• An Giang
  • Bình Dương
  • Bình Phước
  • Bình Thuận
  • Bình Định
  • Bạc Liêu
  • Bắc Giang
  • Bắc Kạn
  • Bắc Ninh
  • Bến Tre
  • Cao Bằng
  • Cà Mau
  • Cần Thơ
  • Điện Biên
  • Đà Nẵng
  • Đà Lạt
  • Đắk Lắk
  • Đắk Nông
  • Đồng Nai
  • Đồng Tháp
  • Gia Lai
  • Hà Nội
  • Hồ Chí Minh
  • Hà Giang
  • Hà Nam
  • Hà Tĩnh
  • Hòa Bình
  • Hưng Yên
  • Hải Dương
  • Hải Phòng
  • Hậu Giang
  • Khánh Hòa
  • Kiên Giang
  • Kon Tum
  • Lai Châu
  • Long An
  • Lào Cai
  • Lâm Đồng
  • Lạng Sơn
  • Nam Định
  • Nghệ An
  • Ninh Bình
  • Ninh Thuận
  • Phú Thọ
  • Phú Yên
  • Quảng Bình
  • Quảng Nam
  • Quảng Ngãi
  • Quảng Ninh
  • Quảng Trị
  • Sóc Trăng
  • Sơn La
  • Thanh Hóa
  • Thái Bình
  • Thái Nguyên
  • Thừa Thiên Huế
  • Tiền Giang
  • Trà Vinh
  • Tuyên Quang
  • Tây Ninh
  • Vĩnh Long
  • Vĩnh Phúc
  • Vũng Tàu
  • Yên Bái
ATGT địa phương

Đà Nẵng nhân rộng “mắt thần”, dẹp nạn xe chạy ẩu

14/06/2016, 09:32

Đà Nẵng đang thử nghiệm thêm nhiều camera hiện đại khác, tiến tới “phủ sóng” tại nhiều điểm “nóng” giao thông.

12

Giám sát giao thông tại Trung tâm Điều khiển đèn tín hiệu và vận tải công cộng Đà Nẵng

Tâm phục với "phạt nguội"

Một ngày trung tuần tháng 5/2016, anh Lê Văn S. (SN 1983, trú đường Mai Lão Bạng, quận Hải Châu, Đà Nẵng) bất ngờ nhận được thông báo của TTGT Đà Nẵng phạt lỗi điều khiển xe tải loại 3,5 tấn BKS 43C - 060... lưu thông từ hướng Nguyễn Tất Thành qua cầu Thuận Phước (ngày 7/5) vượt quá tải trọng cầu đường. Cho rằng TTGT “nhầm” hoặc thiếu căn cứ xử phạt, anh S. tự tin đến “đối chất” với TTGT Đà Nẵng. Mặc cho thanh tra viên tường tận giải thích, anh S. vẫn bác bỏ, yêu cầu được xem hình ảnh cụ thể. Đến khi được cung cấp video cùng ảnh chụp BKS xe mình vi phạm “rõ mồn một”, anh S. mới tâm phục ký biên bản vi phạm.

Tại hội nghị “Sơ kết thực hiện Quyết định số 8394/QĐ-UBND của UBND TP và tình hình, kết quả công tác khảo sát, lắp đặt hệ thống camera giám sát an ninh, giao thông, trật tự trên địa bàn TP Đà Nẵng” mới đây, 11 đơn vị ủng hộ chủ trương xã hội hóa của thành phố với số tiền ủng hộ gần 3 tỷ đồng. Khảo sát của Đà Nẵng cần đến hơn 850 điểm phải lắp camera giám sát với số tiền dự kiến 22 tỷ đồng.

Hải Dương

Theo các thanh tra viên, anh S. không phải là trường hợp hiếm khi phản ứng với giấy báo lỗi vi phạm TTATGT. Ngày 3/9/2015, anh Phạm Tấn T. (SN 1978, trú phường Hòa Hiệp Nam, quận Liên Chiểu) điều khiển xe tải loại 2,5 tấn BKS 43C-021... lưu thông từ quận Sơn Trà qua cầu Thuận Phước. Anh T. sau đó cũng mang giấy báo đến TTGT Đà Nẵng với cùng mục đích như anh S. Những trường hợp này đều hết chối khi xem hình ảnh trích xuất từ camera.

