• An Giang
  • Bình Dương
  • Bình Phước
  • Bình Thuận
  • Bình Định
  • Bạc Liêu
  • Bắc Giang
  • Bắc Kạn
  • Bắc Ninh
  • Bến Tre
  • Cao Bằng
  • Cà Mau
  • Cần Thơ
  • Điện Biên
  • Đà Nẵng
  • Đà Lạt
  • Đắk Lắk
  • Đắk Nông
  • Đồng Nai
  • Đồng Tháp
  • Gia Lai
  • Hà Nội
  • Hồ Chí Minh
  • Hà Giang
  • Hà Nam
  • Hà Tĩnh
  • Hòa Bình
  • Hưng Yên
  • Hải Dương
  • Hải Phòng
  • Hậu Giang
  • Khánh Hòa
  • Kiên Giang
  • Kon Tum
  • Lai Châu
  • Long An
  • Lào Cai
  • Lâm Đồng
  • Lạng Sơn
  • Nam Định
  • Nghệ An
  • Ninh Bình
  • Ninh Thuận
  • Phú Thọ
  • Phú Yên
  • Quảng Bình
  • Quảng Nam
  • Quảng Ngãi
  • Quảng Ninh
  • Quảng Trị
  • Sóc Trăng
  • Sơn La
  • Thanh Hóa
  • Thái Bình
  • Thái Nguyên
  • Thừa Thiên Huế
  • Tiền Giang
  • Trà Vinh
  • Tuyên Quang
  • Tây Ninh
  • Vĩnh Long
  • Vĩnh Phúc
  • Vũng Tàu
  • Yên Bái
ATGT địa phương

Đắk Lắk: Bến cóc, xe dù trá hình “núp bóng” điểm bán vé

18/01/2016, 07:52

Các nhà xe “núp bóng” điểm bán vé ngang nhiên lập bến cóc đón khách, xếp hàng hóa hoạt động trên các tuyến đường...

11

Xe khách Đại Phát (số 75A) đón khách tại nhà bị TTGT phát hiện, lập biên bản xử lý

Dừng xe giữa đường bắt khách

Ông Trần Thường, Giám đốc Bến xe phía Bắc tỉnh Đắk Lắk thừa nhận: “Tình trạng xe dù, bến cóc trên địa bàn TP Buôn Ma Thuột tồn tại từ lâu, gây mất trật tự ATGT. Việc này tạo môi trường cạnh tranh bất bình đẳng giữa các nhà xe với nhau. Tuy nhiên, cơ quan chức năng vẫn chưa có biện pháp giải quyết triệt để vấn nạn này”.

Cũng theo ông Thường, từ tờ mờ sáng hàng loạt xe khách tuyến huyện (có cả xe giường nằm và xe loại từ 16, 29 chỗ) đậu ở cây xăng trước bến xe để chờ vợt khách. Cùng đó là tình trạng “cò” chèo kéo khách. Khi thấy khách xách hành lý “cò” liền tiến tới chèo kéo bắt khách lên xe.

A1 (1)
Nhà xe Năm Thùy tự lập bến cóc tại nhà (số 30 Lê Hồng Phong) để đón, xếp hàng hóa tại nhà 

"Tình trạng các nhà xe giường nằm chạy tuyến TP Hồ Chí Minh và các tỉnh phía Bắc, tự lập bến tại phòng bán vé diễn ra nhiều. Tuy nhiên, công tác kiểm tra còn gặp khó. Khi lực lượng chức năng đi kiểm tra thì xe vào bến. Còn không, các xe này tiếp tục vi phạm”.

Ông Nguyên Minh Tiến
Đội trưởng đội TTGT số 3
(Sở GTVT Đắk Lắk).

Theo ghi nhận của PV Báo Giao thông, 9h25 ngày 10/1, tại khu vực đường Nguyễn Chí Thanh (đoạn từ vòng xoay Km3 đến Bến xe phía Bắc), hoạt động xe dù, bến cóc diễn ra phức tạp. Đơn cử, xe BKS 81B- 008.10 (loại 16 chỗ, nhà xe Ngọc Ngân) xuất bến chỉ có tài xế và phụ xe. Lúc này, tài xế cho xe di chuyển với tốc độ “rùa bò”, liên tục vòng vo trên đường Nguyễn Chí Thanh hướng về trung tâm để bắt khách. Khi thấy “con mồi”, tài xế bất chấp đoàn xe đang lưu thông phía sau, liền cho xe dừng giữa đường, phụ xe nhảy xuống kéo khách lên.

Các nhà xe Thanh Hà (BKS 47B-010.51), Hoàng Chính (BKS 47B-014.77), Toàn Phê (BKS 81B-010.32), Quyết Thắng (BKS 47B-012.81), Thanh Phương (BKS 78K-8425), Hoàng Hiệp (BKS 47B-007.68), Thông Sâm (BKS 47B-004.98), Toàn Phát (BKS 47B-013.81) cũng hoạt động đón trả khách tương tự gây mất ATGT.

A2 (1)
Công ty xe khách  KUMHO SAMCO lập bến đón khách tại phòng vé số 229A Đinh Tiên Hoàng

Điểm bán vé thành... bến xe

Tiếp tục ghi nhận tình trạng các nhà xe lập bến tại nhà, PV ghi nhận hàng ngày, từ 19h - 21h, các tuyến xe giường nằm cao cấp chạy Đắk Lắk đi TP Hồ Chí Minh bắt đầu hoạt động rầm rộ.

