bảo ATGT năm 2017, Ban ATGT tỉnh xác định nhiệm vụ trọng tâm là kéo giảm TNGT vùng sâu vùng xa, vùng hẻo lánh.

 Những chia sẻ ấm lòng

7h sáng 13/2, xe của Ban ATGT tỉnh Đắk Lắk chất kín những thùng tài liệu pháp luật ATGT bắt đầu chuyến tuyên truyền đến các xã vùng sâu, vùng xa của huyện Ea H’leo. Đây là huyện nằm xa nhất trung tâm TP Buôn Ma Thuột và có 44 km đường Hồ Chí Minh chạy qua. Nơi đây tập trung phần lớn đồng bào dân tộc thiểu số và thường xảy ra nhiều vụ tai nạn chết người mà nguyên nhân chính liên quan đến ý thức người tham gia giao thông.

Xe đưa chúng tôi vượt qua những con đường đất đỏ ngoằn ngoèo, bụi mù dẫn vào nhà chị Phùng Thị Sáng (40 tuổi, trú tại thôn 9, xã Cư A Mung), nằm ở tận chân núi. Chồng chị Sáng là anh Hoàng Văn Tú, bị TNGT tử vong năm 2007. Chồng chết để lại 2 đứa con nhỏ (đứa lớn 5 tuổi, đứa nhỏ mới 16 tháng tuổi), gia đình chị Sáng rơi vào cảnh bần cùng. Sau khi học hết lớp 9, đứa con gái lớn phải nghỉ học đi bẻ bắp, hái cà phê, hồ tiêu thuê. Đứa con trai năm nay học lớp 5 nhưng con đường đến trường của em ngắn lại dần với chiếc xe đạp cà tàng, nhiều lần bị hư phải nghỉ học.

"Trong năm 2016, Ban ATGT tỉnh, Phòng CSGT Công an tỉnh đã phối hợp với các đơn vị, địa phương tổ chức 16 buổi tuyên truyền và phát động quần chúng tham gia bảo đảm trật tự ATGT tại 54 thôn, buôn vùng đồng bào dân tộc thiểu số trên địa bàn tỉnh”.

Bà Vũ Thị Thu Hà
Phó chánh văn phòng
Ban ATGT tỉnh Đắk Lắk

Trong ngôi nhà ván xiêu vẹo, nền đất, mái nhà đụng đầu người, đi vào cửa phải khom người mới lọt, chị Sáng nắm chặt tay người trao quà, hai hàng nước mắt lăn dài trên gò má đen sạm: “Cám ơn các cấp đã quan tâm đến hoàn cảnh gia đình. Năm 2006, hai vợ chồng từ miền Bắc di cư vào đất này mưu sinh, chưa ổn định được cuộc sống thì chồng bị tai nạn mất. Giờ ba mẹ con bám víu sống trong ngôi nhà tạm, ai thuê gì làm nấy...”.

Gia cảnh ông Y Tlé Siu (trú tại buôn Tơ Yoa, xã Cư A Mung) cũng tương tự. Vụ tai nạn cướp mất người vợ, ông bị tật nguyền đi lại khó khăn, nên hai người con đã bỏ học. Ông Y Tlé nhớ lại: “Buổi sáng bị tai nạn, tôi chở con đi ra huyện khám, đi được nửa đường bị xe công nông tông trực diện. Vợ tôi chết tại chỗ, tôi và con trai văng ra bất tỉnh. Hai bố con sống nhưng đồ đạc trong nhà đã bán hết để chữa trị, tôi bị tật nguyền, nợ nần khắp nơi”.

Đoàn công tác đã về tận thôn, buôn để thăm hỏi, chia sẻ mất mát, đau thương với gia đình các nạn nhân có hoàn cảnh khó khăn, hỗ trợ mỗi gia đình 3 triệu đồng; đồng thời, tuyên truyền, hướng dẫn người thân nạn nhân TNGT và người dân về cách tham gia giao thông an toàn, đúng luật. Ngoài huyện Ea H’leo, chương trình hỗ trợ còn diễn ra ở các huyện vùng sâu như: Krông Năng, Lắk, Buôn Đôn với tổng kinh phí 80 triệu đồng.

Đem ATGT đến vùng sâu, vùng xa

Ông Đoàn Tử Minh, Phó chủ tịch UBND huyện Ea H’leo, Phó ban ATGT huyện Ea H’leo cho biết, địa bàn huyện có hơn 40 km đường Hồ Chí Minh đi qua, gần 300km đường liên huyện, liên xã khiến giao thông rất phức tạp. Trong khi đó, dân cư chủ yếu là người dân tộc thiểu số, còn thiếu am hiểu về pháp luật giao thông, nên vẫn vi phạm và dẫn đến nhiều vụ TNGT thương tâm.

“Huyện đã nhiều lần tổ chức tuyên truyền pháp luật ATGT cho bà con qua các cuộc họp thôn, sinh hoạt cộng đồng. Chính quyền mong các gia đình giáo dục con cái, trao đổi với cộng đồng làng xóm, để mọi người cùng tham gia giao thông đúng luật, an toàn, có trách nhiệm”.

Bà Vũ Thị Thu Hà, Phó chánh văn phòng Ban ATGT tỉnh Đắk Lắk nhấn mạnh: “Trong năm 2017, tỉnh Đắk Lắk quyết tâm kéo giảm TNGT ngay từ đầu năm, chúng tôi chú trọng đưa pháp luật ATGT về với đồng bào dân tộc thiểu số ở các xã vùng sâu, vùng xa, vùng hẻo lánh. Đặc biệt, tuyên truyền kết hợp với trao quà hỗ trợ cho gia đình nạn nhân TNGT có hoàn cảnh khó khăn để người dân thấy được cộng đồng luôn quan tâm, lo lắng trước vấn nạn TNGT”.

Không chỉ tuyên truyền, hỗ trợ, Sở GTVT tỉnh Đắk Lắk còn tổ chức Hội thi Lái xe mô tô an toàn cho đồng bào dân tộc thiểu số tại các Buôn M’Hăng, xã Cư Huê (huyện Ea Kar) và Buôn Yuk, xã Đắk Liêng (huyện Lắk). Hội thi không chỉ giúp tăng cường kỹ năng tham gia giao thông an toàn, đúng luật, mà còn phát đi thông điệp quyết tâm kéo giảm TNGT ở địa bàn này.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.