Ông Nguyễn Trung Nghĩa, Chánh TTGT Đà Nẵng cho biết, hệ thống camera giám sát trên cầu Thuận Phước được đưa vào thử nghiệm từ tháng 5/2015 với mục đích phát hiện các xe vi phạm biển cấm 106a (cấm xe tải có trọng tải từ 1,5 tấn đi qua cầu) và biển 115 (cấm tất cả các loại xe, kể cả xe ưu tiên có tổng trọng lượng hơn 10 tấn qua cầu).

Hệ thống camera được lắp phía Tây cầu Thuận Phước gồm 2 camera có tia hồng ngoại. Hình ảnh từ camera được truyền trực tiếp về Trung tâm Điều hành đèn tín hiệu giao thông và vận tải công cộng Đà Nẵng (gọi tắt là Trung tâm điều hành) phục vụ việc phạt “nguội”. Khi phát hiện lỗi, camera sẽ tự động chụp ảnh BKS xe vi phạm, gửi về đơn vị quản lý xuất giấy báo đến tận nhà chủ xe theo đăng ký.

13

Hình ảnh vụ TNGT tại nút giao Cách mạng Tháng Tám - cầu Nguyễn Tri Phương ngày 12/5 được camera ghi lại đăng trênwebsite Sở GTVT Đà Nẵng (ảnh cắt từ clip)

“Mắt thần" giám sát giao thông

Theo ông Nguyễn Đăng Huy, PGĐ Sở GTVT Đà Nẵng, không chỉ giảm thiểu nhân lực, hệ thống camera tại các nút trên còn giúp răn đe các tài xế, từ đó giảm thấp nhất vi phạm giao thông. “Khi biết có camera luôn theo dõi, các lái xe sẽ tự ý thức hơn khi ngồi trước vô-lăng điều khiển phương tiện”, ông Huy nói.

Về việc phạt “nguội”, ông Nghĩa cho biết, sau thời gian đầu khó khăn, đến nay đã có hơn 70% lái xe tự giác chấp hành nộp phạt khi xem hình ảnh từ camera. Với những xe từ tỉnh khác nhưng vi phạm tại Đà Nẵng, ông Nghĩa thừa nhận hơi khó cho người vi phạm nhưng đây là quy định chung. “Sau những biện pháp như gửi giấy báo về nhà, đăng danh sách vi phạm lên website của Sở GTVT Đà Nẵng cùng các báo địa phương, nếu chủ phương tiện vẫn không đến nộp phạt, danh sách sẽ được chuyển sang các Trung tâm đăng kiểm trên cả nước. Khi chủ xe mang phương tiện đi “khám” định kỳ sẽ bị buộc phải hoàn thành nghĩa vụ nộp phạt tại nơi vi phạm mới được đăng kiểm lại”, ông Nghĩa cho hay.

Ông Nguyễn Hữu Cường, Chánh văn phòng Ban ATGT Đà Nẵng cho biết, trong tháng 6/2016 sẽ hoàn thành thử nghiệm camera tại cầu sông Hàn và cầu Nguyễn Tri Phương và báo cáo lãnh đạo Sở GTVT cùng UBND TP Đà Nẵng cho hoạt động chính thức.

Còn ông Đặng Nam Sơn, Giám đốc Trung tâm Điều hành đèn tín hiệu giao thông và vận tải công cộng Đà Nẵng cho biết, ngoài cầu Thuận Phước, hiện nút giao phía Tây cầu sông Hàn, nút giao Cách mạng Tháng Tám - cầu Nguyễn Tri Phương và toàn tuyến Cách mạng Tháng Tám (quận Cẩm Lệ) được lắp thử nghiệm các bộ camera chuyên dụng “bắt” được lỗi vi phạm. Mục tiêu Đà Nẵng hướng đến là lắp 10 bộ camera hiện đại tương tự tại 10 nút giao phức tạp nhất về giao thông trên toàn địa bàn.

Ngoài ra, theo ông Sơn, Đà Nẵng hiện có 33 nút giao thông có camera quan sát, ghi nhận các lỗi như vượt đèn đỏ, đi sai làn đường, phát hiện ùn tắc giao thông... Đây là những camera được lắp với mục đích điều hành chu kỳ đèn tín hiệu phù hợp với lưu lượng xe cụ thể tại mỗi nút giao. 

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.