Tại số 30 đường Lê Hồng Phong (phòng đặt vé của nhà xe Năm Thùy (thuộc HTX Quang Trung), xe giường nằm BKS 47V-2569 đỗ chiếm hết 1/2 phần đường “giành” chất hàng hóa, xếp khách khiến đoàn xe lưu thông phải “chen chân” nhau. Tương tự, tại số 229A, đường Đinh Tiên Hoàng, phòng đặt vé của xe khách KUMHO SAMCO, hai xe giường nằm BKS 50LD-030.10 và 50LD-032.27 đứng xếp hàng đón khách.

Tại TP Buôn Ma Thuột có hơn 30 điểm đón khách tương tự như: Công ty xe khách Hoàng Trung (64 Lê Duẩn, tuyến Đắk Lắk - Vũng Tàu), Công ty TNHH Thương mại và Vận tải Anh Khoa (52 Nguyễn Đức Cảnh, tuyến Đắk Lắk - TP HCM), Công ty TNHH Thương mại và Du lịch Thanh Khuê (26 Trần Hưng Đạo, tuyến TP HCM), Dịch vụ Du lịch Thu Đức (14 Trần Hưng Đạo, tuyến TP HCM), Xe giường nằm cao cấp Tân Niên (274 Nguyễn Văn Cừ, nhà xe Hương Khuê (31 Ngô Gia Tự), Nhà xe Năm Thùy (30 Lê Hồng Phong),....

Hầu hết các xe trên đăng ký tuyến cố định (Bến xe phía Nam TP Buôn Ma Thuột - Bến xe Ngã Tư Ga, Bến xe Miền Đông). Tuy nhiên, xe không vào bến mà thực hiện việc đưa đón khách tại nhà. Xe xuất bến tại điểm bán vé, khi đi ngang qua bến, xe chỉ vào kí lệnh và tiếp tục chạy. Tiếp đó, các xe từ TP HCM về cũng không vào bến mà chạy thẳng về trung tâm thành phố trả khách.

A4 (1)
Nhà xe 81B- 008.10 (nhà xe Ngọc Ngân) ngang nhiên dừng giữa đường để bắt khách 

 Khó xử lý

Ông Đỗ Văn Thành, Phó Giám đốc bến xe phía Nam (tỉnh Đắk Lắk) than thở: “Bến xe đầu tư hơn 25 tỷ đồng, cơ sở vật chất đầy đủ. Tuy nhiên, bến đang “chết dần” vì vấn nạn xe dù, bến cóc. Hầu hết các xe có đăng kí tuyến cho có lệ, chứ nhà xe thường đón trả khách tại nhà, chỉ vào bến kí lệnh thôi. Họ thích thì vào bến, không thì thôi”.

Ngày 11/1, PV có mặt tại Bến xe phía Nam, tại đây hoàn toàn trái ngược với cảnh nhộn nhịp, tấp nập ở “bến cóc” của các nhà xe. Trong bến không hề có một xe nào đậu đỗ, lâu lâu chỉ có vài chuyến xe vội vã vào đóng lệnh.

Cũng theo ông Thành, ngoài những xe vào kí lệnh còn nhiều xe chạy dù. Ví dụ như xe Năm Thùy (HTX Quang Trung) mỗi ngày chạy 4, 5 xe nhưng chỉ vào kí lệnh từ 1 - 2 xe. Theo kế hoạch, mỗi tháng xe Năm Thùy xuất bến 120 lượt nhưng thực tế chỉ có 33 lượt/tháng. Nhà xe Hiệp Trang (HTX xe Du lịch - Vận tải Thiên Phúc), theo kế hoạch mỗi tháng 30 lượt nhưng chỉ kí lệnh 3 lượt/tháng. Tương tự, xe Hùng Kim Châu (HTX XKLT và DL-DV Thống Nhất), xe Nhã Đan,... hầu hết cũng chạy dù.

Thiếu tá Nguyễn Xuân Nguyên, Đội phó đội CSGT TP Buôn Ma Thuột cho biết, CSGT thành phố thường xuyên lập kế hoạch theo tuần và tháng để kiểm tra xử lý xe dù, bến cóc. Thời gian qua đã lập biên bản xử lý 276 trường hợp dừng đỗ xe sai quy định của các nhà xe như: Thu Đức, Năm Thùy và xe các tỉnh Gia Lai, Kon Tum.

“Tuy nhiên, công tác xử lý còn gặp nhiều khó khăn, khi thấy “bóng” lực lượng chức năng, các xe trốn hết. Ngoài ra, nhà xe còn cho các đối tượng “cò” cảnh giới, khi thấy lực lượng đi làm nhiệm vụ sẽ thông báo cho các nhà xe “án binh bất động”. Ngay sau đó, hoạt động đón trả khách được sử dụng bằng xe mô tô, “cò” sử dụng xe mô tô chèo kéo khách rồi chở đến vị trí xe đỗ khiến công tác xử lý còn gặp khó”, Thiếu tá Nguyên thông tin.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.